Quảng Ninh ra quyết định trái Nghị định của Chính phủ:
Hơn 1.000 công nhân mất việc
Cập nhật lúc
09:00
Các
chủ tàu, doanh nghiệp vây trụ sở tiếp dân tỉnh Quảng Ninh kiến nghị sự việc
ngày 15.1.2016. Ảnh: THÀNH AN
Sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định về việc tạm thời quản
lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đã có nhiều chủ
tàu gửi đơn kêu cứu đến báo Lao Động cho biết, quyết định (QĐ) của tỉnh đã
trái với nghị định của Chính phủ, vi phạm những hành vi nghiêm cấm của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 do Chủ tịch Nước công bố
ngày 6.7.2015. Điều này sẽ khiến hơn 1.000 công nhân mất việc, hơn 100 doanh
nghiệp (DN) bị ảnh hưởng, nhiều DN phá sản, gần 200 tàu không được hoạt
động...
Bức xúc
quyết định “ngược”
Tại Điều 4 QĐ số 4088/2015/QĐ-UBND ký ngày 12.12.2015 của UBND tỉnh
Quảng Ninh ban hành về việc tạm thời quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh
Hạ Long, vịnh Bái Tử Long quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật đối với tàu
du lịch đã nêu rõ: Khoản 1b, đối với tàu vỏ gỗ hoạt động đủ 15 năm kể từ ngày
cấp đăng kiểm đóng mới… không được vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ
Long, vịnh Bái Tử Long. Chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ hoạt động phục vụ khách
du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Trong khi Thông tư số 43/2012/TT - BGTVT ngày 23.10.2012 của Bộ Giao
thông Vận tải và Nghị định 111/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 của Chính phủ đều
quy định niên hạn sử dụng tàu du lịch vỏ gỗ chở khách không quá 25 năm; chở
khách lưu trú không quá 20 năm.
Bị ảnh hưởng lớn sau khi có QĐ 4088, anh Trần Văn Xô, chủ tàu hoạt
động trên địa bàn vịnh Hạ Long bức xúc: “Sau khi nhận được quyết định của
UBND tỉnh, tôi hoàn toàn bất ngờ, bởi QĐ của tỉnh không đúng với nghị định
của Chính phủ”. Theo anh Xô khi QĐ 4088 của tỉnh đi vào thực thi thì anh sẽ
mất 3 con tàu vì đến năm 2016 thì hết hạn 15 năm, trước đó theo nghị định của
Chính phủ anh Xô vừa vay tiền ngân hàng 3-4 tỉ đồng để hoán cải.
Ông Nguyễn Duy Phú - Chi hội phó Chi hội Tàu du lịch Quảng Ninh (Hiệp
hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh) cho biết, hiện có khoảng trên 500 tàu hoạt động
trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Nếu quyết định 4088 được áp dụng ngay,
tất cả các DN đều bị ảnh hưởng và sẽ có đến 119 tàu bị dừng hoạt động ngay,
tương đương hơn 1.000 công nhân sẽ bị thất nghiệp, gây ảnh hưởng rất lớn đến
kinh tế cho người dân và các DN.
Cũng theo ông Phú cho biết, theo Thông tư 43 của Bộ GTVT và Nghị định
111 của Chính phủ tuổi tàu gỗ vận chuyển khách bình thường là 25 năm, còn lưu
trú qua đêm là 20 năm, nhưng nay tỉnh quy định lại chỉ còn 15 năm. Điều này
khiến người dân lo lắng vì nhiều tàu đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa, hoán cải
để tàu có tiêu chuẩn cao hơn.
Quyết định của tỉnh “đè” thông tư, nghị định
Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Vũ Văn Hợp - Chánh văn phòng UBND
tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong số hơn 500 con tàu du lịch đang hoạt động du
lịch trên vịnh Hạ Long hiện chỉ mới khai thác hết 48% công suất, do vậy việc
hạn chế đóng mới, thậm chí là ngừng đóng mới thay thế trên vịnh Hạ Long và
Bái Tử Long nằm trong định hướng quy hoạch của tỉnh. “Việc quản lý tàu từ
trước đến nay rất lỏng lẻo, tàu hoạt động lâu ngày nên đã xuống cấp, nhiều
năm nay xảy ra các vụ tai nạn giờ tỉnh phải thắt lại, do đó gây ảnh hưởng đến
chủ tàu và các DN”, ông Hợp nói.
Ông Hợp cho biết thêm, sáng 15.1 UBND tỉnh đã có buổi tiếp dân, đồng
thời xem xét vụ việc này. Qua đó, giao Sở GTVT xem xét, tham mưu với UBND
tỉnh thêm về các quy định phòng cháy chữa cháy trên các tàu du lịch.
Về việc hoán cải các tàu du lịch đã được Sở GTVT cho phép theo Quyết
định 3636/2013/QĐ-UBND ngày 31.12.2013. Giao Sở Giao thông Vận tải báo cáo,
đề xuất giải quyết về UBND tỉnh. “Một thời gian nữa sẽ có kết quả và thông
báo cụ thể rõ ràng”, ông Hợp khẳng định.
Trả lời câu hỏi tại sao QĐ 4088 của tỉnh lại quy định niên hạn sử dụng
có 15 năm, trái với thông tư của Bộ Giao thông Vận tải và Nghị định 111 của
Chính phủ đều quy định niên hạn sử dụng tàu du lịch vỏ gỗ chở khách không quá
25 năm; chở khách lưu trú không quá 20 năm? Ông Lê Quang Tùng - Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Các tàu du lịch vỏ gỗ đang hoạt động trên
vịnh Hạ Long và Bái Tử Long khi đã có niên hạn sử dụng đến 15 năm vẫn được
phép hoạt động theo Luật Giao thông đường thủy nội địa nhưng phải chuyển chỗ
hoạt động ở vùng thủy nội địa khác chứ không phải tại hai vùng nước nói trên
theo quy hoạch của tỉnh.
Trước
câu hỏi của PV: Tại khoản 2, Điều 80 Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp
luật hướng dẫn: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác
nhau về cùng một vấn đề, thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”.
Vậy tỉnh Quảng Ninh căn cứ vào văn bản nào để ra quyết định trên? Ông Tùng
cho biết: Tại QĐ 3636 trước đây (QĐ số 3636/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng
Ninh về việc ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên
vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long - PV), tỉnh Quảng Ninh đã quy định tạm thời
niên hạn sử dụng tàu vỏ gỗ có 10 năm, lần này tại QĐ 4088 tỉnh nới thêm 5 năm
nữa (?).
(Theo Lao động)
Thành An
|
Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét