Quảng Trị đề nghị di dời Trạm thu phí BOT vì giá phí
“cắt cổ”
Cập nhật lúc 10:41
Vì giá thu phí qua trạm BOT Quảng Trị quá
cao gây bức xúc trong nhân dân nên UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị hai bộ:
Giao thông Vận tải, Tài chính cân nhắc giảm mức thu và di dời trạm thu phí
đi nơi khác.
Ngày 13.1, UBND
tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có văn bản chính thức gửi Bộ Giao thông Vận tải
và Bộ Tài chính đề nghị giảm giá thu phí sử dụng đường bộ qua Trạm thu phí
BOT (đóng tại km763-800 quốc lộ 1, đi qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong,
Quảng Trị).
Mức thu phí
qua Trạm BOT Quảng Trị có giá "cắt cổ". (Ảnh: Ngọc Vũ)
Trước đó ngày
13.12.2016, mức thu phí đối với các loại phương tiện ô tô lưu thông trên quốc
lộ 1 khi qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000
đến 40.000 đồng/mỗi phương tiện.
Cụ thể, đối với
xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công
cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt thành 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến
30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000
đồng/lượt thành 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải
trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng/lượt lên thành 75.000
đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng
container 20 feet tăng từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt; xe
tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet tăng
từ 160.000 đồng/lượt lên thành 180.000 đồng/lượt.
Công ty TNHH
BOT Quảng Trị đưa ra lý do để hoàn vốn đầu tư cho 2 đoạn quốc lộ 1 (đoạn 1 từ
Dốc Miếu, huyện Gio Linh đến TP.Đông Hà và đoạn 2 từ Đông Hà đến TX.Quảng
Trị).
Theo UBND tỉnh
Quảng Trị, vị trí Trạm thu phí BOT Quảng Trị nằm giữa 3 trung tâm huyện lỵ
Triệu Phong, TX.Quảng Trị, Hải Lăng (dân số khoảng 230.000 người) và TP.Đông
Hà là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị. Vì thế, các phương tiện xe ô
tô của người dân thuộc 3 huyện lỵ và TP.Đông Hà hằng ngày lưu thông qua trạm
BOT để đi công tác, làm việc và sản xuất kinh doanh nên phải nộp phí sử dụng
đường bộ với mức rất cao đã gây bức xúc mạnh mẽ trong nhân dân. Tại kỳ họp
HĐND tỉnh Quảng Trị khoa VII tổ chức ngày 14.12.2016, nhiều đại biểu cũng bày
tỏ sự bức xúc việc tăng phí này.
Trong văn bản
gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
cho rằng, việc tăng mức phí qua Trạm BOT sẽ gây khó khăn trong đời sống và
sản xuất của người dân; phí tăng làm tăng chi phí vận chuyện đường bộ, tăng
giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa gây khó khăn trong
phát triển kinh tế của tỉnh.
UBND tỉnh Quảng
Trị đã đề nghị hai bộ nêu trên cân nhắc 2 nội dung, thứ nhất là giảm giá thu
phí qua Trạm BOT Quảng Trị; thứ hai là chuyển Trạm thu phí BOT hiện tại đến vị
trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên
- Huế). Việc chuyển trạm thu phí đến vị trí mới vẫn đảm bảo khoảng cách giữa
các trạm BOT theo quy định của Bộ Tài chính.
Giá qua trạm
thu phí quá cao, nhiều xe ô tô phải đi đường vòng qua thôn Trà Liên Tây
(Triệu Giang) để né trạm.
Được biết, dự
án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Trị được đầu tư bằng nguồn vốn trái
phiếu chính phủ và vốn theo hình thức hợp đồng BOT, thông xe vào ngày
20.10.2015. Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng đoạn từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị
đã hư hỏng trầm trọng, qua hàng chục lần sửa chữa, cào, đắp đường nhưng vẫn
đầy rẫy ổ trâu, ổ voi gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.
Một diễn biến
liên quan, vì mức thu phí qua Trạm BOT Quảng Trị quá cao nên nhiều phương
tiện giao thông phải né trạm bằng cách chạy vòng vào đường bê tông hóa của
thôn Trà Liên Tây (Triệu Giang).
(Theo Dân Viêt) Ngọc Vũ
|
Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét