Giảm tường vây 2m xuống
1,5m có đảm bảo an toàn tuyến metro?
Cập nhật lúc 13:24
Chuyên gia cho
rằng, không nói được đúng sai trong việc thay đổi thiết kế tường vây dự án
metro từ 2m xuống 1,5m và đánh giá thay đổi này vẫn đảm bảo an toàn.
Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận về
việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành)
thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).
Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
đã có những sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói
thầu 1a của dự án metro số 1 như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, nhưng chưa có
sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro
số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m.
Liên quan đến vấn đề này, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng,
từ thông tin trên các cơ quan truyền thông, việc giảm độ dày tường vây từ 2m
xuống còn 1,5m chưa thể đánh giá là đúng hay sai.
“Để đánh giá được việc thay đổi thiết
kế tường vây từ 2m xuống 1,5m thì cần phải xem lại địa chất khu vực, xem lại
hồ sơ hiện trạng thử đất, giải pháp thiết kế có phù hợp hay không”- KTS Ngô
Viết Nam Sơn nhận xét.
Ông cho rằng không có chuyện lúc nào
tường vây cũng phải thiết kế 2m mà tùy theo địa hình, địa chất khu vực.
“Có chỗ địa chất yếu thì tường vây phải
dày 2m và thậm chí hơn 2m. Chỗ đất cứng thì mỏng hơn. Do đó, tường vây dày
hay mỏng phụ thuộc rất lớn yếu tố địa hình, địa chất”- ông Sơn thông tin thêm.
Ngoài ra, ông Sơn cũng nhận xét rằng,
trong việc giảm độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m, chủ đầu tư không thể thực
hiện tùy tiện được. Việc thay đổi này phải có lý do và phải dựa vào hiện
trạng thử đất và tham vấn nhà thiết kế để bàn thảo trước.
“Tôi không đánh giá được đúng sai, đánh
giá 2m; 1,5m an toàn hay không vì chuyện giảm khả thi hay không phải dựa vào
đánh giá khoa học chứ không thể làm theo kiểu duy ý chí, khơi khơi được”- ông
Sơn khẳng định.
Còn lên tiếng sau lùm xùm sai xót tại gói thầu CP1a (đoạn ngầm
từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành) Trưởng ban quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng, việc điều chỉnh thiết kế tường vây
còn 1,5m đã tiết kiệm được 93 tỷ và rút ngắn thời gian thi công so với tường
vây 2m là 5 tháng.
Ông cho biết, gói thầu CP1a xuất hiện
một đoạn 170m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại
được thiết kế dày đến 2,0m là lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách
tính của đơn vị thi công trực tiếp).
“Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề
thay đổi thiết kế tường vây từ 2m xuống còn 1,5m” – Trưởng ban quản lý đường
sắt đô thị TP nói.
Cũng theo ông, kết quả tính toán lại
của tư vấn thì độ dày của đoạn tường vây trên giảm còn 1,5m, số lượng thanh
thép chống đỡ tường vây cũng giảm đi nhưng chiều cao của các thanh thép cũng như
mác thép cũng được tăng lên nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của toàn bộ tường
vây.
Việc thay đổi thiết kế này được ban đơn
vị tư vấn độc lập thẩm tra gồm công ty Nippon Koei (Nhật Bản), công ty cổ
phần Tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao
thông vận tải Hà Nội thuộc Bộ GTVT thẩm tra và có ý kiến thống nhất điều
chỉnh.
(Theo VietNamNet) Tuấn Kiệt
Họ có ý tiết kiệm tiền khi thay đổi thiết kế. Tuy nhiên liệu
khi thanh tóan với nhà nước tiền đó có được giảm đúng như thiết kế thay đổi
hay vào túi cá nhân. Tiết kiệm thế nhưng sao dự án đội vốn nhiều quá vậy?
Thương Giang
|
Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét