Chỉ chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cho “đầu
vào” tiến sĩ
Cập nhật lúc 10:54
Đây là một điểm mới trong Dự thảo Quy
chế đào tạo tiến sĩ vừa được Bộ GD- ĐT công bố.
Bộ GD- ĐT cho biết dự thảo Thông tư ban hành quy chế đào
tạo trình độ tiến sĩ được xây dựng với mục tiêu nhằm chấn chỉnh và nâng cao
chất lượng đào tạo tiến sĩ.
Bộ GD-ĐT cũng xác định việc nâng các tiêu chuẩn trong đào
tạo tiến sĩ có thể sẽ buộc cả hệ thống nói chung và các trường ĐH nói riêng
phải giảm quy mô, nhưng phải làm để nâng chất lượng, đào tạo tiến sĩ chỉ
dành cho những người thực tài, thực lực, có mục tiêu học tập rõ ràng.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ trưởng Vụ Giáo dục
ĐH, đào tạo tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục đại học, đào tạo
những nhà nghiên cứu. Vì vậy phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế
thải loại trong quá trình đào tạo và đạt chuẩn chất lượng chất lượng đầu ra.
“Lâu nay ta vẫn có quan niệm điều kiện của Việt Nam là đặc
thù, vậy cần phải có đặc thù. Nhưng trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế
giới ngày càng sâu rộng, nguồn nhân lực được đào tạo phải tương thích với thế
giới mới có thể cạnh tranh được trên thị trường lao động” - bà Phụng nói.
Phải có TOEFL,
IELTS hoặc TOEIC
Theo đó, dự thảo quy định rõ ngoài những người tốt
nghiệp đại học, cao học ở nước ngoài (với ngôn ngữ sử dụng trong quá
trình học tập là tiếng nước ngoài), người có bằng tốt nghiệp ĐH ngôn ngữ nước
ngoài, thì ứng viên dự tuyển đào tạo tiến sĩ bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng
Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên hoặc chứng
chỉ TOEIC từ 500 điểm trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt
Nam công nhận cấp (trong thời hạn 24 tháng tính đến ngày đăng ký dự tuyển)
hoặc đạt chứng chỉ tiếng nước ngoài khác ở trình độ tương đương.
Kết quả nghiên
cứu của luận án phải được công bố quốc tế
Đây cũng chính là điều kiện để nghiên cứu sinh được đăng
ký đánh giá luận án ở đơn vị chuyên môn.
Dự thảo quy định nghiên cứu sinh muốn được bảo vệ luận án
thì nội dung và kết quả nghiên cứu của luận án phải được công bố tối thiểu
trên 2 bài báo, trong đó có ít nhất 1 bài đăng trong tạp chí khoa học thuộc
danh mục các tạp chí ISI/Scopus.
Trường hợp nghiên cứu sinh không đạt tiêu chuẩn trên thì
phải có 2 báo cáo đăng trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 2 bài
báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện khác.
Cùng với quy định này, dự thảo cũng nâng tiêu chuẩn của
người hướng dẫn so với quy chế hiện hành bằng cách sử dụng “thước đo” của các
công bố quốc tế.
Người hướng dẫn nghiên cứu sinh được xác định phải có chức
danh GS, hoặc PGS, còn nếu chưa đạt chức danh GS, PGS thì phải có tối thiểu 5
năm nghiên cứu, giảng dạy kể từ khi được cấp bằng tiến sĩ khoa học hoặc tiến
sĩ.
Đặc biệt, người hướng dẫn còn phải là tác giả hoặc đồng
tác giả tối thiểu 1 bài báo đăng trong tạp chí thuộc danh mục các tạp
chí/Scopus hoặc sách tham khảo của các nhà xuất bản nước ngoài có mã số chuẩn
quốc tế ISBN.
Trường hợp không đạt tiêu chuẩn trên, người hướng dẫn cần
phải có 2 bài đăng trên kỷ yếu hội thảo quốc tế, hay tạp chí khoa học nước
ngoài có phản biện thuộc lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án của
nghiên cứu sinh.
Còn với người hướng dẫn độc lập là tiến sĩ nhưng chưa có
chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư thì sẽ phải có thêm 1 bài báo/công trình
khoa học đăng trong tạp chí ISI/ Scopus hoặc trong sách tham khảo có mã số
chuẩn quốc tế ISBN do các nhà xuất bản nước ngoài phát hành.
Hai phương án
thực hiện
Đối với các khóa tuyển sinh trước thời điểm Quy chế mới có
hiệu lực, các cơ sở dào tạo vẫn áp dụng theo quy chế cũ (Thông tư
10/2009/TT-BGDĐT và Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT).
Tuy nhiên, riêng với các khóa tuyển sinh mới sau thời điểm
quy chế có hiệu lực, dự thảo đưa ra hai phương án áp dụng quy chế để
các chuyên gia giáo dục, người học, các cơ sở đào tạo và xã hội cùng thảo
luận, góp ý.
Ở phương án 1, Bộ GD- ĐT dự kiến tiêu chuẩn người hướng
dẫn phải có công bố quốc tế sẽ áp dụng cho các khóa tuyển sinh từ năm 2019 và
yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế mới được bảo vệ luận án áp
dụng cho các khóa tuyển sinh từ năm 2020.
Ở phương án 2, Bộ GD- ĐT dự kiến áp dụng toàn diện
quy chế mới cho các khóa tuyển sinh từ năm 2020 trở đi. Tuy nhiên, nghiên cứu
sinh và người hướng dẫn đề tài thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật
và công nghệ đã phải tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định của quy chế mới
(kể cả các tiêu chuẩn về công bố quốc tế) với thời hạn sớm hơn ngay khi quy
chế có hiệu lực.
Riêng người hướng dẫn đề tài thuộc các lĩnh vực còn lại
thì chỉ cần là tác giả hoặc đồng tác giả tối thiểu 1 báo cáo đăng trong kỷ
yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa học
nước ngoài có phản biện khác (áp dụng từ khi quy chế có hiệu lực đến hết năm
2018).
Về phía nghiên cứu sinh, từ khi quy chế có hiệu lực đến
hết năm 2019, nghiên cứu sinh không thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ
thuật và công nghệ cũng chỉ cần đáp ứng việc công bố nội dung và kết quả
nghiên cứu của luận án tối thiểu qua 1 báo cáo đăng trong kỷ yếu hội thảo
quốc tế có phản biện hoặc 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có
phản biện khác.
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC HÀ
Nếu thực hiện nghiêm quy định mới này thì chắc chắn không còn “phong trào”
lãnh đạo vừa học vừa làm bằng tiến sỹ! Đồng thời số lượng sẽ giảm sụt nhanh,
chất lượng tiến sĩ sẽ tiếp cận giá trị thực.
Thương Giang
|
Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét