Cao tốc hơn 34.000 tỉ
đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng:
Bắt hàng loạt lãnh đạo ban quản lý dự án và nhà thầu
Cập nhật lúc 08:23
Cơ quan điều
tra Bộ Công an xác định việc dự án đường cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa
vào sử dụng đã bị hư hỏng là có nhiều sai phạm trong quá trình thi công và
nghiệm thu.
Lún, võng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ảnh: Nam Thịnh
Ngày 14.11,
Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh
bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can là lãnh đạo Ban Quản lý dự án
đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gọi tắt là Ban quản lý) và một số nhà
thầu đề điều tra tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Cụ thể, các bị can gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý; Hà
Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7 thuộc Ban quản lý; Phạm Đình Phú, Phó
tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 và
Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban Điều hành gói thầu số
7.
Các bị can. Ảnh: Bộ Công an cung cấp
Gây hậu quả nghiêm trọng
Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an,
việc khởi tố các bị can nêu trên diễn ra trong quá trình điều tra vụ án hình
sự vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng
công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban quản lý và các đơn vị
liên quan. Các bị can nêu trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong
quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hiện Cơ quan
CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài
liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và những người liên
quan; xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của
pháp luật.
Liên quan
đến những sai phạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ tháng 8.2018 đến nay
Báo Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh, nêu vấn đề chất lượng đường
kém. Điển hình như: Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị chê (7.8.2018),
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng do... đọng nước mưa? (11.10.2018), “Vết
dầu loang” chất lượng kém trên cao tốc 34.000 tỉ đồng? (23.10.2018), Chống
dột hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng... băng keo (22.11.2018), Thêm
nhiều cây cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún (27.11.2018), Cao
tốc 34.000 tỉ đồng “lún kỹ thuật” hay kém chất lượng? (29.11.2018), Cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện lún, võng (27.6.2019)...
Khi trao
đổi với PV Thanh Niên tại thời điểm đó, lãnh đạo Ban quản lý khẳng định những
hư hỏng trên không phải do chất lượng của công trình; thậm chí ông Nguyễn
Tiến Thành còn cho rằng hư hỏng có phần do… mưa đọng cục bộ tại một số vị
trí! Ông Thành cũng “đẩy” trách nhiệm cho các nhà thầu khi nói rằng công
trình được bảo hành 24 tháng và tất cả những hư hỏng đang xảy ra đều thuộc về
nhà thầu xây lắp.
Mạnh Cường
Đường liên
tục hư hỏng
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi do VEC, thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, làm
chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2 km, khởi công xây dựng vào
19.5.2013. Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng Nghiệm
thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai
thác theo quy định. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ
2.8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ 2.9.2018.
Tuy nhiên, khi vừa mới đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã liên tục hư hỏng.
Cụ thể,
từ đầu tháng 10.2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí
bong tróc, ổ gà. Cuối tháng 10.2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng
nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối các ống thoát
nước mặt cầu. Cuối tháng 11.2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn
sóng, xuất hiện một số vết nứt. Bên cạnh đó, một số công trình cầu, hầm chui
dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói
lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái. Do tuyến
đường đang trong thời gian bảo hành nên các nhà thầu đã nhiều lần tiến hành
sửa chữa, đảm bảo giao thông. Từ cuối năm 2018, các nhà thầu tiến hành cào
bóc, thi công lại móng và mặt đường nhưng năm 2019, đoạn tuyến này lại tiếp
tục bị hư hỏng.
Cuối
tháng 10.2018, sau quá trình kiểm tra thực tế trên dự án, VEC đã ra quyết
định cảnh cáo 4 đơn vị, gồm: Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban Điều
hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban
Điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS). VEC
cũng cảnh cáo 5 cá nhân, gồm: giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4,
giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà
thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà
thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), phó giám đốc kiêm đội
trưởng đội vận hành và bảo trì VECS; tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến
Thành. Cùng thời điểm cuối tháng 10.2018, Bộ GTVT cũng đã quyết định thanh
tra đột xuất toàn diện dự án.
(Theo Thanh
Niên) Thái Sơn
|
Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét