Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai
phạm tại dự án Metro số 1
Cập nhật lúc 15:25
UBND TP HCM, lãnh đạo Sở, ban quản lý dự án có
nhiều sai phạm từ khảo sát, phê duyệt cho đến quá trình đầu tư... khi triển
khai tuyến Metro số 1.
Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án Metro số một TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Theo Kiểm
toán Nhà nước, UBND TP HCM điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và
chưa đúng thẩm quyền. Cụ thể, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ
đồng. Trong khi theo quy định, với mức vốn trên đã trở thành dự án trọng điểm
quốc gia (lớn hơn 35.000 tỷ đồng) thì phải được trình Quốc hội xem xét, đồng
thời thẩm quyền quyết định là Thủ tướng.
Dự
án Metro số 1 từ Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Quỳnh Trần
Bên cạnh đó,
cơ quan này quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh
giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn. Theo cơ quan kiểm toán, vào
năm 2010, thư của JICA chỉ xác nhận việc sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa
xác nhận về cho vay.
UBND TP.HCM
cũng phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017
sang hoàn thành năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền. Theo quy
định, những dự án quan trọng quốc gia, khi kéo dài thời gian thực hiện từ một
năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Đặc biệt,
theo kiểm toán, trong một quyết định ban hành năm 2014, ông Hoàng Như Cương,
Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh tăng
tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia là không đúng quy
định.
Cũng bởi đây
là dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia nên Sở Kế hoạch & Đầu tư TP
HCM thực hiện thẩm định để phê duyệt là không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó,
nội dung thẩm định không đảm bảo theo quy định, như không đánh giá tổng mức
đầu tư, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lý của các khoản mục chi phí trong tổng mức
đầu tư... Kiểm toán Nhà nước cũng nêu, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM đã
trích dẫn những chỉ đạo của chủ tịch UBND TP HCM khi đó là ông Lê Hoàng Quân
về việc giao và cho phép cơ quan này thẩm định việc tăng tổng mức đầu tư đối
với dự án này.
Về góc độ kỹ
thuật, tiêu chuẩn triển khai của dự án, Kiểm toán Nhà nước cũng nêu nhiều bất
cập. Trong đó, dự án áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị
châu Á - STRASYA vào thiết kế nhưng quá trình áp dụng không tuân thủ đúng
theo chỉ dẫn của tiêu chuẩn. Việc điều chỉnh kiểu dáng dầm làm tăng giá trị
công trình lên 1.420 tỷ đồng, không đảm bảo tính kinh tế và chưa phù hợp
nguyên tắc.
Về tổng mức
đầu tư, Kiểm toán Nhà nước khẳng định do hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện
đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn có khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ
sở để xác định giá trị tính toán. Bên cạnh đó, các thiết bị vật tư nhập từ
Nhật Bản chưa đảm bảo căn cứ pháp lý.
Một số thiết
bị nhập khẩu tính toán trong dự toán cao hơn nhiều so với giá dự thầu của 3
nhà thầu. Cụ thể, giá toa tàu tính trong dự toán cao gấp 1,5 lần, giá các
trạm điện cao hơn trung bình 3,5 lần, giá hệ thống thu phí cao hơn trung bình
2,8 lần.
Kiểm toán Nhà
nước cũng chỉ ra thêm một số nguyên nhân chính khiến metro Bến Thành - Suối
Tiên bị đội vốn như giá nguyên vật liệu, tăng lưu lượng khách. Tuy nhiên,
Kiểm toán Nhà nước nhận định dự báo lưu lượng khách tăng đột biến gấp hơn 2
lần vào năm 2020 là thiếu độ tin cậy và chính xác.
(Theo VnExpress) Nguyễn Hà
Đúng là ngân sách, tiền của nhà nước đã và đang bị họ xâu xé
tan hoang. Mấy chục nghìn tỉ họ coi cứ như thể mấy triệu đồng, tùy tiện quyết định. Hiện thủ phạm như đang tháo chạy và đã có kẻ ra được nước ngoài.
Mong pháp luật lôi bằng được chúng về để xử.
Thương Giang
|
Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét