ACV vẫn xin
thu "BOT sân bay": Dân gánh hết!
Cập nhật lúc 10:46
Những
lý lẽ, lập luận của Tổng công ty hàng không Việt
|
Bên cạnh đó, theo ông Sanh, vấn đề ở đây là thu đúng hay
không phải dựa theo pháp luật. Nếu cứ đè dân ra gánh phí thì sẽ tác động đến
xã hội làm cho giá cả tăng lên, sự phát triển sẽ giảm.
Mua vé máy bay đã tiền triệu, mà vẫn phải nộp phí dịch vụ
10.000đ để ra vào sân bay thì thật khó chấp nhận.
Dân chịu tất
Ở góc độ khác, theo vị chuyên gia giao thông trên, tất
nhiên, các doanh nghiệp trực tiếp thu chắc chắn sẽ không muốn bỏ đi nguồn phí
không cần làm gì vẫn được sử dụng này.
Thế nhưng, sự mâu thuẫn giữa cục hàng không và ACV trong
quan điểm tiếp tục hay dừng thu phí thể hiện khâu quản lý của Cục hàng
không hiện nay chưa chặt chẽ.
Nếu ngay từ đầu, khi doanh nghiệp đặt
vấn đề về khoản thu, hoặc khi doanh nghiệp đề nghị in ấn biên lai phí bị từ
chối vì chưa đáp ứng các quy định, tức hệ thống quản lý hoạt động hiệu quả,
có biện pháp ngăn chặn thì đâu có con số sai phạm hơn 550 tỉ đồng.
Và việc thu sai Thanh tra Chính phủ đã
có kết luận, đây là vấn đề đã được xem xét ở khía cạnh luật pháp. Thu phí
hiện tại ở sân bay là không đúng và đã lạm quyền, lạm thu. Quy định về phí và
lệ phí, phí sân bay phải có quy định cụ thể do Bộ GTVT đưa ra. Nếu ở các
địa phương, phí về giao thông phải được hội đồng nhân dân quyết định.
"Một vấn đề tôi cần chỉ rõ ở đây,
nếu có tiến hành thu phí thì không phải doanh nghiệp vận tải chịu mà là dân
chịu, vì giá vé máy bay đã bao gồm đủ thuế, phí, nhưng đi qua cửa ra vào vẫn
phải trả phí dịch vụ. Taxi sẽ tính vào tiền vé, xe chở hàng cũng vậy, nên
điểm mấu chốt vẫn là dân trả.
Ở các nước thì không ai thu phí kiểu
này. Đa phần sân bay thế giới của nhà nước, có một số sân bay tư nhân họ cũng
thu phí nhưng thu công khai, chứ không như chúng ta không ai biết. Ngay cả
hai nước láng giềng như Lào, Campuchia còn không thu", ông Sanh nói rõ.
(Theo Đất Việt) Châu An
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét