Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Đường Cát Linh-Hà Đông có công nghệ mới: Trung Quốc đáng tin

Cập nhật lúc 09:15    

(Tin tức thời sự) - “Một công trình nằm giữa thủ đô thể hiện văn minh, hiện đại, kỹ thuật của Trung Quốc mà họ đưa công nghệ yếu kém thì tôi nghĩ là khó”.

Trung Quốc sẽ đưa công nghệ tốt
Ngày 29/9, phát biểu tại buổi họp báo về tình hình nhiệm vụ công tác quý III của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Lý giải sự chậm trễ này, ông Trường cho biết, Bộ GTVT đang đàm phán với đối tác Trung Quốc để mua gói thiết bị khoảng 200 triệu USD nhằm có được công nghệ mới nhất cho dự án, Bộ Tài chính còn thẩm định nên thời gian vận hành đoàn tàu bị lùi khoảng một năm so với dự kiến.

 Duong Cat Linh-Ha Dong co cong nghe moi: Trung Quoc dang tin
TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng công nghệ của TQ dù tốt nhưng so với thế giới cũng không thể bằng được. Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, một chuyên gia lâu năm về giao thông cho rằng có nhiều điều băn khoăn trước thông báo mới của Bộ GTVT.
Theo TS Thủy, việc Việt Nam lựa chọn các công nghệ mới nhất của Trung Quốc để đưa vào lắp đặt tại tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông là cần thiết. Tuy nhiên, điều ông Thủy băn khoăn là tại sao đến thời điểm này, Bộ GTVT mới tiến hành đàm phán với phía đối tác Trung Quốc.
“Đó mới chỉ là thông báo. Chúng ta cũng chưa rõ Bộ GTVT mua công nghệ gì. Tuy nhiên tôi cho rằng công nghệ Trung Quốc cũng sẽ phải cập nhật và học theo công nghệ thế giới. Thế nhưng cái bất hợp lý ở đây là tại sao ngay từ đầu chúng ta không đàm phán để có được một giá bao gồm đầy đủ công nghệ mới? Tại sao một dự án rõ ràng về kỹ thuật như vậy mà lại thay đổi thường xuyên về công nghệ và tăng giá lên.
Ban đầu chúng ta ký với Trung Quốc hợp đồng khoảng 550 triệu USD từ nguồn vốn ODA rồi sau đó tăng thêm thành hơn 800 triệu USD. Đối với đường sắt trên cao như vậy là quá đắt rồi. Bây giờ chúng ta lại bỏ ra thêm 200 triệu để nâng cấp, để mua công nghệ mới nhất. Điều này tôi thấy hơi vô lý”, TS Thủy đặt câu hỏi.
TS Thủy cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Việt Nam chưa nắm được về kỹ thuật, chưa có sự tính toán, so sánh, phân tích cụ thể ngay từ thời điểm ban đầu để lựa chọn những công nghệ mới nhất, tốt nhất.
“Với các công nghệ mới của Trung Quốc lần này, chúng ta cần thẩm định kỹ lưỡng, đưa những chuyên gia giỏi của Việt Nam để đánh giá, phân tích. Chúng ta cũng có rất nhiều chuyên gia có kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực này. Đặc biệt, theo tôi chúng ta không nên đưa người quen thân vào khi tiến hành thẩm định. Người không nắm được công nghệ đánh giá để cuối cùng bị đánh lừa thì sẽ rất tốn kém, lãng phí tiền của của nhà nước”, TS Thủy lưu ý.
Dù chia sẻ với những lo lắng của người dân về việc Trung Quốc đưa những công nghệ không tốt sang Việt Nam nhưng TS Thủy tin tưởng rằng, với dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, phía Trung Quốc sẽ đưa vào những công nghệ tốt nhất.
“Tôi không lo ngại điều này lắm. Bởi lẽ với một công trình nằm giữa thủ đô như đường sắt Cát Linh – Hà Đông, thể hiện văn minh, hiện đại, kỹ thuật của Trung Quốc mà họ đưa công nghệ yếu kém thì tôi nghĩ là khó.
Công nghệ thì cũng không có gì ghê gớm cả. Sau khi chúng ta có cơ sở hạ tầng thì tiến hành lắp đường ray, lắp hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống truyền điện.
Sau đó lắp phương tiện lên và cho điều hành, khai thác thôi. Nhưng vì người dân chưa quen và lần đầu chúng ta có phương tiện đường sắt trên cao nên nhiều người nghi ngại.
Tôi cho rằng người dân không nên sợ hãi và lo lắng. Cá nhân tôi nghĩ rằng khoảng 80-90% thì chúng ta phải tin vào công nghệ Trung Quốc”, TS Thủy nói.
So với thế giới thì...
Đánh giá về công nghệ đường sắt của Trung Quốc, TS Thủy khẳng định, dù ra đời muộn hơn các nước, nhưng trong thời gian qua Bắc Kinh cũng có nhiều cải tiến, áp dụng các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến giống các nước đi đầu trong lĩnh vực này như: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản…
“Đường sắt cao tốc thì người Nhật làm từ những năm 60 còn Trung Quốc từ những năm 70, 80 của thế kỷ 20 mới có. Tính đến nay họ đã làm được hàng vạn km đường sắt thì cũng không đến mức yếu kém”, TS Thủy nói.
Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, dù Trung Quốc dùng kỹ thuật của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng những vấn đề liên quan đến độ bền, độ tin cậy và tuổi thọ thì Bắc Kinh chưa thể theo kịp các quốc gia khác.
“Trung Quốc có thể làm đường sắt cao tốc nhưng tôi cho rằng công nghệ không thể bằng của Nhật, Pháp, Đức…
Đường sắt trên cao thì chỉ là một hệ thống nhỏ, chúng ta áp dụng hình thức tổng thầu EPC nên việc lựa chọn công nghệ Trung Quốc có thể chấp nhận được. Còn tuyến đường sắt cao tốc Bắc –Nam chúng ta đang dự tính, tôi nghĩ không nên nhập của Trung Quốc mà nên nhập công nghệ của Nhật, Pháp. So với các nước đi đầu về đường sắt cao tốc thì độ tin cậy của Trung Quốc chưa bằng”, TS Thủy nêu quan điểm.
Đánh giá về mốc thời gian Bộ GTVT đưa ra để khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông, TS Thủy cho rằng thời điểm tháng 9/2017 có khả năng khả thi.
“Những mốc thời gian trước Bộ GTVT và phía nhà thầu Trung Quốc đưa ra tôi cho rằng khó thực hiện được. Thời điểm tháng 9/2017 thì cơ bản đã hoàn thành được các hệ thống cơ sở hạ tầng.
Khi đó chúng ta lắp phương tiện vào có thể sẽ phát sinh một số vấn đề về kỹ thuật như: điều khiển và tự đông hóa không phù hợp, không liên kết được, không tương thích… Tuy nhiên đây chỉ là những thay đổi lặt vặt, những thay đổi lớn thì tôi nghĩ không còn nữa”, TS Thủy nhấn mạnh.
(Theo Đất Việt) Nguyễn Hoàn

Vâng ạ, ai chưa sang TQ hãy sang nước họ một lần để thấy họ chẳng thiếu công nghệ rất tốt, chỉ có điều những thứ ấy không thấy ở VN. Tin công nghệ TQ tốt là một chuyện. Tin người TQ lại là chuyện khác, kinh thưa Thứ trưởng Trường!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét