Nhiều sai phạm bán hàng đa cấp tại Amway và Thiên Ngọc
Minh Uy
Cập nhật lúc
14:26
Ngày
16.1, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra hai công ty bán hàng đa cấp
là Công ty Amway và Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Kết quả cho thấy, 2 doanh
nghiệp này có vi phạm về bán hàng đa cấp.
Công ty TNHH Amway không chứng minh được đã thực hiện nghĩa vụ
báo cáo tới một số Sở Công Thương
Trước đó, ngày 12.1. 2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Kết luận
kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh
Uy.
Kết quả kiểm tra cho thấy: Công ty TNHH Amway không xuất
trình được bằng chứng chứng minh rằng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo
tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3 (Cà Mau, Đồng Nai, Khánh
Hòa…), lần thứ 4 (Bình Phước, Cà Mau, Kon Tum, Long An….), lần thứ 5
(Bình Định, Bình Dương, Lào Cai, Long An, Hòa Bình, Hưng Yên…), lần
thứ 6 (Gia Lai, Lâm Đồng, Long An, Ninh Bình, Ninh Thuận…), lần thứ 7
(Bắc Kạn, Bình Định, Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương, Lâm Đồng, Lạng
Sơn...). Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định
42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.
Công ty vận hành các website thương mại điện tử bán
hàng, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến
qua website amway2u.com.vn. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đang tiến hành
thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê
duyệt.Công ty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua
hệ thống đào tạo trực tuyến nhưng chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà
phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.
Công ty Thiên Ngọc Minh Uy có một số sản phẩm thực phẩm
chức năng tại kho của Công ty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký
với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế
Đối với Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, kết quả kiểm tra cho thấy: Một số
sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của Công ty có nhãn gốc chưa đúng với
nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm
quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên
thị trường;
Một số Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân
phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định. Hành vi này
có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Năm 2015, Công ty đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc
- Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng
nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định
tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, Công ty cung cấp thêm dịch
vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử
dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại Công ty hoặc
một số đại lý của Công ty.
Mặc dù Công ty không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã
mua nhưng việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản
phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là Công ty kinh
doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với
đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định tại Điều 4 Nghị định
42/2014/NĐ-CP.
Năm 2015, Công ty đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng
tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn
hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng
từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.
(Theo Dân Viêt) Thanh Xuân
|
Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét