Thu phí sử dụng đường bộ:
Đã “đánh đúng đối
tượng”
SGTT.VN - Bộ Tài chính vừa chính thức ban
hành thông tư 197/2012 hướng dẫn quy định thu phí sử dụng đường bộ. Dù trong
quá trình dự thảo lấy ý kiến cho dự thảo thông tư, nhiều doanh nghiệp đã bày
tỏ phản đối, nhất là về cách thu (thu qua đầu phương tiện theo kỳ đăng kiểm)
và mức phí cao. Nhưng trao đổi với báo Sài Gòn Tiếp Thị một ngày trước khi
thông tư 197 được chính thức công bố, thứ trưởng bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh
khẳng định: phương án thu, cách thu như vậy là đã “đánh đúng đối tượng”; mức
thu “đã chia sẻ với doanh nghiệp, phù hợp với tình hình hiện nay”.
Bà Minh nói, dự thảo
thông tư đã xin ý kiến 80 cơ quan, địa phương, tổ chức và đã có 58 đơn vị
phản hồi nhất trí việc ban hành là cần thiết. 15 đơn vị thống nhất hoàn toàn.
Các đơn vị còn lại băn khoăn chủ yếu là về mức thu, đối tượng thu, sử dụng
tiền thu như thế nào.
Thu qua xăng dầu rất
tiện, nhưng…
Vừa qua tại các hội thảo lấy ý kiến, nhất là tại hội thảo lấy
ý kiến các doanh nghiệp – hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM mới đây, nhiều hiệp
hội, kể cả một số bộ ngành kiến nghị lùi thời điểm thu vì kinh tế vẫn đang
quá khó khăn, bộ Tài chính có tiếp thu ý kiến này?
Vẫn sẽ thực hiện
đúng theo lộ trình vì luật đã có rồi, nghị định quy định rồi, thông tư chỉ
hướng dẫn cụ thể.
Vậy còn kiến nghị của các doanh nghiệp về giảm mức thu thì bộ
lắng nghe ra sao khi doanh nghiệp kêu rằng vận tải hàng hoá phục vụ sản xuất,
nếu chịu mức phí cao sẽ khiến hàng hoá khó cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ bị bóp
nghẹt?
Thật ra bộ Tài chính
cũng đã tiếp thu khi xây dựng mức thu rồi. Như đối với xe rơmoóc thì mức thu
so với dự thảo ban đầu của bộ Giao thông vận tải đã giảm chỉ còn 60%. Tức là
những đối tượng liên quan đến sản xuất tiêu dùng, hàng hoá thiết yếu thì
chúng tôi đã giảm mức thu. Thêm vào đó, đối tượng chịu phí cũng đã được rút
bớt đi như xe đạp điện thì thôi không thu nữa, hoặc xe của người nghèo, xe
cứu thương cứu hoả, xe chuyên dùng của công an, quân đội cũng sẽ loại ra khỏi
diện phải nộp phí.
Một bức xúc nữa mà các doanh nghiệp vừa kiến nghị là nên thu
qua xăng dầu thay vì thu qua đầu phương tiện như quan điểm của bộ Tài chính.
Lý do mà bộ Tài chính vẫn giữ cách thu qua đầu phương tiện là gì, vì cách thu
này theo các doanh nghiệp, chuyên gia là sẽ tạo nên sự bất công nhiều hơn
phương án thu qua xăng dầu?
Phương án thu thì
vẫn giữ như trước là thu qua đầu phương tiện. Cách thu với ôtô là qua các
trạm đăng kiểm, thu một lần theo định kỳ đăng kiểm một năm/lần hoặc sáu
tháng/lần. Thực ra cách thu qua xăng dầu rất tiện, nhưng có một nhóm đối
tượng rất khó bóc tách. Cho nên, theo bộ Tài chính, cách thu trên đầu phương
tiện là đánh đúng đối tượng. Thêm vào đó mức thu cũng thấp thôi. Do kinh tế
khó khăn nên chúng tôi đã điều chỉnh nó xuống, chính vì vậy mà tôi cho rằng
nó đã hợp lý hơn.
“Mức thu phù hợp với
tình hình hiện nay”?
Nếu thu với ôtô theo định kỳ đăng kiểm, tức một năm/lần hoặc
sáu tháng/lần thì nó sẽ chiếm dụng vốn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối
cảnh về kinh tế khó khăn (doanh nghiệp tiếp cận vốn vay khó, lãi suất cao).
Thêm vào đó, bản chất phí “là khoản tiền trả cho việc sử dụng một dịch vụ”,
nhưng đằng này bị thu trước như vậy thì có xe đã chạy đâu, đã dùng dịch vụ
đâu mà bắt phải nộp?
Khi anh đi đăng kiểm
nghĩa là xe anh đã lăn bánh rồi còn gì? Có rất ít xe mới đến đăng kiểm mà
phần lớn đăng kiểm định kỳ, nghĩa là đã chạy rồi, đang sử dụng rồi, thế thì
chuyện đó là bình thường.
Có không ít doanh nghiệp phản ánh rằng họ mua xe mới về nhưng
chưa hẳn đều vận hành hết và vận hành ngay nhưng phải đi đăng kiểm trước chứ
không phải xe nào cũng chạy rồi mới đăng kiểm?
Anh phải lăn bánh
rồi đến kỳ người ta mới thu. Hơn nữa khoảng thời gian giãn cách không ảnh
hưởng nhiều. Thêm vào đó mức thu thấp nên phóng viên đặt vấn đề như vậy e
tiểu tiết quá. Còn nếu doanh nghiệp họ lo vậy thì cũng đúng nhưng mức thu ban
hành như thế thì tôi tin đó là mức phù hợp trong điều kiện kinh tế hiện nay.
Ý bà nói mức thu vừa sửa đổi là đã chia sẻ với doanh nghiệp
trong tình hình hiện nay?
Chia sẻ rồi. Vì với
xe tải, rơ moóc chỉ bằng 60% so với dự thảo ban đầu, nghĩa là những phương
tiện liên quan đến hàng hoá thiết yếu, phục vụ đời sống sản xuất thì cũng
không bị ảnh hưởng nhiều.
Hơn nữa một số con
đường trước đây thu phí qua trạm thì bây giờ đã bỏ trạm phí nhà nước đi rồi.
Trước đây khi chưa đóng quỹ bảo trì đường bộ thì đi đến các đường có trạm đấy
anh phải đóng một khoản tiền qua mua vé. Bây giờ đã bỏ thì nay chuyển qua thu
theo loại xe.
(SGTT) Chí Hiếu (thực hiện)
Đòn đánh của bà Minh sẽ làm nhiều doanh nghiệp và người dân khốn đốn bởi chẳng có cách gì mà "né" được đòn này.
Thương Giang
|
Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012
17:20
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét