Kinh doanh nỗi sợ hãi và lời giải
lòng tin
Cập nhật lúc 14:31
Tôi viết ra những dòng này, không phải để tôi và bạn càng sống
trong sợ hãi cho người ta kinh doanh nó mà để nhận diện nó, có phản ứng với
nó trong tư cách công dân, tế bào xã hội.
1. Chuyện ghi
tại một quán nhậu vỉa hè, người bán hàng rong chào hàng bằng giọng địa phương
đặc trưng, không vấp một chữ, như một cái máy, từ màn giới thiệu dân ngụ cư
đến sản phẩm. Là chả cây, bên ngoài bọc lá chuối, nhìn ai cũng biết. Nhưng
đây là chả... quê, không có hàn the, chất bảo quản độc hại có thể gây... chết
người, khách được rót vào tai những lời này, tin hay không thì... tùy. Đang
chín giờ tối, giá chỉ 5.000 đồng/cây, chẳng biết những cây chả này đã cùng
khổ chủ lê la bao nhiêu vỉa hè tương tự qua bao nhiêu ngày, bạn có tin nó...
quê như một tính từ đảm bảo sự an toàn?
Điều đó không
thật quan trọng. Người mua không vì tin, bao nhiêu thứ không đáng tin trên
đời này mà cũng nhắm mắt cho qua, nói cho ngay, ai tin chắc rằng những mồi
nhậu nóng hôi hổi trên bàn này là sạch? Cũng có người mua không vì... ăn, họ
mua như mua một tờ vé số, vì sự mưu sinh của người bán. Dù là bán hàng rong,
người ta cũng thức thời: kinh doanh nỗi sợ hãi!
2. Mỗi ngày ta
nhận được bao nhiêu là tin xấu, mà đáng sợ nhất, dồn dập nhất, có lẽ là tin
ai đó vừa bị ung thư hay vừa mất vì ung thư. Tin xấu này không hẳn là xấu với
các nhà sản xuất các sản phẩm mà sự mất an toàn (nếu có) của nó đang được cho
là nguyên nhân gây ra căn bệnh thời sự này. Bạn có bao giờ giật mình nhẩm tính
một ngày mình bị dội vào mắt vào tai bao nhiêu quảng cáo về các sản phẩm
“không có chất gây ung thư” hay “có khả năng phòng ngừa ung thư”? Tôi chắc là
rất nhiều, toàn là những thứ thiết yếu ta ăn, uống hàng ngày, từ chai nước
tương, nước mắm, gói mì, lon nước, hộp sữa, hũ xà phòng... trở đi.
An toàn là tốt
chứ sao, kinh doanh hướng đến sự an toàn là tốt chứ sao? Vấn đề là không ai
biết chúng có thực sự an toàn hay không. Thậm chí, không nhiều người biết
nhiều “thần chết” được dựng nên để khiến người tiêu dùng sống trong sợ hãi,
để tạo cầu cho các sản phẩm nhân danh an toàn mà độ thỏa dụng tính bằng nhân
mạng. Một số trường hợp, rõ ràng người tiêu dùng bị bắt làm con tin trong
cuộc chiến triệt hạ đối thủ cạnh tranh của các nhà sản xuất, hết cuộc chiến
này đến cuộc chiến khác, chưa được giải thoát.
Ngoài những xì
căng đan ngụy tạo về sự không an toàn đã bị bóc trần, hãy thử tìm câu trả lời
cho câu hỏi vì sao người ta có thể kinh doanh sự sợ hãi, ngày một ăn nên làm
ra? Vì sự không an toàn là có thật và vì xã hội bất lực với sự không an toàn
cũng là có thật! Mất vệ sinh, an toàn thực phẩm là vấn nạn tầm quốc gia chưa
có giải pháp hữu hiệu...
Bỏ qua yếu tố
duy tình trong quyết định mua cây chả nói trên, thật ra, khi trả nhiều tiền
hơn bình thường cho những sản phẩm được quảng cáo sạch hơn bình thường, đa số
người tiêu dùng mua sự yên tâm chứ không hẳn là sự an toàn. Dù chỉ là mua sự
yên tâm hay thật sự được an toàn, cái giá phải trả đều sẽ ngày càng đắt.
Người giàu thì độ sẵn sàng chi trả cao hơn. Người nghèo tặc lưỡi, đành chịu,
tới đâu hay tới đó, trời kêu ai nấy dạ... Bản thân sự tặc lưỡi cũng là cái
giá đắt, chỉ có điều không tính bằng tiền, cho xã hội!
3. Khi một cô
ca sĩ nổi tiếng nói rằng “Thực phẩm muốn sạch, lại muốn rẻ thì không ổn...
Muốn rẻ thì đừng đòi hỏi thực phẩm sạch...”, cô đã bị dư luận phản ứng đến
mức thấy rằng mình bị “sỉ nhục”. Cô đang nói về một thực tế làm ăn kinh doanh
chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng hiện nay, mà giá rẻ là
một trong những chỉ dấu. Dư luận không phải là không nhìn nhận thực tế đó,
chính ra họ đã phản ứng với một thực tế không thể chấp nhận được. Năng lượng
trong họ lẽ ra không nên dồn về phía cô ca sĩ có tiếng là ăn ngay nói thẳng,
nó nên được chuyển hóa thành đòi hỏi, chất vấn với các nhà quản trị xã hội để
hy vọng có thể thay đổi tình hình.
Cần phân tích
nội hàm của cái sạch trong câu chuyện này, sạch theo chuẩn hữu cơ thì mắc
đúng quá rồi chứ còn gì nữa. Nhưng phàm đã là sản phẩm được bày bán ra thị
trường, dù là với giá rẻ, thì dứt khoát chúng phải an toàn chứ không thể như
hiện nay. Chúng ta cần thước đo tối thiểu này, cần sự chăm chỉ đo và xử lý
trường hợp lệch chuẩn. Trách nhiệm này thuộc về các nhà quản lý!
Trong lúc chờ
đợi cuộc sắp xếp lại quản trị quốc gia, từ việc rất hệ trọng là vệ sinh an toàn
thực phẩm, kinh doanh sự sợ hãi cũng cần được đặt trong khuôn khổ. Anh dựng
chuyện không an toàn để bán hàng thì dứt khoát là không được, pháp luật sẽ xử
lý anh, người tiêu dùng sẽ sử dụng quyền tối thượng - tẩy chay của mình. Anh
bán hàng - bán sự an toàn thì rất hoan nghênh nhưng anh phải đảm bảo đó là
hàng thật, là an toàn thật, nếu không anh cũng bị xử.
Nếu không, hậu
quả sẽ rất lớn. Nó phá hoại lòng tin vốn chỉ còn nhỏ nhoi trong xã hội. Nó
đẩy con người ta vào tuyệt vọng, phân rã các tế bào xã hội ra thành những
mảnh nhỏ, co cụm trong các thành trì cố thủ. Vốn xã hội, vốn con người tiêu
hao...
4. Chúng ta
nhìn thấy gì từ phong trào những người có điều kiện tự trồng rau sạch, nuôi
gà, nuôi heo để ăn? Điều đó có thật sự thích hợp trong lòng các đại đô thị,
nơi giờ đây, đất đai canh tác được tính bằng đơn vị từng cái thùng xốp? Chúng
ta đã bước vào kinh tế thị trường hơn 30 năm nay, hình ảnh nền kinh tế tự
cung tự cấp lẽ ra nằm trong bảo tàng vì bên ngoài là hàng hóa thừa mứa. Vậy
mà...
Trong số các ý
kiến phản ứng với phát biểu của cô ca sĩ nói trên, có ý kiến cho rằng chi
nhiều tiền chắc gì đã mua được thực phẩm sạch, rằng “giàu vẫn có thể xơi thực
phẩm độc...”. Hẳn cô ca sĩ này biết rõ điều đó, những gì tự trồng, tự nuôi
được thì cô ấy đã làm, trong cả một trang trại chứ không chỉ cái thùng xốp.
Có điều, nếu tới mức nguồn nước và không khí cũng ô nhiễm, trở nên độc hại,
thì cái sự tự lo cho mình của bất cứ ai cũng trở thành... bất khả. Chúng ta
đang sống trong chằng chịt các mối liên hệ, sự liên kết đồng bộ, trong tin
tưởng, một cách có dẫn dắt mới là giải pháp chứ không phải là sự cố thủ.
Nhìn rộng ra
cuộc sống hiện nay, sự sợ hãi đang được tận dụng như môi trường để kinh doanh
nhiều dịch vụ thiết yếu khác như y tế, giáo dục chứ không riêng gì thực phẩm.
Bạn đi khám
bệnh, một bệnh tưởng như đơn giản là viêm họng nhưng bác sĩ chỉ định bạn đi
làm đủ thứ xét nghiệm tốn kém, bạn có dám kiên quyết từ chối, đánh cược với
rủi ro mắc bệnh gì đó nghiêm trọng hơn mà bác sĩ treo lơ lửng trước mắt mình?
Có thể bạn chưa biết, ngay trong nội bộ bệnh viện, bác sĩ có thể được hưởng
hoa hồng vì những chỉ định xét nghiệm tuy không cần thiết nhưng tạo ra doanh
thu, báo chí viết đầy ra đấy.
Con bạn đến
trường, thầy cô nói về đủ thứ nguy cơ nếu con bạn không đi học thêm, kể cả
nguy cơ bị... trù dập (được thể hiện một cách khéo léo), bạn quyết định thế
nào?
Nếu chúng ta
không cam tâm sống trong sợ hãi, dù đó là nỗi sợ có thật hay không, thì ắt sẽ
có giải pháp. Các nhà quản lý cần nhìn thấy ánh sáng của giải pháp từ sự
không cam tâm này, cần tạo nền tảng thể chế và công cụ đảm bảo nó để người
với người có thể tin nhau, mà sống cho tử tế, khỏe mạnh. Nếu không, chúng ta
vẫn cứ sống trong sợ hãi, vẫn cứ mất an toàn.
Và bản thân nỗi
sợ hãi cũng là một trạng thái không an toàn, bạn có nghĩ vậy không?
(Theo TBKTSG) Mỹ Lệ
|
Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét