Lỗ 300 tỷ, nhà đầu tư thu phí không dừng BOT trả
dự án cho Bộ GTVT
Cập nhật lúc 14:41
Trước 31/12, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước phải
hoàn thành thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, mới đây chủ đầu tư bất
ngờ xin trả lại dự án cho Bộ GTVT.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, chủ đầu tư
dự án - công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) nói rõ việc triển khai dự án
thu phí tự động không dừng gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc nên đề xuất Bộ
GTVT hỗ trợ, hoặc trả dự án, cho làm thủ tục phá sản...
Công ty VETC là đơn vị ký hợp đồng với
Bộ GTVT để triển khai lắp đặt, vận hành thu phí tự động giai đoạn 1 tại 44
trạm thu phí.
Thủ tướng giao 26 trạm thu phí trên
quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải xong trong năm 2018, số còn lại phải xong
trước 31/12. Nhưng chỉ còn gần 2 tháng nữa là hết hạn, nhà đầu tư lại bất ngờ
đòi trả dự án.
VETC cho biết, giai đoạn 1 đã qua 5 năm
triển khai (từ tháng 11/2014). Tuy vậy, tới nay mới lắp đặt hệ thống thu phí
tự động tại 27/44 trạm thu phí, số đã lắp đặt mới có 23 trạm đang vận hành.
Số vốn đã giải ngân cho dự án khoảng
1.300 tỷ đồng. Dù vậy, công ty VETC mới ký được hợp đồng dịch vụ thu phí tự
động với 11/44 trạm thu phí. Số trạm còn lại chưa ký được phụ lục hợp đồng và
hợp đồng dịch vụ.
Các nhà đầu tư BOT chưa đồng ý mức phí
trích lại cho đơn vị thu phí tự động; chờ đồng thuận của ngân hàng, địa
phương; không đồng ý đàm phán để ký hợp đồng; hoặc đồng ý mức phí trích nhưng
xin trả chậm...
Đại diện VETC thừa nhận, việc các nhà
đầu tư BOT không hợp tác triển khai thu phí tự động đã ảnh hưởng tới tiến độ
dự án, dù theo chỉ đạo của Thủ tướng lộ trình thực hiện thu phí tự động phải
xong trước 31/12/2019.
Đại diện công ty đề nghị Bộ GTVT lựa
chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao thực hiện tiếp dự án (giai đoạn 1),
hoặc Nhà nước nhận lại dự án để làm.
Nhà đầu tư này cũng kiến nghị Bộ GTVT
báo cáo Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc dự án, hoặc cho dừng hợp đồng
và thực hiện thủ tục phá sản công ty VETC trong tháng 12/2019.
“Nếu VETC tiếp tục, Bộ GTVT phải chia
sẻ rủi ro, bù phần doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp
đồng”, đại diện VETC cho biết.
Lỗi do Bộ GTVT?
Chủ tịch công ty CP Tasco (đơn vị đầu
tư VETC) Phạm Quang Dũng cho biết, đơn vị đã theo đuổi dự án thu phí tự động
không dừng suốt 5-6 năm nay. Theo hợp đồng ký với Bộ GTVT, VETC đã cung cấp
dịch vụ thu phí không dừng cho nhà đầu tư BOT. Tuy nhiên, đến nay phương án
tài chính chỉ đạt 10% so với phương án tài chính giá trị hợp đồng.
Do VETC không thu được phí để vận hành
nên đến nay lỗ luỹ kế của dự án đã lên tới 300 tỷ đồng.
Ông Dũng nói rõ, dự án thu phí tự động
không dừng không hoàn thành, lỗi không phải ở chủ đầu tư mà do Bộ GTVT. Chủ
đầu tư cung cấp sản phẩm thu phí không dừng cho Bộ GTVT, nhưng Bộ GTVT không
chỉ đạo được các nhà đầu tư BOT thực hiện nên không thể làm được.
"Bộ GTVT nói rất nhiều nếu nhà đầu
tư BOT không thu phí tự động thì phải dừng thu phí, nhưng thực tế không làm
được. Có một số nhà đầu tư đã lắp đặt thu phí tự động rồi nhưng vẫn không trả
phí dịch vụ. Cái chính vẫn phải là nhà nước quyết tâm thì mới làm
được", ông Dũng nói.
Chủ tịch Tasco cho rằng, trong hợp đồng
VETC ký với Bộ GTVT có điều kiện chấm dứt hợp đồng và Bộ GTVT phải bồi hoàn
cho chủ đầu tư. Tuy nhiên kể cả khi được bồi hoàn thì chủ đầu tư cũng
"chết rồi".
"Bộ GTVT có thể tìm đối tác khác,
nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng", ông Dũng nói.
Dự án thu phí tự động không dừng được
xem là giải pháp "đặc trị" để công khai minh bạch trong thu phí BOT
giao thông cũng như chống ùn tắc tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, sau 5 năm
triển khai đến nay dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
(Theo VietNamNet) Vũ Điệp
|
Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét