Chi có 24 tỷ, ý thức người dân Hà Nội đã tốt
lên!
Cập nhật lúc 08:33
“Hà Nội nên thừa nhận việc
phân làn bằng dải phân cách bê tông trên các tuyến phố không hiệu quả
nên tháo đi, chứ đừng nói chủ quan do ý thức người dân tốt lên”.
Ông
Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN cho biết
xung quanh việc Hà Nội bất ngờ cho tháo dải phân cách cứng bằng bê tông trên
nhiều tuyến phố Hà Nội.
Để tránh ùn tắc và giảm tai nạn giao
thông, từ năm 2011, Hà Nội chi gần 24 tỷ để thí điểm phân làn trên nhiều
tuyến phố. Vừa qua, bất ngờ hàng loạt dải phân cách này đã được Sở GTVT cho
dỡ bỏ.
Theo lời một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội,
việc dỡ bỏ dải phân làn cứng trên các tuyến phố (Giải Phóng, Đại Cổ Việt, Xã
Đàn, Phố Huế) là do 'ý thức người tham gia giao thông đã tăng cao, tình trạng
lấn làn còn không đáng kể..'.
Và xung quanh việc này, các chuyên gia
về giao thông phản biện: việc lắp dải phân cách này đem lại hiệu quả thấp,
nên Hà Nội nên thừa nhận tháo dải phân cách cứng là một thất bại, chứ không
nên nói do ý thức người tham gia giao thông tốt lên!
TS Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia
giao thông cho rằng, thực tế việc phân làn tại các tuyến phố Hà Nội cho thấy
hiệu quả không cao, tính khả thi thấp. Do vậy, việc bỏ dải phân cách cứng là
hợp lý và không ảnh hưởng nhiều đối với những tuyến như tuyến Phố
như: Địa Cổ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng, Phố Huế...
“Thực tế xe máy quá nhiều, trong khi ô tô ít nên sẽ đi lấn sang
làn đường dành cho xe ô tô. Thậm chí khi không thấy lực lượng công an, Thanh
tra giao thông thì xe máy lấn làn ô tô xảy ra thường xuyên. Do vậy, bỏ phân
làn đi là hợp lý và đây có thể xem là thất bại của Hà Nội..”,
ông Thủy nói.
Theo chuyên gia Thủy, tại một số nước
trên thế giới, những tuyến phố rộng người ta cũng không bao giờ phân làn bằng
dải phân cách cứng bằng bê tông như Hà Nội đã làm. Bởi, dải phân cách cứng
rất dễ xảy ra tai nạn, nguy hiểm đối với người đi đường.
“Ở
nhiều nước đường rộng 50 m người ta cũng không bao giờ phân làn bằng các dải
phân cách cứng mà phân làn bằng các dải phân cách mềm, trong khi ở nước ta
đường rộng nhất chỉ 20 - 30m lại phân làn bằng phân cách bê tông cứng nên
hiệu quả thấp”, ông Thủy nói.
Ông Thủy khẳng định, việc Hà Nội lấy lý
do 'ý thức người tham gia giao thông đã tăng cao nên bỏ dải phân cách cứng'
là không đúng, mà ở đây thực tế sau một thời gian triển khai cho thấy tính
khả thi thấp, việc phân làn bằng khối bê tông trông rất phản cảm nên phải bỏ
đi!
“Khi tiến hành phân làn bằng dải phân cách cứng, dòng xe lưu
thông vẫn không nhanh hơn, vào lúc cao điểm ô tô và xe máy vẫn đan xen nhau.
Thực tế phân làn chỉ có tác dụng với người có ý thức chấp hành tham gia giao
thông tốt, còn với những người vội vàng và ngoại tỉnh người ta vẫn đi vào làn
trong của ô tô do thoáng hơn”, ông Thủy nói.
Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn
Mạnh Hùng, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN cho biết: Việc Hà
Nội cho rằng 'ý thức người dân tốt lên nên tháo dải phân cách cứng' chỉ là ý
kiến chủ quan và không chính xác. (Vẫn kiểu nói như "đường cong mềm mại"-KB).
"Hà Nội nên thừa nhận việc phân làn bằng dải phân cách
bê tông trên các tuyến phố không hiệu quả nên tháo đi, chứ không nên nói chủ
quan do ý thức người dân tốt lên”, ông Hùng nói.
Ông Hùng nhớ lại thời gian đầu khi phân
làn đã bộc lộ việc không hợp lý, nhiều vụ đâm vào dải phân cách xảy ra, sau
đó “chuyển các bê tông phân làn sang hết chỗ này đến chỗ khác”, gây khó khăn
cho người tham gia giao thông.
Hơn nữa, theo ông Hùng, việc Hà Nội chi
24 tỷ đồng cho dải phân cách cứng ở các tuyến phố là quá lãng phí!
“Thực tế có thể phân làn bằng các dải phân cách mềm hiệu quả hơn
mà không tốn kém, chứ không không cần phải dải phân cách bằng bê tông, vừa
tốn kém vừa không đem lại hiệu quả”, ông Hùng cho
hay.
(Theo VietNamnet) Gia Văn
|
Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét