Giá xăng VN cao hơn Mỹ:
Độc quyền thì tăng giá tùy hứng!
Cập nhật lúc 08:14
(Thị trường) - Khi doanh nghiệp còn độc
quyền, nhà nước cho họ một cơ chế định giá độc quyền thì việc tăng giá là
hiển nhiên.
Kiểu gì thì ông xăng
dầu cũng có lợi!
Câu chuyện xăng tăng giá tùy
hứng, túi người dân thủng đáy khiến nhiều chuyên gia bức xúc.
Theo thông báo mới đây
của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cho biết, từ 20h ngày 23/6,
giá xăng tăng 330 đồng, tương đương 25.230 đồng một lít RON 92 và 25.730 đồng
một lít RON 95 (ở vùng một). Với các địa bàn xa trung tâm, cảng biển (vùng
hai), xăng RON 92 và 95 lần lượt là 25.730 và 26.240 đồng một lít.
Đây là lần thứ 4 giá bán lẻ xăng dầu
tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá xăng lên mức cao nhất vượt cả đỉnh
điểm của ngày 28/3/2013 khi đó giá xăng Ron 92 là 24.550đ. Nếu so sánh với
mức giá xăng dầu tại Mỹ - nước có mức thu nhập cao hơn Việt Nam (2011) lên
tới 31,7 lần thì giá xăng dầu của Việt Nam còn đắt hơn cả Mỹ đến 4.400đ/lít.
Tại sao lại có câu chuyện này, nó tác
động thế nào tới sản xuất trong nước...?
Chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn
chia sẻ thái độ không mấy ngạc nhiên trước thực tế này. Theo ông Tuấn, đây là
câu chuyện muôn thuở của ngành xăng dầu bởi lẽ nếu còn duy trình tình trạng
độc quyền như hiện nay thì việc giá xăng trong nước sẽ còn tiếp tục tăng
cao là điều được dự báo trước.
"Khi một doanh nghiệp xăng dầu còn
duy trì tình trạng độc quyền thì nhà nước lại quyết định trao cho họ một cơ chế
định giá độc quyền. Một quyết định sai hoàn toàn về mặt nguyên tắc và đó
chính là nguyên nhân dẫn tới câu chuyện lỗ nhà nước bù (tiền thuế của dân -
PV), lời thì doanh nghiệp bỏ túi", ông Tuấn nói.
Nghĩa là thế nào doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu cũng thắng, chỉ có người dân chịu thiệt.
Từ trước tới nay và cả trong tương lai,
xăng dầu luôn giữ vị trí rất quan trọng trong danh mục các loại vật tự kỹ
thuật thiết yếu phục vụ cho các nhu cầu của sản xuất, quốc phòng, an ninh và
đời sống.
Do vậy, khi tình hình sản xuất kinh
doanh còn nhiều khó khăn, sức ép lạm phát lớn, diễn biến phức tạp của thiên
tai, dịch bệnh … thì điều kiện giá xăng dầu tăng cao như hiện nay chắc chắn
là gây sức ép rất lớn tới nền kinh tế, đặc biệt các ngành sản xuất trong nước.
Điều bất lợi đầu tiên là việc tăng giá
xăng sẽ làm chi phí sản xuất lên cao, kéo theo đó giá bán sản phẩm cũng
sẽ phải thay đổi, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó khăn trong tiêu thụ sản
phẩm của mình.
Nghiêm trọng hơn, trong điều kiện vốn
đã có nhiều rủi ro, bất lợi thì dưới tác động của việc tăng giá xăng sẽ đẩy
doanh nghiệp trong nước rơi vào thế khó, không thể cạnh tranh được với
các doanh nghiệp nước ngoài. Và hậu quả thì ai cũng nhìn thấy rõ.
Ông Tuấn khẳng định, những bất lợi
đó là do giá xăng tăng cao tạo ra chứ không phải do tác động từ bên
ngoài.
Vấn đề thứ hai, ông Tuấn cho rằng việc
điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thị trường là khó có thể thực hiện được hay
nói cách khác không thể chờ đợi giá xăng trong nước sẽ được giảm theo hướng
có lợi cho người dân.
Điều này được ông lý giải rằng, khi còn
tình trạng doanh nghiệp vừa độc quyền vừa nắm quyền định giá thì điều đó là
dễ hiểu.
Như vậy, sau 30 năm, sau mọi nỗ lực
chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung, quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị
trường thì với ngành xăng dầu tới nay chúng ta không thu được kết quả gì.
Vướng mắc này xuất phát từ chính tư duy
bao cấp vẫn còn tồn tại trong điều hành giá cả. Và đương nhiên, cuối cùng thì
người dân chính là người chịu thiệt.
Phải chấp nhận đánh đổi
Cùng chung nhận định giá xăng Việt
Theo ông Thụy, việc tăng giá xăng không
ai khác chính các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là người có lợi dù là lợi
ít hay nhiều và cái lợi này có được là từ sự đánh đổi của người dân. Bởi lẽ,
trong bối cảnh hiện nay nếu không tăng giá xăng thì buộc nhà nước phải lấy
ngân sách bù lỗ cho các doanh nghiệp.
Lựa chọn tăng giá xăng là hình thức ưu
tiên bảo toàn cho ngân sách và chia đều khó khăn theo đầu dân.
Theo vị chuyên gia này, điều bất cập
này một phần bắt nguồn từ cơ chế độc quyền của doanh nghiệp, một phần do
chính sách thuế của mỗi nước khác nhau. Nhưng dù vì nguyên nhân dân gì, trong
hoàn cảnh nào doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng sống khỏe bất chấp những
tác động tiêu cực tới sản xuất trong nước cũng như đời sống, sinh hoạt của
người dân.
Cùng quan điểm, chuyên
gia Nguyễn Đức Độ cũng cho rằng, quản lý giá xăng ở Việt
Dù dưới hình thức nào, tăng giá xăng
hay ngân sách phù bù cũng đều là tiền túi của dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh
hiện nay để ưu tiên bảo toàn ngân sách thì rõ ràng lựa chọn tăng giá xăng là
điều hiển nhiên sẽ được tính tới.
"Vấn đề ở đây, tôi cho rằng là
phải minh bạch con số lỗ lãi của doanh nghiệp xăng dầu, khi đó mới trả lời
được. Tới khi nào chưa minh bạch rõ ràng người dân còn chịu thiệt",
vị chuyên gia này kết luận.
GS TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện
trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội nhận định:
"Với một thị trường mang tính độc
quyền cao như vậy, động thái tăng giá xăng dầu là không có gì bất thường, có
lẽ là luôn được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính toán trước, trong
đó có cả Petrolimex không phải là ngoại lệ.
Vì những lần điều chỉnh giá, với hệ thống kinh doanh xăng
dầu hàng năm nhập khẩu tới 13 triệu tấn, trong đó 60% là xăng và mỗi ngày bán
ra trên 2 triệu lít/ngày, khi mà tồn kho xăng dầu thực tế trong hệ thống lại chưa
được kiểm kê, đánh giá một cách chính xác, công khai, minh bạch và khách quan
thì người hưởng lợi ở đây chính là người bán xăng dầu (các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu), có thể hưởng lợi một khoản thu nhập khổng lồ từ chênh lệch
giá?.
Còn người bị thiệt trước hết là người
tiêu dùng xăng dầu trong nước và cả hàng trăm nghìn các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh đang phấn đấu vươn lên để vượt qua khỏi khó khăn kinh tế hiện
nay".
(Theo
Đất Việt) Nguyễn Vũ
|
Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét