Công thức
của anh hùng
Cập nhật lúc 16:20
Hơn chục năm trước, một cuốn tiểu sử đã
gây rất nhiều ồn ào. Với thông điệp “Từ cậu bé chăn trâu trở thành tổng giám
đốc…”, sách do cán bộ trong một doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Việt Nam viết
về sếp của mình.
Phần
đầu viết về thân thế, tiểu sử, mô tả con đường từ cậu bé chăn trâu ở làng quê
nghèo vươn lên thành tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước lớn. Thời niên
thiếu, ông vừa đi học vừa phụ giúp gia đình, bao gồm việc "chăn
trâu". Tuổi thanh niên, ông học ở một trường trung cấp, đi bộ đội rồi về
làm việc tại huyện trước khi trở thành phó phòng rồi tổng giám đốc. Khi nào,
ông cũng đều thể hiện sự vượt trội của mình và là tấm gương học tập của người
xung quanh. Phần thứ hai đăng các bài báo đã viết về ông cùng các bài phát
biểu của vị này ở hội nghị. Kèm thêm là các hình ảnh và danh sách chi tiết
các thành tích của lãnh đạo.
Sách
được quảng cáo rầm rộ trong nội bộ. Rồi chính lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước
lấy ngân sách hoạt động mua sách để yêu cầu các bộ phận đọc như một "tấm
gương phấn đấu trong quá trình hoạt động", vì vị giám đốc đã "đóng
góp vào sự nghiệp" chung. Tổng số tiền chi ra mua hơn 2.500 cuốn sách là
hơn 150 triệu đồng. Số tiền khá lớn vào năm đó, khi giá vàng chỉ hơn một triệu
đồng một chỉ.
Nhưng
"tấm gương" ấy đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các độc giả bất đắc
dĩ. Có những đơn vị được phát sách đã tiêu hủy không cho nhân viên đọc. Công
chúng, báo chí bất bình. Người hùng đó không đáng được ngợi khen. Sự thật,
ông không có thành tích nào đáng ngưỡng mộ với vai trò một doanh nghiệp của
dân, thậm chí ngược lại. Số nhân viên của doanh nghiệp này lên tới hơn hai
mươi nghìn người, nhưng hiệu quả kinh doanh thì rất thấp so với ngành. Vị phó
tổng giám đốc ký văn bản phân phối sách và người liên quan bị kiểm điểm. Hình
tượng người hùng bất thành.
Nó
bất thành vì vi phạm nguyên tắc cơ bản trong "công thức anh hùng",
đã được Joseph Campbell mô tả trong cuốn sách của mình "Nhân diện anh
hùng" (The hero with thousand faces). Ông đã nghiên cứu các hình mẫu
kinh điển trong nhiều nền văn minh để trả lời cho câu hỏi, tại sao chúng ta
cần các anh hùng và mẫu số chung của họ là gì. Học giả này kết luận: Người
hùng là hình mẫu cần thiết cho mọi người để hoàn thiện bản thân. Họ là những
người khác nhau phải đảm đương những sứ mệnh khác nhau nhưng điểm chung là
luôn coi nhiệm vụ đang gánh vác vượt lên trên các nhu cầu riêng của mình.
Tuy
khát khao nhưng công chúng không dễ dãi thừa nhận thần tượng. Hẳn là người ta
đã thấy ở vị tổng giám đốc "từ cậu bé chăn trâu" đã không có đủ các
phẩm cách "vượt lên trên các nhu cầu riêng của mình", nên công
chúng và cả nhân viên của vị này đã thẳng thừng từ chối nhân diện anh hùng
của ông. Không phải sự ngợi ca nào cũng tạo nên anh hùng.
Vậy
bí mật của người hùng là gì? Chẳng có bí mật gì, theo Campbell. Bạn rời khỏi
vùng an toàn hoặc bị xô đẩy khỏi nó, trải nghiệm những thử thách mới, bị va
đập, nỗ lực không ngừng nghỉ vì mọi người và trở thành con người khác; rồi có
thể bạn sẽ lại quay về nơi xưa nhưng đã ở trình độ khác.
Những
ngày này, chúng ta đang xướng tên những người hùng của trái bóng. Cũng một mô
típ "cậu bé nghèo", nhưng họ lại được công chúng thừa nhận, tại sao?
Cũng
bị tách khỏi gia đình từ khi còn nhỏ, cũng may mắn gặp những người chỉ giáo,
người đồng hành, hy sinh cuộc sống cá nhân ở góc độ nào đó, chiến thắng thử
thách một cách rất đời và không kém phần lãng mạn khi gặp được cô gái xinh
đẹp, đó là những người hùng của công chúng yêu bóng đá Việt Nam. Những va đập
và nỗ lực của họ là có thật. Chưa bao giờ, các câu chuyện được khai thác xung
quanh các cầu thủ lại nhiều đến thế.
Chuyện
ước mơ của một cậu bé chân đất mê đá bóng, ngôi nhà đơn sơ ở quê với cha mẹ
làm nông, lúc nào cũng mong ngóng đứa con xa nhà trở về, thành chủ đề trên
mọi mặt báo. Thậm chí, kịch bản quảng cáo thương mại cũng được dựng lên cũng
theo mô típ kinh điển: từ cậu bé đồng quê, từ mái tranh nơi làng quê, không
có nổi đôi giày đá bóng... thành anh hùng sân cỏ. Và nó có một phần sự thật.
Nó đáp ứng đầy đủ tiêu chí cơ bản của "công thức anh hùng". Hình
ảnh còn tạo nên cảm xúc quen thuộc bởi mái tranh nghèo hay một cậu bé như
thế, ta có thể gặp trên khắp đất nước này, trong ký ức.
Joseph
Campbell sau nghiên cứu nhiều năm, cho rằng nhân loại đã và sẽ luôn có nhu
cầu về huyền thoại người hùng bởi con người luôn phản chiếu khát vọng của
mình qua những câu chuyện biểu trưng cho mong muốn của họ. Bản thân ta ai
cũng muốn làm được một điều gì đó trong cuộc đời. Và vì thế, chúng ta cần
nhiều hơn các anh hùng cá nhân và có thật như Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức
như bằng cớ để tin tưởng rằng: điều tốt đẹp là có thật nếu nó được tạo ra từ
niềm tin, tri thức, kĩ năng, sự nỗ lực và tinh thần lao động không ngừng
nghỉ. Công chúng yêu các câu chuyện về anh hùng sân cỏ của họ, để tin rằng
một người bình thường - như chính ta đây – hoàn toàn có thể trở nên tốt hơn.
Không
phải lúc nào ta cũng cần trở thành anh hùng để trả hết chi phí sinh hoạt cho
tháng này. Cuộc sống thường xuyên đòi bạn cần giải quyết những vấn đề ta đang
đối mặt, nói "có" với nỗi sợ của chính mình: công việc không như ý,
những tiếc nuối không thành, các món nợ, sự cô đơn, bệnh tật...
Nhưng
chính những nhu cầu giản đơn đó lại là lý do khiến cho những "cậu bé
nghèo" từ Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa trở thành niềm cảm hứng. Con
trai tôi, 10 tuổi, nó nhắc tên các cầu thủ mỗi ngày, tự dậy sớm ra sân đá
bóng vào cuối tuần và ăn món mà cầu thủ cùng tên với cháu thích ăn. Cậu bé
không ngần ngại tuyên bố muốn đá bóng giỏi và tích cực hơn hẳn trong mọi
việc. Chỉ điều đó thôi cũng khiến cuộc sống của chúng tôi mang màu sắc khác.
Đó cũng là lý do mà lắm người có tiền và có quyền tự viết hùng ca tô vẽ bản
thân thành đại nhân vật xoay vần vũ trụ, không khiến công chúng mảy may xúc
động (dù họ vẫn đang làm rất nhiều và làm liên tục).
Những
ngày này, có một số ý kiến cật vấn rằng dẫu sao cũng chỉ là đá bóng, có cần
phải vui sướng đến thế khi cuộc sống còn bao điều rối ren. Đúng là có thể mấy
chàng trai trẻ ấy sẽ chẳng trở thành "tấm gương phấn đấu trong quá trình
hoạt động" của ai. Nhưng chính tính chất đơn giản trong câu chuyện của
những cậu bé ấy là điều khiến công chúng yêu mến. Xã hội chúng ta thiếu những
câu chuyện truyền cảm hứng chất phác như thế, trong khi lại đang thừa những
"tấm gương" tự đánh trống thổi kèn.
(Theo VnExpress) Hồng Phúc
|
Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét