Tài xế xe
khách đâm xe cứu hỏa: Tôi nói thật!
Cập nhật lúc 14:30
Thời
điểm xảy ra tai nạn xe khách chở 40 người, nếu anh Mạnh kịp đánh lái tránh xe
cứu hỏa có thể nhiều người thương vong hơn.
Quá bất ngờ!
Sáng ngày 20/3/2018, anh Đỗ Hùng Mạnh
(38 tuổi) – tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
chiều ngày 18/3 vẫn chưa ổn định tinh thần.
Mặc dù vụ tai nạn khiến chân anh “không
nhấc lên được” nhưng với anh đó vẫn là may mắn vì tính mạng bản thân và
40 hành khách trên xe không bị ảnh hưởng.
Anh Mạnh nhớ lại: “Thời điểm đó có mưa
nhỏ, đường trơn, trời tối nên tôi chỉ chạy vận tốc khoảng 85km/h (đoạn đường
cho phép chạy tối đa 100km/h), đây là vận tốc bình thường với các xe lưu
thông trên đoạn đường này”.
Đến ngã 3 đoạn cầu vượt Thường Tín – Hà
Nội, chiếc xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Công an TP. Hà Nội từ
đường nhánh đi ra ngược đường, lấn làn khiến anh Mạnh bất ngờ, đâm trực diện
vào xe cứu hỏa.
Anh Mạnh chia sẻ, bản thân có 14 năm
làm nghề lái xe, trong đó có 8 năm chạy chuyến Thanh Hóa – Hà Nội.
“Mỗi ngày 2 lần tôi chạy qua đường cao
tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nhưng chưa bao giờ gặp tình huống như hôm xảy ra tai
nạn.
Tôi quá bất ngờ vì chiếc xe cứu hỏa
không quan sát, đi thẳng từ trong ra mà còn lấn làn khiến tôi không kịp xử
lý” – anh Mạnh cho hay.
Theo anh Mạnh, bất kỳ lái xe nào cũng
đều biết đường cao tốc các xe thường chạy với vận tốc cao, bình thường việc
chạy ngược đường đã rất nguy hiểm chưa kể đến việc xe cứu hỏa lấn làn.
Đặt mình vào vị trí của người cảnh sát
lái xe cứu hỏa, anh Mạnh nói:
“Dù biết cứu hỏa là xe được ưu tiên,
chạy ngược đường và không giới hạn tốc độ, cứu người cũng là việc gấp nhưng
khi ra tới ngã 3, lại xác định chạy ngược đường thì trước khi đi ra tôi phải
dừng lại quan sát, chạy chậm vào làn khẩn cấp.
Nếu không có thể cứu người chưa được mà
còn gây thương vong cho nhiều người khác”.
Tính mạng 40 người
Thời điểm vụ tai nạn xảy ra trên xe anh
Mạnh chở 40 hành khách (chưa kể lái xe và phụ xe). Là người lái xe lâu năm,
khi phát hiện có chướng ngại vật đằng trước trong đầu anh Mạnh đã tính đến
chuyện đánh lái để tránh nhưng do quá bất ngờ, đường trơn nên việc đánh lái
gấp có thể sẽ khiến cho xe bị lật hoặc gây tai nạn cho các xe khách khác đang
lưu thông cùng chiều.
“Lúc
đó vì quá gấp nên tôi chỉ nhấn chân phanh hết cỡ. Vì là cuối tuần nên lượng
xe khách từ các tỉnh về Hà Nội rất nhiều, xe nào cũng đông. Nếu đánh lái
tránh xe cứu hỏa thì có thể sẽ gây ra vụ tai nạn liên hoàn, chắc chắn sẽ có
nhiều người thương vong hơn” – anh Mạnh cho biết.
Từ khi vụ tai nạn xảy ra, anh Mạnh đã
nhận được triệu tập của Công an TP. Hà Nội đến trụ sở lấy lời khai, xác định
rõ nguyên nhân, trách nhiệm của vụ tai nạn nhưng do sức khỏe chưa bình phục
nên anh Mạnh chưa thể chấp hành.
Trước thông tin xe khách qua giao lộ
với tốc độ cao, không nhường đường cho xe cứu hỏa, theo vị này, tài xế có thể
bị phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Ngoài ra, tùy tính
chất sự việc mà xử lý theo quy định pháp luật.
Anh Mạnh thẳng thắn: “Vụ tai nạn quá
bất ngờ, không ai mong muốn điều đó xảy ra.
Tôi chắc chắn bất cứ tài xế nào ở trong
tình huống của tôi cũng khó xử lý, tránh được vụ tai nạn. Mình chỉ dựa vào
kinh nghiệm, xử lý sao cho ít thương vong nhất”.
(Theo Đất Việt) Đông Tẩu
Dù là ưu tiên
nhưng rõ ràng với đường cao tốc thì luật pháp cần có quy định riêng cho loại
xe đặc chủng này. Có thể chỉ được chạy phía làn đỗ xe khẩn cấp. Nếu được đi ở
làn tốc độ cao nhất thì cực kì nguy hiểm, có thể đến 90% tai nạn sẽ xảy ra và
có khi hậu quả còn nặng nề, thảm khốc hơn đối tượng sắp được xe đặc chủng ứng
cứu. Xe clip tai nạn trên thì đúng là lái xe khách có tài thánh cũng không
tránh được tai nạn.
Thương Giang
|
Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét