Vụ Mobifone
mua AVG: Không thể 'mật hóa' đầu tư công
Cập
nhật
lúc 15:07
Việc đóng dấu mật vào hồ sơ của
thương vụ Mobifone mua AVG gần 9.000 tỉ đồng liệu có bình thường? Có nên bắt
các công ty tư vấn thổi giá phải chịu trách nhiệm?
PGS.TS Phạm Duy Nghĩa, Trường Đại học Fulbright Việt Nam,
cho rằng bản chất của thương vụ Mobifone mua AVG là cơ
quan nhà nước mua quyền kiểm soát gần như là tuyệt đối (95%) một doanh nghiệp
tư nhân.
Trao
đổi với Tuổi Trẻ, ông
PHẠM DUY NGHĨA cho biết:
- Xét về khía cạnh doanh nghiệp, rõ
ràng họ đã quá giỏi trong chiến lược chào bán giá hợp lý nhất.
Nhưng về phía cơ quan nhà nước, chúng
ta lại có nhiều câu hỏi: Thứ nhất, liệu thương vụ này có cần thiết để Nhà
nước bỏ ra số tiền lớn là gần 8.900 tỉ đồng để mua cổ phần của công ty này
hay không? Thứ hai, quy trình mua đã diễn ra như vậy có đủ minh bạch, ổn
chưa? Và cuối cùng, mức giá của thương vụ có tương xứng? Đây là câu chuyện
của quản lý công sản.
Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG)
có trụ sở tại số 465B Hoàng Hoa Thám, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
* Theo ông, những trường hợp
nào Nhà nước nên tham gia kinh doanh, hay hiểu nôm na là bỏ vốn ra mua doanh
nghiệp khác trên thị trường?
- Trong quản lý điều hành, Nhà nước sẽ
tham gia kinh doanh những khu vực mà tư nhân không làm được hoặc làm không
tốt để giảm bớt khuyết tật của thị trường, hoặc để điều tiết công bằng, ổn
định xã hội.
Trong thương vụ Mobifone mua AVG vốn là
công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền hình, cần xác định nhu cầu can thiệp
của Nhà nước là như thế nào?
Trên thực tế, Việt
Chúng ta thấy khu vực tư nhân ẩn sau
rất nhiều hợp đồng liên kết với các nhà in, hay tư nhân đầu tư vào các chương
trình truyền hình mà thực ra họ mua quyền phát sóng, tương tự ngay trong lĩnh
vực báo chí, rất nhiều ấn bản liên kết...
Những hình thức này cũng tương tự tư
nhân đầu tư vào hạ tầng, đường sá, do đó cần phải thảo luận lại liệu truyền
hình có cần phải để Nhà nước quản lý 100%.
Khi có đề xuất mua AVG, có ý kiến của
nhiều bộ ngành cho rằng truyền hình là lĩnh vực nhạy cảm, không thể để nhà
đầu tư nước ngoài mua được, nhưng việc mua lại hay đầu tư mới cái nào cần
thiết hơn?
Ông Phạm Duy Nghĩa - Ảnh: N.B
“Chúng ta có thể đặt ra những nghi
vấn không hẳn cơ quan nhà nước thiếu năng lực, mà là hành vi lợi ích nhóm,
dùng thương vụ này để tham nhũng tài sản quốc doanh
* Đã có tranh cãi nhiều về quy trình mua doanh nghiệp tư nhân
này, đặc biệt là yếu tố mật hóa thương vụ mua bán, ông nghĩ gì về điều này?
-
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Thông
tin - truyền thông, Bộ Công an đã nhất trí đưa các tài liệu của thương vụ mua
bán này trong danh mục các tài liệu bí mật, mức độ "mật". Việc
"mật hóa" thương vụ cũng dấy lên suy nghĩ đầu tư công không thể
công khai được nữa.
Nếu diễn ra bình thường, thương vụ cần
trải qua quá trình kiểm duyệt và thảo luận. Khoản đầu tư gần 9.000 tỉ đồng
này cần phải được lấy ý kiến rộng rãi, được nhiều người biết đến hơn.
Khi được "mật hóa", thương vụ
đó đồng nghĩa không được tiết lộ, ngăn cản mọi người tiếp cận, tranh luận.
Việc mua sắm tài sản lớn như thế từ tiền túi của Nhà nước mà hạn chế sự tham
gia của công chúng cũng như giới chuyên gia thảo luận thông qua dấu mật có
bình thường?
* Trường hợp này, "mật hóa" đem lại những rủi ro nào,
thưa ông?
- Các nước khác, các điều lệ dành cho
doanh nghiệp nhà nước cũng hết sức chặt, khắt khe. Bản chất doanh nghiệp nhà
nước phải chịu giám sát mạnh mẽ hơn các loại hình doanh nghiệp khác như công
ty cổ phần đại chúng.
Một công ty niêm yết có đến vài ngàn cổ
đông đã đòi hỏi sự minh bạch tài chính khắt khe, nhưng một doanh nghiệp nhà
nước, bản chất cổ đông chính là nhân dân, là hàng triệu người dân thì đáng ra
họ phải chịu giám sát sát sao hơn gấp nhiều lần.
Đáng ra những thương vụ lớn lên đến
9.000 tỉ đồng như mua AVG, tương đương đóng góp ngân sách của nhiều tỉnh
thành, cần phải có ý kiến, sự can thiệp của Quốc hội, sau đó phải trải qua
quy trình đấu thầu vô cùng chặt chẽ.
Tôi tin nếu không bị "mật
hóa" sẽ có nhiều ý kiến khác nhau và người quyết định mua phải đưa ra
nhiều lý lẽ thuyết phục hơn, khi đó những thiệt hại kiểu của các giao dịch
bất thường sẽ không xảy ra.
Giá mà đừng "mật" để nhiều
người biết hơn, nhiều ý kiến phản biện, lúc đó lòng tham của những người thực
hiện cũng sẽ bị khống chế.
* Chúng ta đang hình thành những công ty quản lý tài sản công,
làm sao để những thương vụ diễn ra sau này tạo được lòng tin của người dân?
- Trên thế giới không thiếu những mô
hình công ty nhà nước quản lý vốn và không thiếu công ty hoạt động có lãi.
Luật chúng ta đã có, nhưng luật pháp có
giới hạn của nó. Muốn bớt những thương vụ như vậy, tôi cho rằng chúng ta nên
kiểm soát quyền công an đóng dấu mật các dự án đầu tư.
Phải hiểu rằng tiền của dân thì dân có
quyền được biết nó sử dụng như thế nào. Nói dân ở đây thì có vẻ đông, nhưng
đó phải là những người có hiểu biết, có trách nhiệm liên quan, có kinh
nghiệm, kiến thức, có thể phản biện trước các khoản đầu tư đó. Tương tự, báo
chí phải có quyền tiếp cận thông tin, đưa tin...
Với những khoản đầu tư, phải minh bạch
chủ trương đầu tư, thảo luận ý nghĩa chính trị chủ trương cũng đảm bảo năng
lực đàm phán tốt nhất có thể của cơ quan đi mua. Và quan trọng nhất là phải
có người chịu trách nhiệm.
Nếu xảy ra thiệt hại thì phải có phương
án đền bù, ví dụ người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về chính trị. Nhà tư
vấn chuyên môn nếu tư vấn không dựa trên những chuẩn mực của nghề thì chịu
trách nhiệm đền bù thiệt hại cho Nhà nước.
* Theo ông, trách nhiệm của các nhà tư vấn như thế nào trong
thương vụ này?
- Truy trách nhiệm của công ty tư vấn
theo chuẩn mực nghề, nếu công ty đó vi phạm thì phải đền bù cho Nhà nước.
Liệu chúng ta đã bỏ qua nhiều yếu tố để đánh giá đúng giá trị của doanh
nghiệp mình sắp mua? Nếu xác định Nhà nước nghe theo lời tư vấn của doanh
nghiệp mà bị thiệt hại thì công ty tư vấn phải bồi thường.
(Theo Tuổi Trẻ)
Như Bình
|
Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét