Cải tiến
mới trong thủ tục hành chính bệnh viện:
THÊM MỘT TỜ GIẤY
HẸN
Cập
nhật lúc 15:48
Theo thông tư 40/2015/TT-BYT có hiệu lực từ 1-1-2016, nhiều bệnh
nhân khi xuất viện hoặc đến khám bệnh ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung
ương, nếu bác sĩ có chỉ định tái khám đều phải mất thêm thời gian đợi lấy
giấy hẹn khám lại của bệnh viện.
Trước đây, việc tái
khám do bác sĩ điều trị quyết định và ghi ngày hẹn tái khám trực tiếp ngay
trên toa thuốc, sổ khám bệnh...
Làm khổ người bệnh
Thông tư của Bộ Y tế
quy định giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng một lần trong thời hạn mười ngày làm
việc.
Giấy hẹn khám lại đối
với người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được Bộ Y tế quy định mẫu, ngoài những
nội dung về mặt hành chính (tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, số thẻ BHYT, hạn
sử dụng thẻ, ngày khám bệnh, ngày vào viện, ngày ra viện, chẩn đoán, bệnh kèm
theo), giấy hẹn còn phải có chữ ký của bác sĩ hoặc y sĩ khám bệnh, có chữ ký
của đại diện bệnh viện và đóng dấu bệnh viện.
9g30 sáng 28-1, tại
khoa khám bệnh Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có rất đông bệnh nhân sau khi khám
bệnh phải ngồi đợi để lấy giấy hẹn khám lại. Trong hẹn khám lại, ngoài chữ ký
của bác sĩ điều trị còn có chữ ký của bác sĩ Võ Tuấn - trưởng khoa khám bệnh
- ký thay giám đốc bệnh viện.
Ông Đ.Đ. (74 tuổi,
Bình Thuận) cho biết ông bị bướu vành tai, mổ cách đây một tháng. Lần này tái
khám xong, bác sĩ nói ông phải ngồi đợi lấy giấy hẹn khám lại. Sau khoảng 15
phút, ông nhận được giấy hẹn và đi về.
Tương tự, bà L.T.K.T.
(64 tuổi, TP.HCM) bị ung thư vú, ung thư cổ, mổ cách đây khoảng một năm, lần
này khám xong cũng phải ngồi đợi lấy giấy hẹn khám lại, không được về ngay
như mọi lần.
Nhiều bệnh nhân,
trong đó có bà T.T.H. (61 tuổi, TP.HCM), khi nhận giấy hẹn khám lại ở Bệnh
viện Ung bướu TP, trong đó bác sĩ hẹn một tháng sau quay lại khám nhưng trong
giấy hẹn lại có câu “Giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng một lần trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hẹn khám lại”.
Theo một bác sĩ của
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, quy định giấy hẹn khám lại gây phiền hà thêm cho
người bệnh, thêm việc cho bác sĩ, điều dưỡng và bệnh viện.
Thay vì khám xong,
bác sĩ ghi hẹn trên toa thuốc hoặc sổ khám bệnh rồi về luôn thì nay phải đợi
khoa khám bệnh chuyển giấy hẹn lên cho trưởng khoa khám bệnh hoặc phòng kế
hoạch tổng hợp ký tên, đóng dấu xong mới giao cho bệnh nhân.
Để làm thủ tục hành
chính này mất khoảng 15-30 phút hoặc có thể lâu hơn. Chưa kể, giấy hẹn chỉ có
giá trị 10 ngày làm việc là rất bất hợp lý. Đối với bệnh nhân ung thư, sau
khi điều trị ổn thì tùy tình hình sức khỏe bệnh nhân mà bác sĩ sẽ hẹn tái
khám sau 1, 2 hoặc 3 tháng.
Không hợp lý
Theo Bệnh viện Chợ
Rẫy, việc Bộ Y tế quy định phải có tờ giấy hẹn khám lại riêng cũng tốt. Tuy
nhiên, quy định giấy hẹn phải có đại diện bệnh viện ký tên, đóng dấu bệnh
viện bên cạnh chữ ký của bác sĩ điều trị thì hơi... căng và hành chính quá.
“Quy định mới không
thuận lợi, thậm chí để cho trưởng khoa ký tên cũng không phù hợp. Với quy
định này bác sĩ vừa khám xong, điều dưỡng phải in giấy hẹn ra rồi phải có
điều dưỡng khác cầm giấy hẹn đi tìm bác sĩ lãnh đạo khoa, phòng (nếu được ủy
quyền) ký tên. Trong khi tại bệnh viện đã phân công bác sĩ điều trị hẹn tái
khám luôn cho bệnh nhân.
Như vậy việc hẹn tái
khám được rải đều ra cho bác sĩ điều trị. Để bác sĩ điều trị ký tên hẹn tái
khám là phù hợp nhất vì chỉ có bác sĩ điều trị cho toa thuốc, liều điều trị
mới thật sự hiểu bệnh, biết bệnh nhân cần tái khám hay không...” - một bác sĩ
của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm
Tuyết - giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương - cũng cho rằng quy định giấy
hẹn phải có chữ ký và dấu mộc của đại diện bệnh viện là không hợp lý và làm
khổ bệnh nhân, khổ bệnh viện.
Theo quy trình khám
bệnh lâu nay của bệnh viện, bác sĩ hẹn tái khám cho bệnh nhân trong sổ khám
bệnh, số bệnh nhân cần tái khám khá nhiều.
“Bây giờ ban giám đốc
phải thay nhau ký giấy hẹn và chuyển đi đóng mộc thì làm sao có thời gian làm
việc? Chưa kể bệnh nhân thay vì khám xong lấy toa đi về thì bây giờ phải đợi
ký, đóng mộc giấy hẹn, kéo thêm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Quy định này
còn gây tốn kém không cần thiết, rất mất thời gian, tốn sức nhân viên, chi
phí mực in, tốn giấy in” - bác sĩ Diễm Tuyết nói.
(Theo Tuổi trẻ) LÊ THANH HÀ
|
Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét