Cước vận tải sẽ giảm mạnh trong tuần
này?
(GDVN) - Trước tình trạng giá xăng đã giảm mạnh mà cước
vận tải vẫn án binh bất động, Thủ tướng vừa có chỉ đạo khẩn.
Tại phiên họp thảo luận về những tác động của giá dầu thế
giới giảm đối với kinh tế Việt Nam trong năm 2015 và đưa ra các kiến nghị,
giải pháp với Chính phủ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô trong thời gian
tới diễn ra chiều qua (22/1) các thành viên của Tổ công tác liên bộ về quản
lý và điều hành kinh tế vĩ mô đã đưa ra các kịch bản về giá dầu và tác động
của việc giảm giá dầu thô đối với nền kinh tế.
Các giải pháp đưa ra sẽ được báo cáo tại phiên họp Chính
phủ thường kỳ vào cuối tháng này.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngay trong
tuần này, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các Bộ liên quan họp
bàn và đưa ra giải pháp và chỉ đạo giảm giá cước vận tải. Thủ tướng yêu cầu
phải giảm giá cước dịch vụ vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu điều hành hợp
lý giá xăng dầu bán lẻ trong nước trên tinh thần so sánh với mặt bằng giá bán
lẻ các nước trong khu vực nhằm chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới; đảm bảo
lợi ích của đất nước, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người
tiêu dùng.
Nhiều ngày qua theo ghi nhận của PV, dù giá xăng dầu đã
giảm rất sâu nhưng giá nhiều hàng hóa, dịch vụ, nhất là cước vận tải chưa
giảm. Nhiều chuyên gia kinh tế không thể nào lý giải nổi vì sao cước vận tải,
taxi, giá hàng hóa lại được "thả nổi" như vậy.
Cách đây không lâu, trước áp lực của dư luận về việc này,
Bộ Tài chính đã ban hành văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)
và các địa phương chỉ đạo doanh nghiệp vận tải tính toán giá thành, kê khai
lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết,
đối với các doanh nghiệp trực thuộc Bộ quản lý, giá cước đã giảm rất mạnh như
vận tải đường sắt, hàng không. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Hiệp hội vận
tải Việt Nam đàm phán giảm giá cước khi giá xăng giảm.Quyết liệt hơn, Bộ Tài
chính lại vừa có công văn gửi Bộ GTVT và Ủy ban nhân dân các địa phương đề
nghị tăng cường quản lý về giá, yêu cầu làm rõ việc giá xăng đã giảm liên
tục, nhưng vì sao cước vận tải vẫn giữ nguyên.
Thế nhưng, có thể thấy đến nay, lời hứa giảm giá cước vận
tải đường bộ của Hiệp hội vận tải ô tô vẫn chưa được thực hiện mặc dù giá
xăng tiếp tục giảm. Trong khi chờ sự phối hợp của các cơ quan chức năng,
khách hàng sử dụng các phương tiện vận tải vẫn phải chịu một mức giá bất hợp
lý.
Trước thực tế này, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch kiêm
Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nói: “Hãy
nghĩ đến hàng triệu người tiêu dùng đã và đang đồng hành cùng
doanh nghiệp trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong việc “gồng
mình” chia sẻ mỗi khi xăng, dầu tăng giá. Tôi tin rằng, doanh nghiệp
nào đó tiên phong trong việc giảm giá sẽ nhanh chóng chiếm được
thiện cảm và lòng tin của người tiêu dùng hơn những lời quảng cáo
không đi đôi với việc làm”.
|
Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét