Đầu tư BOT lạ đời
Cập nhật lúc 10:31
Cả đoạn
đường dài 200 km nhưng chủ đầu tư chỉ thi công 2 đoạn thuận lợi rồi đặt 2
trạm thu phí BOT. Đáng nói, chủ đầu tư làm ít, kê nhiều, kéo dài thời gian
thu phí
Dự
án BOT Quốc lộ (QL) 19 do Công ty
36.71 (Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 2.045
tỉ đồng. Dự án được khởi công đầu năm 2014 và hoàn thành đưa vào thu phí từ
tháng 6-2016. Ngày 7-3, có mặt tại QL19 (dài 200 km), từ khu vực chân đèo Mang
Yang đến chân đèo An Khê (tỉnh Gai Lai); chúng tôi ghi nhận dù đã được sửa
chữa, khắc phục nhưng nhiều đoạn mặt đường vẫn bong tróc khiến nhiều tài xế
phải tránh vào ven đường để lưu thông.
Chọn chỗ dễ làm để thu phí
Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt,
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, thẳng thắn chỉ ra dự án BOT QL19 là kiểu
làm BOT "lạ đời" khi chỉ cải tạo và nâng cấp hai đầu tuyến đường
(tại tỉnh Gia Lai 23,5 km, tỉnh Bình Định 33,27 km) mà các đoạn này vẫn còn
khai thác tốt trong nhiều năm nữa (trừ đoạn đèo Mang Yang), trong khi các
đoạn khác xấu hơn thì không làm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung
Dũng, Giám đốc Công ty 36.71, lại cho rằng vị trí đầu tư là do Bộ Giao thông
Vận tải (GTVT) và tỉnh tính toán và thống nhất, chủ đầu tư không có quyền
chọn. "Chỗ đặt trạm thu phí, vị trí làm, khoảng cách ra sao và làm bao
nhiêu km, tất cả những cái đó là do Bộ GTVT đã tính toán với 2 tỉnh, còn nhà
đầu tư chỉ biết bỏ tiền ra làm" - ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, tất cả các
đoạn BOT trên các QL đều phải có vốn của nhà nước đi kèm. Ông Dũng cho rằng
trên QL19 cũng vậy, nhà đầu tư đã tính toán phương án tài chính để làm và
hoàn vốn dưới mức 25 năm nên chỉ làm được từng đó km, còn thiếu bao nhiêu thì
nhà nước phải đầu tư.
Đoạn
đường được đầu tư BOT nhưng đã xuống cấp
Làm ít báo cáo nhiều
Đặc biệt qua kiểm toán, Kiểm
toán Nhà nước (KTNN) phát hiện giữa tổng chi phí đầu tư hơn 1.194 tỉ đồng
(trước thuế) và số liệu kiểm toán có sự chênh lệch đến hơn 21 tỉ đồng. Trong
đó, lớn nhất là chênh lệch giữa số liệu báo cáo và về hàm lượng nhựa theo
thực tế thi công tới 16 tỉ đồng và kê sai khối lượng thi công 5 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, KTNN đã chỉ ra hàng
loạt hạn chế khác trong việc quản lý chất lượng công trình, công tác lựa chọn
nhà thầu… Đáng chú ý, từ kết quả kiểm đếm xe trên tuyến đường hiện hữu tại 4
vị trí năm 2012 và dựa trên tốc độ phát triển vận tải, tư vấn thiết kế đã
tính toán khả năng thông hành trên QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định hiện trạng
vẫn bảo đảm được đến năm 2020 và đoạn qua tỉnh Gia Lai được đến năm 2025. Tuy
nhiên, báo cáo thẩm tra, thẩm định trình Bộ GTVT phê duyệt lại không đề cập
khả năng thông hành của tuyến theo kết quả khảo sát của tư vấn.
Từ đó, KTNN đã kiến nghị Công ty
36.71 kiểm điểm tập thể và cá nhân có liên quan đến các tồn tại nêu trong kết
luận. Bên cạnh đó, đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các thành viên có
liên quan tại Ban Quản lý dự án 5 (Bộ GTVT) vì để xảy ra các sai sót, tồn tại
như đã nêu.
Ngày 7-3, ông Nguyễn Trung Dũng
cho biết đã hoàn tất các kiến nghị của KTNN tại Báo cáo Kiểm toán vốn đầu tư
dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19.
Làm chỗ dễ, chỗ khó để nhà
nước!
Trong công
văn gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT cho biết trên QL19, đối
với đoạn "khả thi về tài chính" đã đầu tư theo hình thức BOT. Đối
với đoạn còn lại qua đèo An Khê, do không khả thi về tài chính nên sẽ được
nghiên cứu theo hình thức đầu tư công. "Bộ GTVT đã đưa vào dự án
"Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" để vay vốn Ngân
hàng Thế giới" - công văn Bộ GTVT nêu và cho biết dự kiến phải đến năm
2019 mới có thể triển khai xây dựng.
(Theo Người Lao Động) Hoàng Thanh
|
Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét