Phó Chủ
nhiệm văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà:
Người dân cần danh sách “con ông cháu cha”
Cập nhật lúc 16:20
Năm 2016, báo chí dồn sự chú ý vào Bộ Công thương, khi mà vụ án
Trịnh Xuân Thanh và chuyện bổ nhiệm con trai của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
khiến dư luận xã hội phẫn nộ.
Đó là lý do trong số báo Xuân này, Chuyên đề An ninh thế giới
Giữa tháng – Cuối tháng thực hiện cuộc trò chuyện với ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ và cũng là con trai của Đại tướng - nguyên Chủ tịch
nước Lê Đức Anh về đề tài “con ông cháu cha” mà chính ông cũng là người trong
cuộc theo một cách nào đó. Đây là cuộc trò chuyện thẳng thắn hiếm có từ một
quan chức cấp cao dành cho báo chí...
Tôi có lúc “đơn độc” trong đấu tranh...
- Nhà báo Tô Lan Hương:Tôi đã đọc thêm về tiểu sử của anh trên Wikipedia trong lúc ngồi
chờ anh đến. Wikipedia viết thế này: Đến năm 1997, khi anh 40 tuổi, anh mới
chỉ là chuyên viên trong Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Mà năm 1997, ba anh - Chủ
tịch nước Lê Đức Anh mới nghỉ hưu. Thật bất ngờ và thật thú vị...
- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà: Thật ra Wikipedia có tí nhầm lẫn.
Năm 1992, tôi đã là thiếu tá quân đội và ra quân, về giảng dạy ở Trường
Hàng không Việt Nam. Năm 1996, tôi sang làm chuyên viên ở Bộ Kế hoạch
và Đầu tư. Năm 2001 tôi về TP HCM làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ
đó mới chính thức “làm quan”.
- Tôi nghe nhiều lời đồn, là lúc còn nắm quyền, và kể cả sau khi
nghỉ hưu, trở thành cố vấn của Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã
giúp đỡ, cất nhắc cho rất nhiều người lên những vị trí cao trong bộ máy. Nếu
lời đồn đó đúng, tại sao con trai của ông đến lúc ngoài 40 tuổi, có bằng tiến
sỹ viễn thông, vẫn chỉ là một chuyên viên bình thường cấp Bộ?
- Tôi không dám
tham dự vào công việc của ba mình và cũng không có thông tin chính thức nên
không nhận xét về công tác cán bộ mà ông tham gia. Với cá nhân tôi, tôi tin
chắc chẳng có sự nâng đỡ nào dành cho tôi từ phía ông. Như việc tôi được đi
học, ví dụ như đi đào tạo tiến sỹ ở nước ngoài cũng có thể là chính sách ưu
tiên cho con cán bộ lãnh đạo cao cấp. Cũng trong hoàn cảnh đó có thể người
khác không được chọn, nhưng chúng tôi, những “con ông cháu cha”, thì được, đó
cũng có thể tính là ưu ái.
- Ba anh có bao giờ đề nghị nâng đỡ anh trong sự nghiệp, và ngược
lại, anh có bao giờ mở lời nhờ ông nâng đỡ mình?
- Chưa từng có!
- Vì sao?
- Không cầu
danh, không cầu lợi. Đó là điểm tôi cho rằng ba con tôi rất giống nhau. Quan
trọng là phải làm thật tốt, làm tốt nhất trên từng vị trí công tác. Khi làm
tốt sẽ được nhìn nhận, được đặt ở vị trí cao hơn một cách thuyết phục và công
bằng. Đối với mọi người trong gia đình tôi, chuyện lên đến chức này, chức kia
không quan trọng.
- Thực lòng là không quan trọng sao? Tôi không tin một người đàn
ông mà lại không có tham vọng quyền lực.
- Cô có thích
đàn ông có quyền lực không?
- Dĩ nhiên là có!
- Dĩ nhiên tôi
cũng thích quyền lực. Đó là lẽ đương nhiên, đó là bản năng tự nhiên của con
người. Đến một con vật cũng luôn mong muốn trở thành con đầu đàn nữa là...
- Thế thì thật mâu thuẫn khi anh không tận dụng lợi thế từ gia
đình và người cha quyền lực của mình…
- Mâu thuẫn gì
đâu? Tôi chỉ đơn giản là muốn thành công bằng chính năng lực của mình. Trong
tự nhiên, con sư tử luôn phải giành lấy vị trí đầu đàn bằng chính sức mạnh
của mình. Thêm nữa, tôi không thể dùng thủ đoạn, thứ mà người ta dùng ngày
càng nhiều hơn để đạt được vị trí nào đó. Hơn nữa, tôi cũng có định nghĩa
khác về quyền lực. Mình thực sự có quyền lực khi là người làm tốt nhất, người
giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.
- Có nhiều người bất ngờ không khi biết anh không có nhiều quyền
chức so với vị trí mà đáng lẽ anh có được khi là con trai Chủ tịch nước?
- Rất nhiều
người ngạc nhiên. Cũng có rất nhiều nhà báo đã hỏi tôi như chị khi mà họ so
sánh tôi với một số con cháu lãnh đạo.
- Dân gian mình có cụm từ 4C (con cháu các cụ), và càng ngày tôi
càng nhận ra rằng người ta nói về cụm từ đó với nhiều định kiến và ác
cảm hơn trước. Anh có bao giờ phải chịu những ánh nhìn ác cảm đó?
- Tôi đã quen
với việc đó từ bé đến giờ. Không đâu xa, mới đây tôi nghe một đồng nghiệp của
chị nói: “Tại ông Hà là con của ông Lê Đức Anh nên mới dám phát ngôn như thế”.
- Và…?
- Tôi rất giận
và nói: “Tôi là tôi, là Lê Mạnh Hà, tôi nói và làm với tư cách của riêng mình.
Tôi không sợ không phải vì là con ông nào”.
- Một người rất rõ về anh đã nhận xét về anh như thế này: “Lê Mạnh
Hà là người không bao giờ biết sợ ai”...
- Nhiều người
luôn nghĩ rằng, tôi không sợ ai, vì tôi cậy mình là con ông Lê Đức Anh. Chứ
nếu không có ông Lê Đức Anh ở sau lưng, họ nghĩ tôi đã không dám thế. Nhưng
tôi nghĩ, mình làm sai thì mình mới phải sợ. Chứ mình đúng thì mình cứ ngẩng
cao đầu thôi, sao phải sợ hãi ai? Tôi tin tự thân mình, tôi đủ bản lĩnh để
không phải sợ ai.
- Đó là lý do anh nổi tiếng với những phát ngôn và hành động thẳng
thắn, kiên quyết, nổi tiếng với việc chống lại một số quyết định của cấp trên?
- Ngày xưa, lúc
còn là Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông (sau này là Sở Thông tin và Truyền
thông) ở TP HCM, tôi là người đầu tiên lên tiếng và cũng là người phản đối
quyết liệt cách thực hiện đề án tin học hóa cơ quan hành chính nhà nước (đề
án112), đề án do Văn phòng Chính phủ, nơi tôi làm việc bây giờ, chủ trì triển
khai. Tôi phản đối vì thấy nó sai, dựa theo khả năng phân tích, đánh giá của
mình, nhưng có những người nghĩ tôi dám lên tiếng chỉ vì tôi là hậu duệ của
ai đó.
Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông Lê Mạnh Hà từng làm cho Bộ nhức đầu một thời gian
dài. Tôi đã phát hiện và yêu cầu xử phạt đối vài Đài VTC của Bộ khi Đài này
phát trên 30 kênh truyền hình không có giấy phép, cấm phát hành trên địa bàn
thành phố một trò chơi trực tuyến bạo lực của một doanh nghiệp của Bộ. Chúng
tôi từng xử phạt những tờ báo Trung ương vì đưa tin vi phạm luật báo chí. Sau
này, quy định thay đổi, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh không còn được
phạt các báo Trung ương nữa.
Nhưng tôi nghĩ
thế này: Xe của Trung ương đi ở địa phương mà sai luật, công an địa phương
không phạt thì ai phạt? Chúng tôi là đơn vị đầu tiên và rất kiên quyết phạt
thẳng tay những trường hợp báo chí in bản đồ Việt Nam không có Trường Sa,
Hoàng Sa. Lúc đó nhiều cơ quan báo chí phản đối ghê lắm và bộ cũng chưa đồng
thuận cao. Nhờ mạnh tay như vậy mà giờ đây việc in bản đồ Việt Nam có Hoàng
Sa, Trường Sa là việc đương nhiên, hầu như không đơn vị nào vi phạm.
Khi tôi còn là
Phó chủ tịch TP HCM, vào năm 2013, tôi phát hiện ra chuyện lãnh đạo ở 4 doanh
nghiệp công ích của thành phố nhận lương rất cao, có giám đốc nhận mức lương
2,6 tỷ đồng một năm - một mức lương vô cùng phi lý, báo chí gọi là vụ lương
khủng. Những doanh nghiệp này còn tạo ra chênh lệch bất bình đẳng trong thu
nhập của doanh nghiệp và còn ký hợp đồng lao động sai quy định. Khi tôi phát
hiện ra, tôi đã đề nghị ngay lập tức xử lý sai phạm này.
Với sai phạm rõ
ràng và dưới áp lực của dư luận, 8 lãnh đạo của 4 doanh nghiệp công ích này
đã bị xử lý kỷ luật một cách nghiêm khắc nhất. Tuy nhiên, trong quá trình này
đã có những cuộc họp rất căng thẳng của lãnh đạo thành phố. Tôi đã phải tự
mình soạn thảo các báo cáo phục vụ cho các cuộc họp này. Lần này, tuy rằng
không hẳn là đơn độc nhưng tôi ở trong hoàn cảnh rất khó khăn. Có người nói,
nếu là người khác thì “xong” rồi.
Vụ việc rất
lớn, được dư luận quan tâm và hoan nghênh nhưng không có ai được khen thưởng.
Và một thời gian sau, vì lý do này lý do khác, những người cùng tôi trực tiếp
làm vụ này đều chuyển công tác.
Còn có trường
hợp, tất cả lãnh đạo ủy ban nhân dân thành phố đứng một bên, tôi đứng một
bên. Đó là việc xử lý rác thải ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi không đồng ý đóng
cửa khu xử lý rác do doanh nghiệp nhà nước đầu tư để dồn rác về cho bãi rác
Đa Phước. Làm như vậy là tạo độc quyền trong xử lý rác, gây lãng phí khi đóng
cửa khu xử lý rác mới đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và phải trả tiền xử lý rác cao
hơn. Giờ thì chị thấy đó, bãi rác Đa Phước đang trở thành nỗi đau đầu vô cùng
lớn của thành phố.
- Thế đấy có phải lý do anh rời TP HCM ra Hà Nội nhận công tác mới
ở Văn phòng Chính phủ?
- Hoàn toàn
không. Tôi ra Hà Nội là do được phân công và cũng là nguyện vọng cá nhân…
- Dù có lúc không đồng thuận với những lãnh đạo cấp trên, anh có
nghĩ việc mình là con trai của Đại tướng Lê Đức Anh đã giúp anh được yên vị?
- Chắc là
chuyện tôi là con ai cũng là một yếu tố mà không thể không tính đến. Việc đó
rất bình thường và cũng là lẽ tự nhiên. Nhưng quan trọng nhất là tôi không
làm sai thì không có lý do gì để “luân chuyển”. Thực sự tôi cho rằng chưa hề
có ý định nào như vậy.
- Có trình độ, có bằng cấp và một gia thế đáng nể. Hình như tính
cách là lý do duy nhất khiến đường quan lộ của anh vô cùng chậm chạp?
- Tôi không cho
là chậm. Nhưng nhiều người nghĩ như chị là rất chậm. Nếu có như vậy thì tính
cách của tôi là một phần của lý do. Và tôi nghĩ, “con ông cháu cha” là lợi
thế nhưng đôi khi chính yếu tố này cũng là cản trở với tôi. Nếu có nhóm lợi
ích thì với tính cách đó, tôi sẽ là chướng ngại vật đối với họ. Mà xử lý tôi
thì rất khó. Nên tốt nhất là không cất nhắc.
- Thế còn bây giờ, khi anh ra Hà Nội, gần Trung ương hơn, có nhiều
việc khiến anh phải đấu tranh như thời làm Phó Chủ tịch TP HCM?
- Khi thấy
đúng, tôi vẫn luôn bảo vệ quan điểm của mình và rất nhiều trường hợp được cấp
trên chấp thuận.
- Nghĩa là kể cả khi gần “mặt trời” hơn, anh vẫn giữ tính cách
“không sợ ai” của mình?
- Đúng, tôi vẫn
thế! Thế nhưng dùng từ “không sợ ai” có tác động mạnh nhưng không chuẩn và
làm người ta khó chịu.
- Vậy anh có còn rơi vào tình trạng “một mình một phe” ở Văn phòng
Chính phủ giống như hồi còn làm ở TP HCM không?
- Từ trước đến
nay, thông thường thì tôi có đồng minh là cấp dưới nhiều hơn là cấp trên (cười).
- Với tính cách như thế, anh có trở nên giàu có nhờ làm quan chức?
- Tôi nghĩ mình
không nghèo!
- “Không nghèo” theo định nghĩa của anh là...
- Một phần là
do gia đình tôi tạo lập, tích lũy, và một phần khác là từ… phong bì, phong bì
một cách “chính đáng” nhé! Tôi chưa thấy ai nói về thu nhập của mình từ phong
bì, thế nhưng đó là thực tế. Ở thành phố Hồ Chí Minh thì ít phong bì lắm.
Nhưng ra ngoài này thì khác, tôi đi họp ở nơi này nơi kia, người ta đưa
phong bì, tôi vừa buồn cười, vừa xấu hổ. Xấu hổ nhưng rất khó từ chối, vì ở
Việt Nam, đó là một thứ “văn hoá”, đã là thứ không thể thiếu trong hoạt động
thường ngày.
Khi bộ trưởng và bí thư là “vua” một cõi...
- Năm 2016 là một năm mà báo chí ngập tràn thông tin về câu chuyện
“gia đình trị” trong hệ thống chính quyền. Từ trường hợp Vũ Quang Hải - con
trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm “bất thường”, đến chuyện cả nhà
Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh làm quan. Chưa bao giờ, cụm từ “con cháu các
cụ” được dư luận nhắc đến với nhiều phẫn nộ như thế, chưa bao giờ người ta
nhìn những quan chức xuất thân từ những gia đình danh giá với nhiều ác cảm
như thế…
- Tôi hiểu lý
do vì sao họ phẫn nộ. Và thực ra, chính bản thân tôi, dù ở vai trò là cán bộ
nhà nước hay người dân, mỗi ngày khi đọc những thông tin do báo chí cung cấp
về một trường hợp nào đó được cất nhắc bất thường, tôi cũng thấy băn khoăn,
bức xúc. Tôi nghĩ những bức xúc, phẫn nộ đó là điều chúng ta có thể hiểu
được.
Dĩ nhiên, chẳng
phải đến năm 2016, thì chuyện gia đình trị, chuyện con ông cháu cha mới trở
nên nhức nhối. Khi tôi làm việc ở TP HCM, tôi cũng đã chứng kiến có trường
hợp mà con của vị lãnh đạo này, vị lãnh đạo kia được bổ nhiệm rất nhanh, nếu
không muốn nói là bất thường. Không chỉ ở Hà Giang, không chỉ ở TP HCM, mà ở
tỉnh nào, địa phương nào cũng xảy ra chuyện đó. Và ai cũng nhìn thấy, ai cũng
biết, ai cũng hiểu, chỉ không dám nói ra.
- Thật ra, chuyện một gia đình có ông, có cha, con cháu đều có
quyền lực chính trị không phải chỉ là câu chuyện của riêng Việt Nam. Ở Mỹ,
gia đình hai cha con nhà Bush đều làm Tổng thống. Ở Ấn Độ có dòng họ
Nerhu - Gandhi, ở Hàn Quốc có cha con Tổng thống Park Chung Hee - Park Guen
Hee… Nhưng không phải ở đất nước nào trong những quốc gia đó, chuyện một
người có xuất thân 4C cũng gây ra sự phẫn nộ như ở đất nước ta. Anh có hiểu
tại sao?
- Khi mà hệ
thống chính trị và hệ thống bầu cử của một quốc gia đảm bảo cho việc lựa chọn
những vị trí quan trọng trong chính quyền được thực hiện trên nguyên tắc dân
chủ, đề cao năng lực và đạo đức, thì việc một người có xuất thân trong gia
đình có truyền thống làm chính trị trở thành tổng thống hay thủ tướng là rất
bình thường. Chuyện của họ sẽ được lịch sử ghi nhận, báo chí khai thác với
góc độ truyền thống gia đình chứ không thể biến thành nỗi nghi ngờ hay cơn
phẫn nộ của nhân dân.
- Vừa rồi, khi theo dõi báo chí, tôi biết, ở bên kia bán cầu, Tổng
thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã bị cản trở trong việc bổ nhiệm con mình
vào bộ máy của ông ta, vì một điều luật Liên bang được quy định rất chặt chẽ,
nhằm tránh nạn “gia đình trị”. Anh có nghĩ Việt Nam mình có thể học theo cách
làm đó, ra một điều luật, để ngăn cản các quan chức đương quyền bổ nhiệm
người thân như tình trạng diễn ra từ Trung ương đến địa phương hiện nay?
- Thật ra chúng
ta có cấm đấy nhưng chưa chi tiết, chưa cụ thể và thiếu gì cách để lách. Bí
thư của một tỉnh là người cao nhất của tỉnh đó nhưng có phải là người trực
tiếp bổ nhiệm con mình đâu nếu như người con đó làm lãnh đạo một sở thuộc ủy
ban nhân dân tỉnh.
- Như anh, khi anh nhìn con của ông bộ trưởng này, con của ông bí
thư kia, trẻ như thế, tài cán cũng chưa phải là đặc biệt, nhưng đã được cất
nhắc ở vị trí này, vị trí kia. Anh cũng là con ông cháu cha, anh cũng có
trình độ, có bằng cấp, nhưng 40 tuổi vẫn là chuyên viên, gần 50 tuổi mới là
giám đốc sở, vậy anh có thấy bất công cho bản thân mình?
- Thực lòng,
tôi không ganh tị cho bản thân mình. Vì tôi biết có nhiều người còn hơn tôi,
nhưng họ vẫn chỉ là kỹ sư, là giáo viên bình thường. Thế nhưng người dân rất
cần biết những cán bộ trẻ đó có thực sự xứng đáng không, có đúng là hạt giống
đỏ không...
- Anh là con trai Đại tướng Lê Đức Anh, đang giữ cương vị Phó Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ. Con trai nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một
người là Bí thư tỉnh Kiên Giang, một người là Trưởng ban Thanh niên trường
học Trung ương Đoàn; Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương đương nhiệm
là con trai nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư
Đà Nẵng là con trai của nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn
Văn Chi; con trai của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là Vũ Quang Hải thì đã trở
thành tâm điểm của dư luận năm vừa rồi… Có rất nhiều cán bộ lãnh đạo của Việt
Nam có xuất thân từ những gia đình có truyền thống chính trị mà tôi không thể
kể hết ra đây. Và anh nghĩ ai trong số họ, đi lên bằng năng lực của mình, ai
trong số họ, đi lên bằng con đường không chính danh, bằng sự nâng đỡ của gia
đình?
- Tôi nghĩ
chúng ta nên có và phải có một danh sách đầy đủ, từ trung ương đến cấp tỉnh,
cấp huyện những cán bộ có xuất thân như thế, những cán bộ được gọi là con ông
cháu cha. Và không ai khác, chính báo chí phải làm nhiệm vụ đó hiệu quả nhất.
Khi có một danh sách đầy đủ, chi tiết, chúng ta mới có thể cùng nhau kiểm
tra, cùng nhau công tâm đánh giá ai là người xứng đáng với vị trí họ đảm
nhiệm, ai là người không.
- Nếu ngày danh sách đó được báo chí công bố, liệu anh có thể cùng
tôi một lần nữa trò chuyện kỹ hơn về câu chuyện này?
- Tôi cho rằng
phải có danh sách đó, không có chữ “nếu” ở đây. Tôi rất vui lòng được tiếp
tục trao đổi về vấn đề ngày một cách thẳng thắn và sẽ không né tránh bất cứ
câu hỏi nào của chị!
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thẳng thắng này!
(Theo An ninh thế giới cuối tháng) Tô
Lan Hương
|
Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét