Pháp:
Làn sóng ủng hộ Nga, đòi thực hiện hợp đồng Mistral
Cập nhật lúc 10:01
(Quan hệ quốc tế)
- Trừ vài quan chức chính phủ và Tổng thống Hollande, hầu hết các chính trị
gia và dân Pháp đều ủng hộ giao tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga.
Làn sóng ủng hộ
bàn giao tàu sân bay Mistral cho Nga
Từ khi Pháp trễ
hẹn bàn giao tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga vào ngày 14 tháng 11 năm
2014 để ủng hộ lệnh trừng phạt của Washington và Brussels đối với Moscow vì
vấn đề Ukraine, làn sóng ủng hộ Nga, kêu gọi bàn giao tàu sân bay Mistral cho
Nga ngày càng dâng cao.
Mới đây nhất,
vào ngày 23-11, cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Pháp, hiện là nghị
sĩ và Thị trưởng thành phố Nice, ông Christian Estrosi tuyên bố, Pháp phải
tôn trọng những cam kết mà mình đã ký vào, hợp đồng cung cấp
"Mistral" cần được hoàn thành.
Trong một tuyên
bố trước báo giới, ông Estrosi bày tỏ chính kiến: "Về phần mình, tôi
muốn lưu ý rằng tôi ủng hộ Liên bang Nga, chính phủ của ông Medvedev và ủng
hộ Tổng thống Vladimir Putin. Cá nhân tôi không tán thành biện pháp trừng
phạt chống lại Nga”.
Với cương vị là
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp vào thời điểm đơn đặt hàng lớn của Nga được ký kết
với Pháp, ông Estrosi thừa nhận, hợp đồng mua sắm 2 tàu sân bay lớp Mistral
đã giúp nước này tạo thêm nhiều việc làm cho công nhân. Vì vậy, ông cho rằng
giao kèo cung cấp các chiến hạm này cần được hoàn thành.
Trước ông
Estrosi, giới chuyên gia Pháp, các nghị sĩ và đa số người dân Pháp cho rằng
Theo kết quả
một cuộc khảo sát ý kiến người dân Pháp được đăng tải trên báo French La
Tribune ngày 21-1 vừa qua, 52% người dân Pháp tin rằng các lệnh trừng phạt
chống Nga không hề có tác dụng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine
mà còn ảnh hưởng xấu đến quan hệ với Nga.
Cơ quan thực
hiện cuộc khảo sát ý kiến, Ifop đã tiến hành lấy thông tin từ 1001 người dân
Pháp trong thời gian từ 9-1 đến 12-1-2015 và nhận thấy: 64% người cho rằng
Paris nên bàn giao 2 tàu Mistral cho Moscow, 75% người dân cũng cho rằng việc
đình chỉ bàn giao tàu sẽ chẳng mang lại kết quả gì tích cực trong vấn đề giải
quyết khủng hoảng ở Ukraine.
Ngoài ra,
khoảng 56% người tin rằng việc không giao tàu Mistral cho Nga sẽ ảnh hưởng
đến danh tiếng của Pháp và 77% người cho rằng quyết định này sẽ mang lại hệ
quả tiêu cực với ngành công nghiệp đóng tàu của Pháp, 72% tin rằng việc không
hoàn thành hợp đồng với Nga sẽ có ảnh hưởng xấu các hợp đồng quân sự khác.
Về phía các
chính khách, Chủ tịch đảng DLF Nicolas Dupont-Aignan đánh giá, quyết định của
Tổng thống Hollande cho thấy Pháp "đang trở thành một nước nằm dưới sự
chỉ đạo của Mỹ và Đức". Ông cho rằng phải dừng ngay việc đẩy nước Nga
vào một kịch bản Chiến tranh Lạnh thái quá, Pháp cần giữ vị thế trung lập
đúng mực.
Nghị sĩ
Jean-Francois Mancel (thuộc đảng UMP cầm quyền) cũng cho rằng Pháp phải giữ
lời và chuyển giao các tàu sân bay lớp Mistral cho Nga, không nên làm phức
tạp thêm quan hệ với Nga và duy trì đối thoại với Moscow. Nghị sĩ này nhấn
mạnh "nước Pháp không có thói quen để người khác đưa ra các quyết định
thay cho mình".
Ông Gilles Remy
- Giám đốc của CIFAL - Công ty cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực giảng dạy cho
các thủy thủ Nga cũng cho rằng, tàu đổ bộ trực thăng lớp "Mistral"
được thực hiện theo tiêu chuẩn của Nga, nhằm đáp ứng yêu cầu tác chiến của họ
ở các khu vực lạnh giá nên không phù hợp với Hải quân Pháp.
Theo ông, các
tàu được làm theo tiêu chuẩn của Nga, một số các bộ phận tích hợp trên con
tàu vẫn là tài sản của Nga. Điều này khiến Pháp không thể bán tàu đi và hải
quân Pháp cũng không cần các tàu này. “Chúng tôi thậm chí không thể đủ khả
năng để giữ cho chúng khỏi bị rỉ sét trên bến tàu!" - ông Remy nói.
Ngoài ra, ông
Remy cho rằng, những mâu thuẫn liên quan đến 2 chiếc tàu sân bay trực thăng
lớp "Mistral" sẽ hủy hoại mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Pháp
và Nga mà nước này đã dày công xây đắp trong nhiều năm qua. Vì NATO mà để mất
mối quan hệ tốt với Nga, điều này thực sự không đáng.
"Nhìn
chung, chúng ta còn đang nói về một thực tế rằng danh tiếng của Pháp xấu đi
trên thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Chúng ta mời gọi phát triển các
hợp đồng tương lai trên cơ sở tuân thủ các chính sách của các nước, nhưng qua
vụ việc này, bạn hàng của chúng ta sẽ nghĩ gì”?
Vị giám đốc này
cho rằng, lợi ích của quốc gia và nhân dân phải được ưu tiên hàng đầu. Ông
nghĩ rằng chính phủ Pháp hiểu được điều này, đồng thời ông cũng bày tỏ sự tin
tin tưởng là, cuối cùng hợp đồng sẽ được tôn trọng.
Trước đó, đại
diện chính giới Nga đã không chỉ một lần nhấn mạnh rằng Moscow đồng ý với cả
hai phương án giải quyết “vấn đề Mistral”, hoặc nhận tàu chở trực thăng hoặc
nhận tiền bồi thường. và cả 2 cách Nga này Nga đều có lợi, thậm chí là cách
thứ 2 còn lợi hơn.
Nhật báo thân
chính phủ Izvestia của Nga dẫn một nguồn tin giấu tên của Nga tuyên bố:
"Chúng tôi đã có các thiết kế chính của Mistral, nếu Pháp từ chối thực
hiện hợp đồng, chúng tôi sẽ tự làm ra nó". Điều này cũng dễ hiểu là, dù
Mistral được lắp ráp tại
Chính khách
Pháp đòi bỏ NATO và lên án sự giả dối trong vụ Mistral
Ông Philippe
Juvin, nghị sĩ của Pháp tại Nghị viện châu Âu (EP), nhận định cuộc khủng
hoảng xung quanh hai chiếc Mistral đã gây ra một sự lộn xộn mà cả Pháp và
châu Âu sẽ không thể thoát ra một cách an toàn. Theo ông Juvin, thương vụ
Mistral đã tạo cơ hội cho một loạt các tuyên bố đạo đức giả.
Trước tiên, là
sự đạo đức giả của người Pháp: Họ đào tạo các thủy thủ Nga trên chiếc
Sự đạo đức giả
của người Ba Lan, Phần Lan, Baltic còn nặng nề hơn: Từ xưa họ luôn e sợ người
Nga, nhưng cũng như người Đức, họ lại mua rất nhiều khí đốt của Nga nhưng lại
đòi Pháp chấm dứt hợp tác với Nga.
Đạo đức giả còn
thể hiện ở chỗ chính Ba Lan và các nước vùng Baltic kêu gọi đoàn kết quốc
phòng châu Âu, nhưng họ chẳng mua một chiếc máy bay chiến đấu nào ở châu Âu.
Tất cả các
thành viên EU cũng đạo đức giả khi đòi Pháp không giao Mistral cho Nga với
cái cớ là an ninh chung, nhưng lại dựa cả vào Pháp và Anh để bảo vệ lợi ích
của mình trên thế giới khi bị đe dọa.
Sự đạo đức giải
thể hiện lớn nhất ở Mỹ khi Washington đòi Paris chấm dứt hợp tác với Moscow
trong khi nhà máy VSMPO - AVISMA của Nga ở Urals (Nga) hiện đang cung cấp hơn
40% nguyên liệu titan cho các máy bay Boeing 787 Dreamliner của Mỹ.
Còn gã khổng lò
dầu khí Mỹ là ExxonMobil vẫn ung dung bắt tay với Rosneft của Nga khoan
thăm dò dầu khí. Tháng 10-2014, ExxonMobil còn “làm giàu” thêm cho Nga khi
phát hiện giúp họ một mỏ dầu khổng lồ ở Bắc Cực, với trữ lượng còn cao hơn mỏ
dầu lớn của Mỹ ở vịnh
Phía Mỹ đưa ra
lí do là các hợp đồng được ký kết từ trước vậy hợp đồng của Nga và Pháp được
bàn bạc từ năm 2009, ký kết từ năm 2011 tại sao vẫn bị ràng buộc?
Hay mới ngày
16-1-2015 vừa qua, Tập đoàn sản xuất tên lửa Energomash của Nga đã ký hợp
đồng bán 60 động cơ RD-181, lắp đặt trên tên lửa đẩy Antares cho Tập
đoàn công nghệ không gian Orbital Sciences của Mỹ với giá 1 tỉ USD. Hai bên
còn cam kết hợp tác với nhau đến 20 năm nữa!!!
Theo một chuyên
gia trong lĩnh vực công nghiệp quân sự của Pháp, trong khuôn khổ một hợp đồng
chuẩn mực như giữa Nga và Pháp, lý do duy nhất
Thậm chí, bà
Marine Le Pen, lãnh đạo Mặt trận quốc gia - đối thủ chính trị của tổng thống
Francoise Hollande đã chỉ trích chính quyền của ông Hollande quá yếu đuối khi
không thể giữ được chính sách ngoại giao độc lập và quá lệ thuộc vào người
Mỹ. Bà tuyên bố thẳng thừng trên đài phát thanh Europe 1 rằng Pháp cần phải
cân nhắc rời NATO sau vụ tàu Mistral.
Theo bà Marine
Le Pen, vụ Pháp ký hợp đồng giao tàu Mistral cho Nga diễn ra trước khi có
khủng hoảng
Bà Le Pen đã
đặt câu hỏi rất khó cho Tổng thống Hollande là Pháp gia nhập OTAN (cách gọi
NATO theo tiếng Pháp) là vì lợi ích quốc gia nhưng việc hủy giao tàu Mistral
cho Nga là vì trách nhiệm và bổn phận với các nước trong khối đã gây tổn hại
tới lợi ích quốc gia của Pháp thì nước này có cần phải ở lại trong NATO hay
không?
Bà cũng chỉ
trích việc NATO bỏ rơi Pháp tự xoay sở trong vụ bồi hoàn hợp đồng tàu Mistral
và cho rằng người dân Pháp phải gánh chịu hậu quả. Để làm tròn trách nhiệm
thành viên NATO, Pháp sẽ phải cắn răng dùng ngân sách để bồi thưởng Nga 3 tỉ
USD, đồng thời hàng ngàn người lao động Pháp sẽ mất việc làm.
Ông Nicolas
Sarkozy - cựu Tổng thống Pháp thời kỳ đó - người đặt nền móng cho thương vụ
mua bán lịch sử này, hôm 26-11-2014 cũng đã lên tiếng nhắc nhở phía Pháp cần
phải giữ lời hứa và bàn giao tàu sân bay chở trực thăng Mistral cho Nga theo
đúng các điều khoản đã được quy định trong hợp đồng.
Ông Sarkozy bày
tỏ sự ngạc nhiên rằng, giữa lúc đang cả thế giới đang đứng trước mối đe dọa
khủng bố của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan thì cộng đồng quốc tế lại đang tạo
nên những điều kiện về một cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga. Cựu tổng thống
Pháp cho rằng cần phải đàm phán với Nga và đi đến một thỏa hiệp.
Cách đây hơn 4
năm, hợp đồng bán cho Nga hai chiếc tàu đổ bộ tấn công mới thuộc lớp Mistral
đã là niềm tự hào của nước Pháp, bởi họ là nước NATO đầu tiên xây dựng được
mối quan hệ thân thiện với Nga và dấy lên hy vọng khởi động một cấu trúc an
ninh châu Âu mới, mở màn bằng thương vụ Mistral.
Còn Moscow cũng
muốn bày tỏ sự cảm ơn đối với Paris vì đã giúp đỡ mình vượt qua sự cô lập của
cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến tại Gruzia năm 2008 bằng bản hợp đồng mua
vũ khí đầu tiên của phương Tây từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
Giờ đây, 2
chiếc tàu Mistral có thể là dấu chấm hết cho quan hệ tốt đẹp mà 2 bên đã dày
công xây dựng.
(Theo Đất Việt) Thiên
|
Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét