Hạn chế tối đa chỉ định thầu khi làm dự án PPP
Cập nhật lúc
14:46
Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc lựa chọn
nhà đầu tư dự án PPP cần đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch, hạn chế
tối đa chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế để tránh rủi ro về lợi ích nhóm,
lãng phí, thất thoát.
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
Hình thành dòng
ngân sách riêng?
Sáng 11/11, báo cáo Quốc hội dự án Luật Đầu tư theo phương thức
đối tác công tư (PPP), Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, thuật
ngữ “xã hội hóa” và “PPP” đều có cùng mục đích là thu hút nguồn lực tư nhân
vào phát triển hạ tầng, dịch vụ công. Tuy nhiên trong khi PPP được định hình
là phương thức đầu tư với trình tự, thủ tục bài bản và cơ chế chính sách đầy
đủ thì xã hội hóa chỉ là chủ trương và chính sách khuyến khích, chưa có trình
tự thực hiện cụ thể.
Do vậy, trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách về đầu tư,
bên cạnh PPP thì chủ trương xã hội hóa cũng cần phải được quy định cụ thể về
quy trình, thủ tục đầu tư. Qua đó có thể xem xét định hướng áp dụng xã hội
hóa (sau khi có quy định đầy đủ về trình tự thủ tục) cho các dự án ở quy mô
nhỏ, đơn giản; áp dụng PPP với dự án quy mô lớn, phức tạp, cần ràng buộc
trách nhiệm giữa các bên thông qua hợp đồng dài hạn.
Về nguồn để bố trí vốn đầu tư công trong dự án PPP, cơ quan soạn
thảo cho rằng, qua quá trình trao đổi, tham vấn, cơ quan chủ trì soạn thảo đã
xin ý kiến rộng rãi 2 phương án. Trong đó, phương án 1, hình thành Quỹ phát
triển dự án PPP và phương án 2 là hình thành dòng ngân sách riêng trong Kế
hoạch đầu tư công trung hạn.
Đa số ý kiến đề xuất lựa chọn phương án hình thành dòng ngân sách
riêng (phương án 2) bởi việc hình thành Quỹ trong bối cảnh hiện nay rất khó
khả thi, đồng thời bị hạn chế bởi Luật Ngân sách nhà nước. Theo đó, Chính phủ
đề nghị quy định theo phương án 2 – cơ chế quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
trong dự án PPP được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, bảo đảm
đồng bộ với Luật Đầu tư công.
Về cách thức sử dụng vốn đầu tư công trong dự án PPP, theo ông
Dũng, khi dự án PPP sử dụng hỗn hợp vốn đầu tư công và vốn tư nhân, một số ý
kiến cho rằng cần phân tách rõ phần “vốn công” và phần “vốn tư” để thuận lợi
cho công tác quản lý, hậu kiểm (tránh tâm lý e ngại của các nhà đầu tư, nhất
là nhà đầu tư nước ngoài).
Do đó, Dự thảo Luật quy định 2 hình thức quản lý và sử dụng vốn
đầu tư công trong dự án PPP, cụ thể: tách thành một dự án thành phần sử dụng
vốn đầu tư công trong dự án PPP; giải ngân cho doanh nghiệp dự án theo hạng
mục cụ thể (có thể tách thành các gói thầu sử dụng vốn đầu tư công) với tỷ
lệ, giá trị, tiến độ giải ngân được quy định tại hợp đồng.
Hạn chế tối đa chỉ định thầu
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Kinh tế cho rằng,
việc lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP cần phải được thực hiện thông qua đấu thầu
cạnh tranh, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa
việc chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế để tránh rủi ro về lợi ích nhóm,
lãng phí, thất thoát, giảm tính cạnh tranh và lựa chọn nhà đầu tư không có đủ
năng lực thực hiện dự án. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề
nghị tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể hơn về điều kiện áp dụng theo hướng
thu hẹp các trường hợp chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế tại dự thảo luật.
Về nguồn vốn thực hiện, Ủy ban Kinh tế cho rằng, vốn nhà nước
tham gia dự án PPP nên ưu tiên sử dụng phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường
giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; nếu không tách bạch được phần vốn
nhà nước đầu tư, nhà đầu tư tư nhân sẽ không chỉ chịu sự thanh tra, kiểm tra,
giám sát theo quy định của pháp luật chuyên ngành trong quá trình triển khai
thực hiện dự án, mà còn phải tuân thủ các quy định của Thanh tra Chính phủ,
Kiểm toán nhà nước. Như vậy sẽ gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, tạo tâm
lý e ngại khi tham gia vào dự án PPP.
Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu, làm rõ hơn trong dự thảo
Luật hạng mục đầu tư sử dụng vốn hỗ trợ của Nhà nước thì áp dụng quy trình,
thủ tục đầu tư công, hạng mục đầu tư sử dụng vốn đầu tư tư nhân thì áp dụng
quy trình, thủ tục đầu tư thông thường, tránh việc thủ tục đầu tư dự án PPP
vẫn còn nặng về thủ tục đầu tư công, như vậy sẽ khó thu hút đầu tư từ khu vực
tư nhân cũng như cần tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán và giám sát các dự án PPP.
Từ này được họ nhắc nhiều
rồi. Hạn chế, có nghĩa vẫn “có cửa” cho chỉ định thầu. Chỉ có cách chỉ định
thì mới dễ “ăn”. Quan chức ta nay không thiếu cách lách luật.
Thương Giang
|
Thứ Hai, 11 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét