18:45
Thành lập ban chỉ đạo để “cứu” Vinalines!
Đề án Tái cơ cấu tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được bộ GTVT chỉ đạo Vinalines thực hiện
quyết liệt mong vực dậy DNNN nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển
và dịch vụ hàng hải.
Ông Lê Hồng Sơn, phó tổng giám đốc, tổng công ty hàng hải Việt
Vinalines hoàn thành việc rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của chi
nhánh tổng công ty tại Hải Phòng và TP.HCM theo hướng các chi nhánh sẽ không
tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh.
Chấm dứt hoạt động của công ty Tư vấn Hàng hải (đơn vị hạch toán
phụ thuộc của TCT).
Về công tác cổ phần hoá, ông Sơn cho biết, Vinalines sẽ hoàn
thành sáp nhập công ty Thương mại xăng dầu đường biển vào công ty kinh doanh
xăng dầu Vinalines phía Bắc, đồng thời sát nhập cảng Cần Thơ vào cảng Cái Cui
trước tháng 8.2013.
Công ty dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng, công ty vận tải
biển Vinalines và công ty vận tải biển container Vinalines sẽ được chuyển đổi
sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV.
Ngoài ra, Vinalines sẽ triển khai cổ phần hóa hàng loạt các cảng
biển như: Khuyến Lương, Cần Thơ - Cái Cui, Hải Phòng, Quy Nhơn, Nha Trang,
Quảng Ninh, Năm Căn, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cam Ranh, Nghệ Tĩnh.
Các công ty vận vận tải biển Vinalines, vận tải biển container
Vinalines, vận tải biển Biển Đông và ba công ty: Vinalines Nha Trang,
Vinalines Hải Phòng và công ty kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc cũng sẽ
được cổ phần hóa.
Theo kế hoạch, chậm nhất tới năm 2015, Vinalines sẽ hoàn tất công
tác cổ phần hóa tại các doanh nghiệp trên.
Liên quan đến công tác tái cơ cấu tài chính, ông Sơn cho biết,
trong năm 2013, Vinalines sẽ thoái vốn tại 16 doanh nghiệp, năm 2014 thoái
vốn tại 14 doanh nghiệp, 7 doanh nghiệp còn lại sẽ được thoái vốn trong năm
2015.
"Việc thoái vốn sẽ được căn cứ vào tình hình thị trường để
đảm bảo có hiệu quả", ông Sơn nói.
Theo kế hoạch đã đề xuất, Vinalines sẽ thực hiện tăng vốn điều
lệ, cơ cấu lại nợ tại các tổ chức tín dụng, xử lý dư nợ sau khi bán tàu của
công ty mẹ, xây dựng phương án vay vốn lưu động tại các tổ chức tín dụng, cơ
cấu lại nợ tại các cảng liên doanh, cơ cấu nợ trái phiếu... Những công việc
này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2013.
Về tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư,
Vinalines sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ dự án và hoàn thành các thủ tục chuyển
đổi chủ đầu tư đối với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ngay trong tháng
3.2013; bàn giao nguyên trạng dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong về
cục Hàng hải VN trước tháng 10.2013.
Đối với các tàu khai thác không hiệu quả, từ nay đến năm 2015,
căn cứ diễn biến thị trường, Vinalines sẽ thực hiện theo Đề án tái cơ cấu đã
được phê duyệt. Cũng trong giai đoạn 2013 - 2015, Vinalines sẽ triển khai
thực hiện bốn dự án đóng mới theo kế hoạch....
Về kế hoạch thực hiện triển khai đề án tái cơ cấu trong buổi làm
việc với Vinalines ngày 1.3, bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu thành
lập ngay một ban chỉ đạo tái cơ cấu và giao ttrưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công
làm trưởng ban.
Theo đó, ban chỉ đạo sẽ thành lập các tiểu ban sắp xếp, sáp nhập
và cổ phần hóa, tiểu ban tái cơ cấu nợ và tài chính, tiểu ban về tái cơ cấu
sản xuất kinh doanh. Thành lập ban chỉ đạo phụ trách việc bán tàu.
Ông Thăng cũng yêu cầu, chậm nhất trong tuần sau Ban chỉ đạo phải
phối hợp với Vinalines để thống nhất lại kế hoạch triển khai. Đồng thời cần
rà soát lại cho cẩn thận, chi tiết để Bộ phê duyệt Kế hoạch tổ chức triển
khai .
Thực hiện đề tái cơ cấu Vinalines, bộ trưởng GTVT cũng lưu ý quan
trọng là tái cơ cấu tài chính. Cụ thể phải có lộ trình, giải pháp cụ thể và
làm việc với công ty mua bán nợ, phát hành trái phiếu...
Về việc sắp xếp doanh nghiệp, ông Thăng nhấn mạnh, phương án tốt
nhất là đẩy mạnh cổ phần hóa bởi đó là con đường ngắn nhất để tái cơ cấu.
Đồng thời phải sắp xếp lại bộ máy phòng ban, có Đề án tăng cường
và nâng cao công tác quản trị của doanh nghiệp. Bán tàu cũ khai thác không
hiệu quả
Theo nội dung tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,
Vinalines sẽ tập trung khai thác các cảng hiện có. Không tiếp tục triển khai
thực hiện Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư
khác trong và ngoài nước đầu tư xây dựng theo quy hoạch.
Đối với lĩnh vực vận tải biển, cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu
cầu của thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để
giảm lỗ; chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước; nâng thị
phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển của nước ta lên 25% -
30%.
Rà soát lại các chương trình đóng mới tàu biển phù hợp với khả
năng tài chính của tổng công ty và nhu cầu thị trường.
Trước mắt, dừng triển khai đóng mới sáu tàu, giãn tiến độ thực
hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm bảy tàu để đưa vào khai thác trong
các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với tập đoàn Công nghiệp tàu thủy
Việt Nam.
Trong lĩnh vực dịch vụ, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải
biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra
nước ngoài...
Theo VEF.VN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét