Tiền
cổ phần hóa DNNN đi đâu: Lãng
phí từ trong ruột
Cập nhật lúc 19:22
(Tài chính) -
QH có quyền giám sát từng đồng thu - chi về ngân sách. Nhưng QH không có
trách nhiệm cầm tay vẽ chữ ...
Ông Mai Xuân
Hùng - Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã nói như vậy trước băn
khoăn của ĐBQH về "tiền cổ phần hóa doanh nghiệp đang được sử dụng như
thế nào và hiệu quả ra sao"?
PV:- Thưa
ông, đã 1000 ngày thực hiện đề án tái cơ cấu DNNN, song như nhận định của nhiều
chuyên gia, mới chỉ nhìn thấy kết quả của việc cổ phần hóa. Xin ông tóm lược,
kết quả cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thực hiện trong 3 năm qua: số lượng
DNNN được cổ phần hóa, số tiền thu về ngân sách từ việc cổ phần hóa các DNNN?
Ông
Mai Xuân Hùng: -
Chỉ đạo cổ phần hóa (CPH) DNNN của Chính phủ rất quyết liệt, mục tiêu cổ phần
hóa trong 2 năm 2014-2015 là 432 doanh nghiệp. Tuy nhiên do khả năng tiêu hóa
của thị trường quá yếu, những khó khăn khách quan có thể ngăn cản việc bán
phần vốn nhà nước đúng mục tiêu.
Thứ hai, lòng
tin của người dân, giới đầu tư còn nhiều vấn đề. Do đó, vấn đề CPH DNNN tới
nay có tiến triển nhưng hiệu quả chưa cao.
Về
số tiền CPH, nghị quyết Chính phủ đã đưa ra rất cụ thể tiền thu về từ CPH
phải nộp về ngân sách nhà nước và được báo cáo theo từng kỳ hạn.
Quốc
hội chỉ nắm được con số tổng nguồn thu từ CPH, ví dụ năm 2015 là
900 ngàn tỷ, trong đó có khoảng 30-40 ngàn tỷ từ DNNN... Số tiền
này, được phân bổ chung cho cả nền kinh tế từ nông nghiệp, y tế, tới
giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng... nó không quy định chi cho từng
lĩnh vực cụ thể.
PV:- Theo
phản ánh, mục đích số tiền thu được từ cổ phần hóa không được công bố công
khai và thường xuyên. Trả lời báo chí, một vị ĐBQH cho biết, ngân sách Nhà
nước hàng năm Quốc hội thông qua không có nguồn vốn này. Theo ông, điều đó có
bất thường không và tại sao lại xảy ra tình trạng này?
Ông Mai Xuân
Hùng: - Thực
tế từ trước tới nay vẫn có nguồn vốn thu được từ CPH doanh nghiệp. Về nguyên
tắc là tiền CPH phải nộp về ngân sách, nguồn tiền này sau đó được phân bổ tới
các thành phần khác của nền kinh tế.
Tuy nhiên, theo
tôi được biết chỉ có tiền CPH thuộc lĩnh vực dầu khí là ra tấm ra
món, các doanh nghiệp khác chưa lấy được đồng nào. Hoặc thu được lại đầu
tư ngược lại hỗ trợ cho các DNNN yếu kém, làm ăn không hiệu
quả; bù đắp chi trả cho các khoản nợ của DNNN như Vinalines,
Vinashin. Các Tập đoàn lớn như Tập đoàn Cao su, phân bón, Điện... thậm chí
còn đang bị âm. Trong khi doanh nghiệp tại địa phương, địa phương lại muốn
giữ lại.
Có địa phương
thu tiền CPH của doanh nghiệp nhưng 1-2 năm sau không nộp về ngân sách. Cũng
có khi, trách nhiệm này bị đánh đồng với nhiệm vụ chính trị, cố thủ nguồn vốn
tạo đà cho doanh nghiệp chuyển mình theo hướng khác...
Hiện nay chỉ có
nghị quyết riêng đối với ngành dầu khí, quy định rõ tiền CPH doanh nghiệp
được giữ lại bao nhiêu, bao nhiêu phần trăm phải nộp về ngân sách. Nghị quyết
này không áp dụng chung cho tiền CPH chung của các DNNN khác, do đó
trong tổng thu tiền CPH hiện nay không nắm rõ được số tiền CPH từ doanh
nghiệp nhà nước là bao nhiêu mà chỉ có báo cáo tổng số tiền thu được từ CPH.
Tuy nhiên, có
thể trong quá trình xử lý kỹ thuật, cập nhật con số không kịp thời hoặc có
báo cáo nhưng đại biểu Quốc hội không có thời gian đọc...
nên nói đại biểu không biết tiền CPH là bao nhiêu cũng không
hoàn toàn chính xác.
PV:- Vị
ĐBQH trên cũng nhận định, tiền thu được từ cổ phần hóa tản mát, sử dụng không
hiệu quả. Trong khi đó, nhiều dự án, công trình đầu tư phát triển của Việt
Ông
Mai Xuân Hùng: - Phải
nói rằng, việc đầu tư nguồn lực của cả nền kinh tế đều đang bị tản mát
chứ không riêng gì khoản tiền CPH.
Các chương
trình, mục tiêu kinh tế quá rộng, đầu tư không hiệu quả, kế hoạch hoành tráng
nhưng lại không thực hiện được... Điển hình như kế hoạch xây dựng 15 khu kinh
tế, nhưng khi rà soát chỉ tập trung xây dựng, phát triển được 5 khu kinh tế,
còn lại không thực hiện được...
Khu vực DNNN
vẫn được coi là đóng vai trò chủ đạo, là trụ cột của nền kinh tế lại hoạt
động không hiệu quả. Một số ít có hiệu quả cũng không đủ sức bù đắp
cho ngân sách những khoản thua lỗ, thất thoát do các DNNN khác làm ăn không
hiệu quả gây ra.
Trong khi nội
lực nền kinh tế yếu, nguồn lực đầu tư không có nhưng vẫn phải dồn sức hỗ
trợ cho khu vực DNNN làm ăn không hiệu quả. Thậm chí còn gây thua lỗ,
thất thoát tiền của của nhà nước, đó là sự lãng phí nguồn lực rất lớn,
lãng phí ngay từ ngay trong ruột của nền kinh tế.
Vì thế mới nói,
nền kinh tế Việt
PV:- Đã
từng có đề xuất, Quốc hội sẽ giám sát và quyết định việc sử dụng nguồn vốn từ
cổ phần hóa DNNN. Ông có đồng tình với đề xuất này hay không và vì sao? Nếu
muốn thực hiện đề xuất này thì cần phải làm gì?
Ông Mai Xuân
Hùng: Quốc
hội có quyền giám sát
toàn bộ từng đồng thu - chi của ngân sách. Nhưng Quốc hội không có
trách nhiệm cầm tay vẽ chữ cho Chính phủ. Chính phủ là người làm
trực tiếp, sự lãng phí xảy ra tại khâu thực hiện do đó, Quốc
hội không thể kiểm soát từng đồng chi tiêu cụ thể của Chính phủ trong
quá trình thực hiện.
PV: - Xin
cảm ơn ông!
(Theo
Đất Việt Vũ Lan
|
Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét