Máy
bay QZ8501 còn nguyên vẹn khi rơi xuống nước
Cập
nhật lúc 14:32
TTO - Ngày 1-1, thời tiết trên biển Java tiếp tục diễn biến xấu
nhưng công việc tìm kiếm xác máy bay QZ8501 của AirAsia và thi thể nạn
nhân vẫn đang tiếp tục.
Một người phát ngôn
của Hải quân
Theo Reuters, lúc
bình minh bầu trời trên biển Java rất quang đãng. Do đó Cơ quan Tìm kiếm và
cứu hộ
Tuy nhiên sau
đó, Basarnas thông báo bầu trời biển Java lại tối trở lại và gió thổi
mạnh. “Điều kiện thời tiết lại xấu đi. Nhưng cuộc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục” -
ông Tatang Zaenudin, một đại diện Basarnas cho biết.
Một nhóm 47 thợ lặn
hải quân
Nếu đúng đây là chiếc
Airbus A320-200 của AirAsia, các thợ lặn sẽ tập trung tìm hộp đen.
Tăng độ cao quá gấp
Đến hơn 9g sáng
1-1, giờ Việt
Các chuyên gia hàng
không cho biết điều đó có nghĩa là chiếc Airbus A320 không bị vỡ trên không
mà rơi xuống nước trong tình trạng nguyên vẹn.
Bởi một người bị bắn
ra khỏi máy bay trên không lúc nó di chuyển với tốc độ 800 km/giờ sẽ bị
sức gió xé toạc quần áo.
Trước khi mất tích,
máy bay đang bay ở độ cao 9.753m và xin phép Đài kiểm soát không lưu
Indonesia tăng độ cao lên hơn 11.000m để tránh thời tiết xấu.
Reuters dẫn lời một
nguồn tin từ chính phủ
“Phi công dường như
đã tăng độ cao quá gấp, vượt khỏi khả năng cho phép của máy bay” - nguồn tin
này nhấn mạnh.
Tuy nhiên cũng khẳng
định cần phải có thêm nhiều thông tin và bằng chứng trước khi đưa ra kết luận
cụ thể.
Trong hôm qua, chính
quyền
“Chúng tôi tìm thấy
một thi thể và một áo phao ở gần nhau. Ông ta không mặc áo phao như thông tin
đã đưa ra. Không một thi thể nào mặc áo phao cả” - một quan chức quân đội
Trước đó giới chuyên
gia hàng không cho biết việc các hành khách không mặc áo phao cho thấy tai
nạn xảy ra cực nhanh, khiến phi hành đoàn và hành khách không kịp phản ứng.
Tổng giám đốc AirAsia được khen ngợi
Mới đây, giới truyền
thông và các chuyên gia hàng không đã lên tiếng khen ngợi phản ứng nhanh nhẹn
của Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes trong việc đối phó với thảm họa.
Ngay sau khi máy bay
mất tích, ông Fernandes viết trên Twitter: “Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất
của tôi”.
Trong vòng vài giờ
ông Fernandes bay tới
Sau đó, ông gặp Tổng
thống Indonesia Widodo và cam kết hợp tác chặt chẽ với chính quyền
Sáng hôm qua, ông bay
đến thị trấn Pangkalan Bun, địa điểm gần khu vực máy bay rơi. Đây là nơi lực
lượng cứu hộ tập kết thi thể các hành khách vớt được trên biển.
Ông Fernandes mô tả
việc chứng kiến các thi thể và mảnh vỡ máy bay là “trải nghiệm khiến tâm hồn
vỡ vụn”.
Báo chí đánh giá phản
ứng của ông Fernandes và AirAsia rất khác với những gì hãng Malaysia Airlines
đã làm khi chuyến bay MH370 mất tích.
Các quan chức
Malaysia Airlines bị chỉ trích vì tỏ ra bối rối và không chịu cung cấp thông
tin cụ thể. Ngược lại AirAsia tỏ ra hết sức minh bạch.
“Thảm họa này sẽ không khiến AirAsia sụp đổ - báo New York Times dẫn lời chuyên gia Zulkifli Hamzah thuộc ngân hàng MIDF
đánh giá - AirAsia đang hành xử rất tốt để bảo vệ thương hiệu của mình. Trên
thực tế dù an toàn hàng không ở
Ông Fernandes khẳng
định AirAsia sẽ không trốn tránh trách nhiệm. “Tôi là lãnh đạo công ty nên
phải chịu trách nhiệm và phải có mặt ở đây. Tôi không trốn tránh nghĩa vụ của
mình. Chúng ta chưa biết điều gì đã xảy ra, nhưng các hành khách đi máy bay
của tôi và tôi phải có trách nhiệm”.
(Theo Tuổi trẻ) NGUYỆT PHƯƠNG
|
Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét