Vì sao ông “trùm” cao tốc VEC bị cưỡng
chế hơn 1.000 tỷ tiền thuế?
Cập nhật lúc 09:24
Cục Thuế TP Hà Nội vừa thông tin chính thức cưỡng
chế thu hơn 1.000 tỷ tiền thuế đối với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC).
Cục Thuế TP Hà
Nội cho biết, thực hiện quy định của Luật Quản lý thuế về việc hoàn thuế giá
trị gia tăng đầu vào đối với dự án đầu tư, từ ngày 1/7/2016 đến năm 2017, Cục
Thuế TP Hà Nội đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho VEC 9 đợt, tổng số tiền hoàn thuế là
949.737.335.197 đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.
Trong quá trình
thanh tra sau hoàn thuế giá trị gia tăng đối với VEC, Cục Thuế TP Hà Nội đã
phát hiện VEC không đáp ứng đủ điều kiện để được hoàn thuế giá trị gia tăng
đối với dự án đầu tư.
Trên cơ sở đó,
căn cứ quy định của Luật Quản lý thuế và kết quả thanh tra sau hoàn thuế, Cục
Thuế TP Hà Nội đã ban hành 02 quyết định thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia
tăng đối với VEC, số
tiền 949.737.335.197 đồng đã hoàn cho VEC trước đó, tiền chậm nộp phải nộp
83.468.548.577 đồng, tổng số thuế phải thu hồi và tiền chậm nộp
1.033.205.883.774 đồng.
Cục Thuế TP Hà
Nội cho biết, trong quá trình đôn đốc thu hồi số tiền hoàn thuế và tiền chậm
nộp nêu trên, đơn vị đã hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho VEC liên hệ với
Bộ chủ quản để xử lý sai sót cũng như thu xếp nguồn tài chính để thực hiện
hoàn trả ngân sách Nhà nước nhưng VEC vẫn chưa thực hiện quyết định của cơ
quan thuế.
Vì vậy, ngày
28/5/2019 Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành 5 quyết định, thực hiện cưỡng chế
thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản
của VEC tại 5 ngân hàng thương mại, thời gian cưỡng chế từ ngày 4/6/2019 đến
hết ngày 3/7/2019 (30 ngày), số tiền cưỡng chế ghi trong các quyết định nêu
trên là 1.033.205.883.774 đồng.
Tài sản tăng
mạnh nhưng lại tỷ lệ nghịch với lãi xuất giảm sâu
Theo báo cáo
tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2018, VEC ghi nhận doanh thu thuần
3.225 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 460 tỷ đồng so với năm 2017.
Năm 2018 do giá
vốn bán hàng chỉ 635 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 2.589 tỷ đồng.
Mặc dù vậy,
trong năm vừa qua, các khoản chi phí của VEC đều tăng mạnh. Cụ thể, chi phí
tài chính lên tới 2.888 tỷ đồng (trong đó chi phí lãi vay là 735 tỷ đồng),
cao gấp 3,5 lần so với năm 2017; chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng từ 61
tỷ đồng lên 84 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
giảm sút trầm trọng từ 938 tỷ đồng xuống còn 3,8 tỷ đồng.
Ngoài ra, VEC
cũng ghi nhận khoản lãi tại các công ty liên doanh liên kết 1,1 tỷ đồng. Kết
quả, năm 2018, VEC ghi nhận mức lãi ròng chỉ 2,4 tỷ đồng (trong khi năm 2017
tới 936 tỷ đồng), trong đó lợi nhuận của Công ty mẹ vỏn vẹn chỉ 582 triệu
đồng, trong khi năm 2017 đạt xấp xỉ 935 tỷ đồng.
Chiếu theo báo
cáo tài chính, tính đến thời điểm 31/12/2018, VEC đang có khối tài sản 96.556
tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 89.140 tỷ đồng năm 2017. Trong đó, tài sản ngắn
hạn là 19.676 tỷ đồng (hàng tồn kho chiếm tới 26,6 tỷ đồng) và tài sản dài
hạn là 76.880 tỷ đồng (chủ yếu là tài sản cố định).
Đáng chú ý,
cũng tính đến hết năm 2018, nợ phải trả của VEC là 87.000 tỷ đồng. Trong đó,
nợ ngắn hạn là 19.672 tỷ đồng và nợ dài hạn 67.327 tỷ đồng (chủ yếu là vay và
nợ thuê tài chính). Trong khi đó, cùng thời điểm, vốn chủ sở hữu của VEC chỉ
9.556 tỷ đồng.
Như vậy, nợ
phải trả đã cao gấp 9 lần, tương đương chiếm 90% cơ cấu nguồn vốn. Với việc
nợ vay cao hơn rất nhiều lần so với vốn chủ sở hữu của công ty đã đặt ra dấu
hỏi về nguy cơ an toàn tài chính của VEC.
Theo thuyết
minh báo cáo tài chính, tính đến thời điểm hết năm 2018, chủ nợ lớn nhất của
VEC là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) với tổng dư nợ cuối kỳ hơn 31.200 tỷ
đồng. Bên cạnh đó, VEC còn nợ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản 28.960 tỷ
đồng và Ngân hàng Thế giới với hơn 5.400 tỷ đồng.
Trong phần báo
cáo chi tiết nêu rõ, hầu hết các hợp đồng vay được thực hiện để tài trợ vốn
cho các dự án đường cao tốc như Nội Bài – Lào Cai, Long Thành – Dầu Giây, Đà
Nẵng – Quảng Ngãi... với thời hạn thanh toán dao động từ 16 đến 40 năm.
Đáng nói, do
lượng vay ngoại tệ rất lớn bằng Yên Nhật và USD để đầu tư các dự án nên biến
động tỷ giá tác động rất mạnh đến kết quả kinh doanh của VEC. Năm 2018, lỗ
chênh lệch tỷ giá của VEC tăng vọt lên gần 2.200 tỷ đồng so với mức 368 tỷ
đồng của năm trước, đây là một trong những nguyên nhấn khiến ông trùm đường
cao tốc giảm lợi nhuận không phanh.
Ngoài ra, về nợ
vay ngắn hạn, VEC đang có khối nợ 12,7 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và
Phát triển Việt Nam - chi nhánh Đông Sài Gòn. Đồng thời, doanh nghiệp này còn
khoản nợ 8.000 tỷ đồng gốc và lãi trái phiếu phải trả Bộ Tài chính.
Cũng trong phần
thuyết minh báo cáo tài chính, đến ngày 31/12/2018, VEC ghi nhận gần 900
triệu đồng khoản nợ xấu, trong khi giá trị có thể thu hồi chỉ là 164 triệu
đồng. Các khoản nợ xấu tập trung tại các Công ty CP Huy Phương, Công ty TNHH
Xây dựng Nhà Đẹp, Công ty CP Beton6...
Cục Thuế TP Hà
Nội khẳng định ngoài biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng,
Cục Thuế TP Hà Nội không đề nghị các Ngân hàng phong tỏa tài khoản, không
thực hiện khấu trừ lương, thu nhập của người lao động... như nội dung VEC
phản ánh trong công văn 2398/CV-VEC gửi Bộ Tài chính.
Trong quá trình
thực hiện các biện pháp cưỡng chế để đôn đốc thu hồi nợ vào Ngân sách Nhà
nước theo quy định của Luật Quản lý thuế, Cục Thuế TP Hà Nội luôn tạo mọi
điều kiện để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh
doanh để có dòng tiền nộp Ngân sách Nhà nước./.
Phi Long/VOV.VN
|
Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét