Dự án đường sắt 100.000 tỉ đồng:
Phải tỉnh táo!
Cập nhật lúc 09:58
Trước việc Bộ Giao thông Vận tải xin đầu tư dự án
đường sắt mới 100.000 tỉ đồng, nhiều ý kiến cho rằng phải tính toán kỹ, nên
ưu tiên tập trung nguồn lực cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Chiều 25-11, Bộ
Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí về phương án quy hoạch
tuyến đường
sắt khổ tiêu
chuẩn (1.435 mm) Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư ước 100.000
tỉ đồng mà báo chí phản ánh.
Quan trọng nên phải làm?
Trước đó, như
Báo Người
Lao Động đã thông tin,
trong khi hàng loạt dự án đường sắt triển khai cả chục năm vẫn đang ì ạch,
đội vốn cả trăm ngàn tỉ đồng thì Bộ GTVT lại xin đầu tư dự án đường sắt có
vốn đầu tư "khủng" này. Điều mà dư luận lo ngại là với việc Trung
Quốc tham gia viện trợ vốn không hoàn lại, dự án khó tránh lọt vào tay các
nhà thầu nước này, chưa kể đến các vấn đề về an ninh quốc gia.
Dù vậy, tại thông cáo ngày 25-11, Bộ
GTVT tái khẳng định tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vị trí
rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc
sông Hồng. Tuyến đường sắt này chạy theo hành lang Đông - Tây nối liền vùng
Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm
hàng hải lớn nhất Việt Nam. Với tầm quan trọng như vậy nên trong "Chiến
lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2050" và "Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" được Thủ tướng phê duyệt, cũng đã định
hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo phê
duyệt, toàn tuyến có chiều dài dự kiến khoảng 380 km, đường đôi khổ 1.435 mm
điện khí hóa.
Liên quan đến phương án quy hoạch tuyến
đường sắt do một nhà tư vấn Trung Quốc thực hiện, đó là Công ty Hữu hạn Tập
đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc, Bộ GTVT giải thích:
"Năm 2015, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa
Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không
hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường
sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đến nay, tư vấn lập quy
hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392 km với 38 ga, chạy chung tàu khách
và tàu hàng".
Cũng theo Bộ GTVT, sau khi tư vấn hoàn
thành nghiên cứu quy hoạch và căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và
khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, bộ sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu
tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. "Dự án sẽ được trình Quốc hội
(QH) xem xét thông qua về chủ trương đầu tư. Vì vậy, khi lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi, việc triển khai sẽ được tiếp tục nghiên cứu một cách thận
trọng, tham khảo ý kiến nhân dân, chuyên gia, các bộ, ngành, địa phương có
liên quan, nhất là quy mô, phương án phân kỳ và khả năng huy động vốn trước
khi trình cấp có thẩm quyền xem thẩm định, phê duyệt" - Bộ GTVT nhấn
mạnh.
Dự
án đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) trì
trệ, đội vốn, nhiều điểm biến thành nơi họp chợ. Ảnh: TRỌNG ĐỨC
Đừng quá lệ thuộc nước ngoài
Trao đổi với
phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều cùng ngày, đại biểu (ĐB)
QH Hoàng Văn Cường (Hà Nội), Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho
rằng nước ta đang chuẩn bị triển khai làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc -
Nam, do đó ưu tiên số 1 phải tập trung nguồn lực cho tuyến đường sắt này. Dù
tuyến đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng có vị trí quan
trọng nhưng không thể so sánh về tầm quan trọng hay thứ tự ưu tiên so với
tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Vì thế, cần tính toán thận trọng lộ
trình triển khai.
"Tôi cho rằng dự án này có thể
nghiên cứu, xem xét nhưng nên đặt trong một lộ trình sau, dành ưu tiên cho
tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng như ưu tiên hoàn thành các tuyến
đường sắt đô thị đang dang dở" - ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Dẫn chứng thêm về các dự án đường sắt
đô thị đang chậm tiến độ, đội vốn cả trăm ngàn tỉ đồng để lấy đây làm bài học
kinh nghiệm, ông Cường góp ý: "Chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận như
thế nào, cách làm làm sao, để không còn tình trạng chậm tiến độ, đội vốn. Bên
cạnh đó, chúng ta phải làm sao để doanh nghiệp trong nước làm chủ được công
nghệ làm đường sắt đô thị, không thể như hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào
doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó, chúng ta sẽ chủ động hơn, không chỉ các dự
án trước mắt mà là cả quá trình lâu dài".
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Phó trưởng
Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ QH, cho rằng đường sắt ở Việt Nam có rất
nhiều dự án khác nhau, trước khi triển khai đều được đánh giá tác động toàn
diện về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. "Bộ GTVT cần phải trả lời
cho cử tri biết lý do để làm dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mà
như báo chí nêu là tổng kinh phí ước khoảng 100.000 tỉ đồng" - ĐBQH Lưu
Bình Nhưỡng đặt vấn đề, đồng thời lưu ý HĐND các địa phương có dự án đi qua
cũng phải vào giám sát ngay khi dự án khởi động triển khai để tránh tình
trạng làm rồi mới giám sát, cho ý kiến.
Nối với Trung Quốc
Theo quy
hoạch do Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung
Quốc lập, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 392 km, trong đó
đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu - Trung Quốc với Lào Cai dài 5,6 km. Trên
tuyến cần xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25 km; 38 nhà ga. Toàn tuyến đi qua 8
tỉnh, thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải
Dương, Hải Phòng. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng)
khoảng 100.000 tỉ đồng.
|
Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét