Bút
phê của lãnh đạo Bộ không phải là căn cứ ưu tiên
Cập nhật lúc 08:02
TTO - Bộ GTVT cho biết như vậy trong thông cáo phát đi tối
25-1, sau sự kiện các báo điện tử đưa tin Thứ trưởng nhắn tin "chuyện
tiền nong".
Thông cáo cho biết:
trong tuần vừa qua, trên một số báo điện tử đã đăng tải nội dung về bút phê
của lãnh đạo Bộ GTVT tại một số công văn đề nghị giải quyết công việc của các
tổ chức, doanh nghiệp.
Về vấn đề này, Bộ
GTVT xin được thông tin rõ: theo Quy chế làm việc của Bộ GTVT, Quy chế văn
thư của Bộ GTVT và Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phân công nhiệm
vụ lãnh đạo Bộ thì sau khi nhận được các công văn của các tổ chức, doanh
nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ GTVT sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến
giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ
trì và các cơ quan, đơn vị phối hợp).
Ngoài ra, ngày
7-1-2014 Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản số 239/BGTVT-CQLXD về việc quy định
xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Theo đó quy định:
Bút phê của lãnh đạo
Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không
phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà
đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… hoặc giải quyết các công việc liên
quan khác.
Thủ trưởng các đơn
vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc
hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu
trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.
Trước đó, một số tờ
báo có đăng tải thông tin việc thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có
bút phê vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án Dự án Quản lý
tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) của Công ty CP đầu tư TH gửi ông
Trường.
Đồng thời hai tờ báo
mạng cũng đăng tải thông tin cho rằng bà H.T.D.H - chủ tịch HÐQT Công ty CP
đầu tư TH - có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại “phong bì mấy lần
đưa cho” ông Trường.
Hiện thông tin về nội
dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp đã
được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết được lưu trên mạng Internet khiến dư
luận bàn tán.
Trong một diễn biến
khác ngày 23-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra
đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường
bộ Việt Nam (VRAMP) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) làm chủ đầu tư.
Được biết, việc thanh
tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 dự án VRAMP nhằm rà soát lại quy
trình đấu thầu có công khai minh bạch, đảm bảo quy định của pháp luật hay
không.
Đoàn thanh tra được
Bộ trưởng Đinh La Thăng thành lập do ông Lê Văn Doãn - Phó Chánh Thanh tra Bộ
GTVT - làm Trưởng đoàn có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ
theo quy định của pháp luật về thanh tra. Bộ trưởng Thăng cũng giao
Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động
của Đoàn thanh tra theo quy định.
Dự án VRAMP do TCĐB
làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành. Tổng mức đầu
tư Dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỉ đồng. Trong đó, Ngân
hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ
Dự án bao gồm 4 hợp
phần gồm: quản lý tài sản đường bộ; bảo trì tài sản đường bộ; nâng cấp
tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.
Gói thầu RAI/CP1
thuộc dự án VRAMP bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp 2 cầu Tràng Thưa
và cầu Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương)
nhằm thay thế cho 2 cầu cũ.
Gói thầu này nằm
trong tổng số 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ Dự án VRAMP. Qua quá trình đấu
thầu, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần phát triển xây dựng
& thương mại Thuận An và Công ty Cổ phần Đạt Phương
Đến ngày 3-1-2015,
TCĐB đã khởi công xây dựng cầu Tràng Thưa và Cầu Cống Neo trên Quốc lộ
38B. Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 370 tỉ đồng
gồm giá trị phần xây lắp khoảng 292 tỉ đồng (sử dụng 100% vốn vay
WB), giá trị giải phóng mặt bằng là khoảng 79 tỉ đồng (sử dụng 100% vốn đối
ứng).
Liên danh nhà thầu
Công ty cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An và Công ty
Cổ phần Đạt Phương thực hiện dự án trong thời gian thi công 18 tháng, thời
gian bảo hành công trình 24 tháng.
Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ về quan điểm, hướng xử lý của Bộ
GTVT đối với việc thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị cho là nhắn tin qua lại
“chuyện tiền nong” với chủ doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết:
“Bộ GTVT đã thành lập đoàn thanh tra để để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi
(gói thầu RAI/CP1, Dự án VRAMP - PV). Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân
với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên Bộ không
có ý kiến”.
(Theo Tuổi trẻ) T.PHÙNG
|
Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét