Sau
đúng 14 ngày, xăng dầu “ra đòn” tăng giá lần thứ 2:
Xăng VN đắt hơn Mỹ do...
quá trình
Cập nhật lúc 07:45
(Thị trường) - Xăng dầu tại Mỹ không thể
hô biến về Việt Nam, phải mất 15 ngày cho việc vận chuyển và nhiều chi phí
khác đến bán hàng là của quá trình.
Trao đổi với PV Đất Việt, Thứ trưởng Bộ
Công thương Đỗ Thắng Hải đã phân tích để lý giải cho việc giá xăng dầu Việt
PV: - Ngày 23/6 vừa
qua, giá xăng dầu Việt Nam đã tăng 330 đồng/lít, với mức giá hiện nay, giá
xăng dầu Việt Nam đang cao hơn giá xăng dầu tại Mỹ hơn 4.000 đồng/lít, điều
này có bất thường không thưa ông?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải:- Không thể so
giá hôm nay của Việt
Giá xăng dầu tại từng thời điểm nếu
chúng ta so sánh chưa thể chính xác được vì cách tính từ trước đến nay theo
Nghị định 84 đang có hiệu lực đang tính thời điểm cách đó 30 ngày.
Hôm nay xăng ở Mỹ không thể hô biến về
Việt Nam vì đòi hỏi 15 ngày xăng dầu mới về tới Việt Nam, những chi phí cửa
hàng, nhân công… tồn kho đến bán cho người tiêu dùng là cả quá trình. Nhưng
sắp tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ có sự thay đổi. Sẽ
chỉ còn 15 ngày sẽ thay đổi thì giá xăng dầu sẽ gần hơn với giá thế giới.
Tôi khẳng định, giá xăng dầu ngày hôm
nay không thể so sánh với giá hôm nay ở nước khác, doanh nghiệp không thể làm
thế được mà sẽ được tính giá hôm nay lùi lại 15 ngày thay vì 30 ngày trước
kia, tức là sẽ gần hơn một nửa
Tất cả các mặt hàng phải vận động theo
quy luật của thị trường trong đó cơ cấu giá phải được tính đúng tính đủ theo
thị trường. Bên cạnh đó, vẫn phải có chính sách phù hợp hỗ trợ cho đối tượng
nghèo và đối tượng chính sách.
Cơ quan điều hành giá xăng dầu Thủ
tướng có quyết Bộ Công thương chủ trì điều hành giá xăng dầu và quỹ bình ổn
giá xăng dầu, Bộ Tài chính thực hiện chức năng về giá chủ trì hướng dẫn việc trích
lập, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu. Như vậy sẽ
tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, chúng tôi hoàn toàn nhất trí.
PV: - Bộ giải thích
như thế nào về lo ngại nếu doanh nghiệp được tự quyết trong phạm vi 3%, giá
xăng dầu sẽ dễ tăng nhanh và tăng nhiều lần?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải:- Về biên độ,
chúng tôi đề xuất mức 2% nhưng các Phó Thủ tướng và cuối cùng là Thủ tướng đã
quyết định biên độ theo 3 mức dưới 3%, từ 3% đến dưới 7% và trên 7%, trong đó
dưới 3% do doanh nghiệp quyết định, từ 3% đến dưới 7% phải xin phép Bộ Công
thương và trên 7% phải xin Thủ tướng Chính phủ.
PV: - Có ý kiến
cho rằng duy trì quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng dầu sẽ khó minh bạch, Bộ Công
thương có quan điểm như thế nào? Được biết, trước đó quỹ bình ổn có giữ một
phần để chống buôn lậu xăng dầu xin cho biết hiện có duy trì không?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: - Quỹ bình ổn
xăng dầu thời gian tới sẽ không có phần để chống buôn lậu xăng dầu, giá cơ sở
sẽ không bổ sung mức chi bình ổn giá tức giá là mới không có gì trong quỹ
bình ổn trong khi trước kia có.
Tất cả những điều này đã được tính rất
kỹ còn vì sao lâu ban hành Nghị định 84, cũng chứng tỏ đây là vấn đề rất nhạy
cảm và hết sức thiết yếu với nhân dân, Bộ Công thương đã trình lên Chính phủ
8 tháng.
(Theo
Đất Việt) Nguyên Thảo
Tựa đề do Kinh
Bắc đặt
|
Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét