Mua máy bay tỷ đô tranh khách với tàu hỏa,
xe đò
Cập nhật lúc 07:56
Hàng tỷ USD sẽ được dành để
mua máy bay xịn nhưng liên tục giảm giá vé, khuyến mãi… để cạnh tranh kéo
khách… Người khéo mua có thể bay Hà Nội – Sài Gòn với giá rẻ hơn tàu hỏa.
Hàng không Việt Nam 2014, các hãng ganh
nhau sắm tàu bay, mở đường bay mới, giảm giá vé,... khiến cuộc đua mở rộng
thị phần ngày càng quyết liệt.
Trên đường đua tỷ đô
Thị trường hàng không nội địa năm 2014,
theo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đà sự tăng trưởng khi vận chuyển được
17,5 triệu hành khách, tăng 20,5% so với năm trước đó.
Năm qua, có quá nhiều yếu tố bất lợi
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hàng không tại Việt
Tuy nhiên, những tháng cuối năm, giá
dầu thô rớt mạnh giúp kinh doanh hàng không “dễ thở” hơn. Cộng với đó, kinh
tế ấm lên, du lịch khởi sắc, nhu cầu đi lại của hành khách tăng,... thì tính
cả năm, hoạt động kinh doanh của các hãng vẫn rất khả quan.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
(Vietnam Airlines) vừa cho hay năm qua đạt hơn 15,75 triệu hành khách, tăng
gần 7% so với năm 2013. Mặc dù hệ số sử dụng ghế tại nhiều thị trường giảm
mạnh, nhưng trên toàn mạng vẫn đạt xấp xỉ 80%.
Nhờ đó, tổng doanh thu hợp nhất toàn
tổng công ty năm 2014 ước đạt 71.970 tỷ đồng, bằng 102% với năm 2013. Lợi
nhuận trước thuế của Vietnam Airlines đạt khoảng 647 tỷ đồng, tăng 28% so với
năm 2013.
Hàng không tư nhân VietJet Air, năm
2014, kết quả kinh doanh cũng sáng sủa. Lượng khách trên mạng đường bay nội
địa tăng 79%, mạng quốc tế tăng 50%. “Năm qua, hãng chuyên chở gần 6 triệu
hành khách, doanh thu tăng 55%. Như vậy, sau 3 năm kể từ từ chuyến bay đầu
tiên, gần 10 triệu hành khách đã đi máy bay VietJet”, Tổng giám đốc điều hành
của hãng, ông Lưu Đức Khánh, tiết lộ.
Đạt được kết quả trên, năm nay, thị
trường hàng không đã chứng kiến những cuộc đua “nóng” giữa các hãng hàng
không nội địa trong việc “rót tiền” mở rộng đội tàu bay, mở đường bay mới,
bất chấp kinh tế còn khó khăn.
Nếu Vietnam Airlines nhắm đến những
chiếc tàu bay thế hệ mới nhất, hiện đại, tiện nghi, được ví như những “khách
sạn 5 sao” là Boeing 787-9, Airbus A350-900, thì hàng không tư nhân VietJet
Air cũng chứng tỏ tiềm lực của mình khi con số tăng trưởng về đội tàu bay đạt
53%. Chiếc tàu bay thứ 20 của hãng về Việt
Có thêm tàu bay, các hãng liên tục mở
đường bay mới. Vietnam Airlines chú trọng mở rộng mạng đường bay quốc tế, với
các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,... VietJet Air,
ngoài nhắm tới các đường bay đông khách trong nước, năm qua hãng cũng bắt đầu
khai thác các chuyến bay quốc tế đi Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan,
Cuộc
đua về giá vé mới diễn ra đặc biệt gay gắt. Các hãng hàng không dường như
đang nhìn nhau để giảm giá. Chương trình “Khoảnh khắc vàng”, thường giảm giá
tới một nửa các chặng bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines, giờ đã lên
con số 16, tức 16 lần giảm giá trong một năm. VietJet Air liên tục tung ra
hàng nghìn vé rẻ, từ 0 đồng, 19.000 đồng đến 100.000 đồng... Jetstar Pacific,
đương nhiên, tuần nào cũng mở bán giá rẻ. Chưa kể, nhân dịp mở đường bay mới,
các hãng cũng ồ ạt tung ra các mức giá hấp dẫn. Hành khách, tất nhiên là
những người được lợi hơn cả nhờ có sự cạnh tranh này.
Co kéo thị phần
Cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường hàng
không khiến thị phần hành khách giữa các hãng liên tục dịch chuyển. Thống kê
gần đây nhất từ Cục Hàng không cho thấy, thị phần khách nội địa của Vietnam
Airlines là 56%, VietJet Air 29,4%, Jetstar Paciffic 13,1% và Vasco 1,5%.
Theo một nguồn tin, đến tuần cuối cùng của năm 2014, thị phần nội địa của
VietJet Air đã chạm mốc 35%.
Dự báo, năm mới 2015, con số trên còn
biến động. Trong cuộc đua giành thị phần hành khách nội địa, mỗi hãng đều
chứng tỏ được lợi thế cũng như bộc lộ sự yếu kém của mình.
Vietnam Airlines năm qua vừa hoàn tất
việc bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), thu về hơn 1.093 tỷ đồng. Điều
này cũng đồng nghĩa với việc từ nay hãng sẽ hoạt động như một công ty cổ
phần, bình đẳng với các doanh nghiệp khác, không trông đợi gì từ ưu ái về vốn
vay, bảo lãnh của Chính phủ. Hơn nữa, số lợi nhuận của hãng trong năm qua vẫn
là tính trên toàn tổng công ty, nếu tách riêng doanh thu từ khai thác bay thì
khó có thể đạt mức cao.
Đáng lưu ý, Vietnam Airlines dường như
vẫn đang lúng túng trong việc định vị thị trường. Hãng vẫn chênh vênh giữa
một bên là xác định hàng không truyền thống với giá vé tương đối cao hay chạy
đua giảm giá như các hãng khác, mà cuộc đua về giá vé với một hãng truyền
thống là vô cùng khó.
Chưa kể, hãng vẫn phải có trách nhiệm
với “gánh nợ” JPA - mặc dù có ưu thế phát triển mảng hàng không giá rẻ, song
tình hình tài chính vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Có thông tin về việc sẽ
tách JPA ra, nhưng thời điểm nào vẫn là một ẩn số.
Trong khi đó, VietJet Air lại đang trên
đà phát triển năng động. Hãng này dự kiến IPO trong năm 2015 để tìm kiếm
nguồn vốn đầu tư, mở rộng đội tàu bay và mạng đường bay. Điều đặc biệt, có
tới 40% lượng hành khách của hãng là bay lần đầu, nên tiềm năng về khách bay
của hãng rất lớn. Song, hãng cần khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến cũng
như nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.
Riêng Jetsstar Pacific, với sự trợ giúp
của Vietnam Airlines, đang dần lấy lại phong độ của mình. Tuy nhiên, việc
không được tự chủ về kế hoạch kinh doanh cũng như lỗ luỹ kế tới thời điểm này
vẫn là vài nghìn tỷ, hãng cần có nhiều thời gian để giải quyết, khó bứt phá
ngay được.
(Theo Vef.vn) Ngọc Hà
|
Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét