Tuyến
metro số 5 đội giá lên 1,31 tỷ euro
Cập nhật lúc 08:48
TTO -Tuyến metro số 5, TP.HCM giai đoạn 1 dài 8,89 km từ ngã tư
Bảy Hiền (Q.Tân Bình) tới ga metro Tân Cảng đã thay đổi vốn đầu tư từ 833
triệu euro lên 1,310 tỷ euro.
Con số này tăng
477 triệu euro so với ước tính trong báo cáo đề cương dự án được lập vào năm
2010.
Giải thích vì sao có
sự điều chỉnh thay đổi tổng mức đầu tư như vậy, ông Huỳnh Hồng Thanh - giám
đốc Ban quản lý dự án 5, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM- chủ
đầu tư dự án, cho biết vốn đầu tư 833 triệu euro được lập vào năm 2010 chỉ là
ước tính, chưa nghiên cứu chi tiết.
Đến năm 2014, Ban
quản lý đường sắt nghiên cứu chính thức dự án và cuối tháng 12-2014 vừa
qua đã trình UBND TP xem xét tổ chức thẩm định.
Việc tổng mức đầu tư
mới tăng 477 triệu euro so với ước tính tổng mức đầu tư cũ chủ yếu là do tính
toán lại chi phí tiền nhân công, giá trang thiết bị, vật tư tăng trong các
năm qua. Đồng thời, khi nghiên cứu chi tiết, trong dự án có điều chỉnh các
hạng mục kỹ thuật như tăng đoạn metro ngầm thêm 1,45 km (chiều dài tuyến
metro đi ngầm từ 6 km tăng lên 7,45km), tăng thêm nhà ga ngầm dự kiến tại
đường Bạch Đằng để đặt máy đào ngầm…
Theo ông Thanh, tổng
mức đầu tư mới ước tính của dự án là 1,310 tỷ euro đã được các nhà tài
trợ gồm Ngân hàng phát triển Châu Á-ADB, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB),
Ngân hàng Tài thiết KfW (Đức) và Chính phủ Tây Ban nha thẩm tra và công nhận
vào cuối tháng 11-2014 để xác định mức vốn cần tài trợ.
Sau khi có kết quả
thẩm tra dự án và họp bàn xem xét, các nhà tài trợ đã cam kết sẽ tài trợ vốn
ODA cho dự án với chi tiết cụ thể như sau: ADB tài trợ 475 triệu euro, EIB tài
trợ 150 triệu eruo, KfW tài trợ
200 triệu euro và Chính phủ Tây Ban nha tài
trợ 275 triệu euro, phần 210 triệu euro còn lại là vốn đối ứng từ ngân
sách nhà nước.
Theo kế hoạch, nếu dự
án được phê duyệt, trong năm 2015 sẽ bắt đầu triển khai thực hiện và dự kiến
công trình sẽ hoàn thành vào năm 2023.
(Theo Tuổi trẻ) N.ẨN
ODA là những khoản vay có lãi
(không hẳn là lãi ưu đãi). Sự đời có vay phải có trả. Dùng từ Tài Trợ nghe
sao ngon ăn quá! Thế nên chi ODA tại VN ta được ca ngợi là thoải mái nhất thế
giới. Chỉ thương xót cho con cháu sau này lấy gì trả nợ, khi mà hiệu quả chi
đầu tư công quá thấp!
Thương Giang
|
Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét