Giá
xăng dầu giảm mạnh, cước vận tải tăng
Cập nhật lúc 10:04
Giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp trong khoảng hai tháng qua song giá
cước vận tải vẫn đứng yên. Thậm chí nhiều đơn vị vận tải còn cho biết sẽ tăng
giá.
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa
bằng đường thủy đang tăng cao. Trong ảnh: tàu thuyền chở hàng hóa trên kênh
Chợ Gạo (Tiền Giang) - Ảnh: CHÍ QUỐC
“Vào dịp cuối năm thông lệ thường là tăng giá. Năm
nay giá xăng dầu giảm nên mức độ tăng giá cước có thể ít hơn”
Ông
Nguyễn Văn Quyền
Người
tiêu dùng kỳ vọng từ hàng không, vận tải hành khách, hàng hóa... sẽ có điều
chỉnh giá sau khi giá xăng dầu giảm mạnh.
Đàm phán giá vẫn... đứng yên
Là doanh
nghiệp (DN) chuyên sản xuất, chăn nuôi và chế biến thực phẩm, cung cấp bếp ăn
đến khu công nghiệp, Công ty An Việt có đến hơn 50% lượng hàng hóa khi vận
chuyển phải nhờ vào các dịch vụ thuê ngoài. Ông Đào Ngọc Nam, giám đốc công
ty, cho biết khi giá xăng dầu giảm mạnh, DN đã trao đổi với các đối tác vận
tải nhưng vẫn chưa được giảm giá.
Theo ghi
nhận tại TP.HCM, giá xăng dầu liên tục giảm nhưng hầu hết DN vận tải, dịch vụ
giao hàng vẫn tăng hoặc giữ nguyên giá. Tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền
Tây, các DN vận tải hành khách đều tăng từ 40 - 60% giá vé so với ngày thường
dịp Tết Nguyên đán 2019.
Ông Hồ
Quốc Đông - chủ DN vận tải H.Đ (Q.9) - cho biết vào dịp tết nhu cầu vận
chuyển tăng cao, các chi phí vận hành khác cũng tăng. Việc vận chuyển hàng
hóa tươi như rau củ quả dễ phát sinh phí bảo quản, bốc dỡ hàng... Do vậy, dù
giá xăng có giảm cũng không đủ bù vào.
Còn ông Phan Văn Tài - chủ DN vận tải thức ăn cho tôm đi các tỉnh miền Tây - cũng cho biết không thể giảm giá mà ngược lại phải tăng cước phí lên. Giá xăng giảm nhiều lần nhưng lại giảm nhỏ giọt. Chưa kể việc một DN tự hạ giá cước sẽ dẫn tới "phá giá", mất cân bằng thị trường vận tải.
Giá xăng giảm, cước xe vẫn đứng
yên. Trong ảnh: khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: TỰ TRUNG
Tính giảm... nhưng giá lại tăng
Theo đại
diện của Tổng công ty Đường sông miền Nam, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng
đường thủy năm nay tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm lúa gạo, trái cây... Do
mặt bằng chi phí nói chung đều tăng, nên dù giá xăng dầu giảm cũng khó giảm
giá theo. "Giá xăng dầu giảm liên tục, chúng tôi dự tính giảm, đang đưa
ra kế hoạch nhưng tới đây giá cả có xu hướng tăng lại, đặc biệt là vận chuyển
cuối năm, nên phải điều chỉnh lên" - vị này cho hay.
Đại
diện một hãng hàng không công nhận giá nhiên liệu bay Zet A1 giảm từ 90
USD/thùng xuống 80 USD/thùng nhưng do khi giá nhiên liệu tăng, hàng không
phải "gồng gánh" trong suốt thời gian dài nên giá nhiên liệu giảm
chỉ là cơ hội để các hãng cơ cấu lại giá vé, có thể cung cấp nhiều mức vé rẻ
hơn. Với câu hỏi về khả năng giảm giá vé dịp tết, đại diện một hãng bay cho
rằng giá vé các hãng bán hiện không vượt trần.
Cần đơn giản hóa thủ tục đăng ký giá
Vì sao
giá xăng dầu giảm sâu mà cước vận tải chưa giảm? Theo ông Nguyễn Hồng Minh -
phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (chủ Hãng taxi Nguyên Minh), việc tăng
hay giảm giá cước vận tải không thể song hành với việc điều hành giá xăng
dầu, bởi chu kỳ mỗi lần điều hành giá xăng dầu là 15 ngày, trong khi các thủ
tục, quy định xin điều chỉnh giá cước vận tải lại khá phức tạp. "DN có
hàng nghìn xe mà dừng lại niêm yết, cài đặt lại đồng hồ, rồi gửi công văn đi
xin cơ quan quản lý nhà nước để điều chỉnh giá... cho nên cực chẳng đã mới để
như vậy" - ông Minh nói.
Ông Nguyễn
Văn Quyền, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN, cho rằng chi phí xăng dầu chiếm
từ 35 - 40% chi phí vận tải, nhưng hiện nay việc kê khai và niêm yết giá chỉ
có xe taxi, còn các DN tự quyết giá. Ông Quyền cho rằng vào dịp cuối năm
thông lệ thường là tăng giá. Năm nay giá xăng dầu giảm nên mức độ tăng giá
cước có thể ít hơn.
Chuyên
gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh cho rằng các DN có cách lý giải của mình. Song
về phía cơ quan quản lý cần tính toán tới việc đơn giản hóa các thủ tục đăng
ký giá với loại hình vận tải như taxi. Đồng thời cần nghiên cứu áp dụng công
nghệ và có cách thức quản lý giá cước vận tải linh hoạt hơn, giúp DN minh
bạch về giá thành, cạnh tranh lành mạnh hơn.
Theo
TS Chung Thành Tiến, với dịch vụ vận tải, khi giá nhiên liệu giảm đến 5 lần
so với trước thì giá cước vận tải cũng phải giảm mới phù hợp. Các cơ quan quản
lý, theo ông Tiến, đã quá buông lỏng, không có phương thức quản lý giá thành
dịch vụ hiệu quả.
Lĩnh
vực vận tải hàng hóa, giá cả do cơ chế thị trường quyết định. Nhưng với các
hãng taxi, công ty vận tải hành khách thường xuyên điều chỉnh giá thì căn cứ
vào giá xăng, các DN này phải có thay đổi giá để hành khách không phải chịu
thiệt thòi.
Đồ họa: VĨ CƯỜNG
* Ông
Phạm Ngọc Hưng (phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM):
Có công cụ nhưng không kiểm soát được tăng giá
Bình thường
cứ đến dịp tết là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều tăng giá cước phi
mã, có năm tăng đến 50 - 70% so với thời điểm bình thường, dù cơ chế buộc các
doanh nghiệp đăng ký giá được áp dụng lâu nay. Thực tế không có ai kiểm soát
được vấn đề này, biện pháp chế tài không đủ sức răn đe, nên việc yêu cầu các
doanh nghiệp tự điều chỉnh giá theo hướng giảm là điều rất khó có thể xảy ra.
Mặt
khác, thời điểm hiện tại giá xăng dầu có giảm mạnh, nhưng các doanh nghiệp
sản xuất vẫn không dễ điều chỉnh giá bán bởi hàng hóa chuẩn bị bán cho mùa
tết phần lớn đã được chốt giá xong từ cách đây mấy tháng, lúc giá xăng dầu
còn ở mức cao. Tùy theo chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, việc
điều chỉnh giá bán theo hướng giảm có lợi cho người tiêu dùng sẽ được các doanh
nghiệp tính toán, nhưng e rằng khó khả thi.
T.V.N. ghi
(Theo Tuổi Trẻ) NGỌC AN - THU DUNG - CÔNG TRUNG
|
Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét