08:25
Bộ GD&ĐT chủ trương bưng bít
thông tin gian lận thi cử?
(Dân trí) - Phải nói thẳng băng thế bởi
trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT,
ở điều 42a về “xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi” đã hạn chế
quyền tố cáo của công dân được Luật Tố cáo quy định.
>> Bộ Giáo dục - Đào tạo ra Thông tư sai, phải sửa! >> Tốt nghiệp THPT 2013: Vô lý quy định chống tiêu cực trong thi
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Tại Điều 42a
của Thông tư 04 quy định, người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi không
được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào. Bằng chứng
về việc vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT phải nộp cho cơ quan có thẩm
quyền. Cụ thể, nơi tiếp nhận thông tin bằng chứng về vi phạm quy chế thi là
Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương hoặc Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh
(thành phố) và Thanh tra giáo dục các cấp.
Luật Tố cáo
được Quốc hội ban hành năm 2011 không hạn chế công dân gửi bằng chứng tố cáo
chỉ cho riêng một cơ quan nào. Ngay đối với việc tố giác tội phạm hình
sự, công dân có thể cung cấp bất cứ kênh thông tin nào, từ đó, đơn vị tiếp
nhận chuyển chứng cứ hoặc các cơ quan tố tụng sẽ có cách tiếp nhận và xử lý.
Ví dụ, thông tin tố cáo tội phạm được gửi đến báo chí. Nhưng ở đây, Bộ Giáo
dục & Đào tạo tự cho mình cái quyền độc tôn tiếp nhận chứng cứ gian lận
thi cử.
Quy định của
một Thông tư lại phủ định quy định của luật.
Trong từ ngữ
của Thông tư cũng rất không thiện chí với những người phát hiện và có chứng
cứ về gian lận thi cử. “Phát tán” là từ dùng cho hành động tiêu cực, chỉ có
đưa chứng cứ cho Bộ Giáo dục & Đào tạo mới tốt, còn đưa cho bất kỳ cơ
quan nào đều là “phát tán”.
Xin hỏi Bộ Giáo
dục Đào tạo, nếu thí sinh hoặc giám thị coi thi có được chứng cứ vi phạm quy
chế thi, gửi cho báo chí, vậy thì có gọi là “phát tán” không? Cũng có thể
người có chứng cứ không gửi cho báo chí mà cho công an, vậy họ có “phát tán”
không?
Ngôn ngữ của
Thông tư không thấy có sự đề cao việc phòng chống gian lận thi cử, khuyến
khích công dân tham gia, mà làm cho người ta e ngại. Có bằng chứng vi phạm
quy chế thi mà như có tài liệu “tối mật”, phải giao nộp đúng địa chỉ không
thì toi.
Vì vậy mà có
nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giáo dục & Đào tạo không muốn chống gian lận thi
cử nên mới ban hành Thông tư này. Nói vậy hơi quá, nhưng chính quy định của
Thông tư cho thấy Bộ Giáo dục & Đào tạo lo sợ cái xấu xa, yếu kém trong
thi cử bị lọt ra ngoài.
Một điều khác
đáng được lưu ý, quy định của Thông tư là sai luật. Bộ Giáo dục & Đào tạo
tự cho mình cái quyền hạn chế quyền tố cáo của công dân đã được hiến pháp,
pháp luật quy định. Điều này chưa cần tới cơ quan thẩm định văn bản quy phạm
pháp luật xem xét cũng có thể kết luận như thế, bởi vì Thông tư này vi phạm
những nguyên tắc sơ đẳng nhất trong việc xây dựng một văn bản quy phạm pháp
luật, cụ thể như không để xung đột, mâu thuẫn với các văn bản luật khác.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét