Gần 300 công nhân
vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc
Cập
nhật lúc 14:11
Đã có gần 300 trong tổng số 700 người được Hà Nội đào tạo
để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc do dự án chậm tiến độ
quá lâu.
Có cần gần 700 người phục vụ tuyến Cát
Linh - Hà Đông
Theo Ban Quản
lý Dự án Đường sắt và Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (đơn vị
tiếp nhận quản lý vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi hoàn thành)
cho biết, tổng nhân sự vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là
khoảng 681 người, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo
vệ, vệ sinh tại các ga...
Số nhân sự này
đa số đã được cử đi học vận hành ở Trung Quốc, một số được đào tạo tại chỗ.
Sau khi tiếp nhận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành độc lập.
Trong đó, 50
nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà
ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín
hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...
Ngoài ra, hơn 600 nhân viên làm việc trực tiếp
tại 8 trung tâm gồm điều độ, tàu khách, vận tải hành khách; kiểm tra sửa chữa
công trình, thiết bị nhà ga, điện lực, thông tin tín hiệu, đường ray, toa xe.
Bộ phận đông
nhất là trung tâm lái tàu với 86 người, trong đó có 46 lái tàu chính trên tuyến
và 13 lái tàu dồn, thử tàu tại khu Deport; nhiều người khác là nhân viên kỹ
thuật, giám sát tín hiệu, trực ban...
Trung tâm kiểm
tra sửa chữa thông tin tín hiệu có 62 người, đa số là công nhân bảo dưỡng và
các kỹ sư. Bộ phận kiểm tra, sửa chữa thiết bị nhà ga có 60 người. Trung tâm
kiểm tra, sửa chữa tàu gồm 53 người phụ trách thiết bị điện, máy móc trên tàu.
Ngoài 681 nhân
viên chính thức này, khi đi vào vận hành sẽ phải thuê thêm một số lượng lớn
nhân viên vệ sinh và nhân viên bảo vệ, có thể hàng trăm người.
Ông Vũ Hồng
Trường, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã
có quy định khung về vé tiêu chuẩn có thể dùng chung cho đường sắt trên cao
và xe buýt (tiến tới cả đỗ ô tô và các phương tiện công cộng khác).
Về giá vé, theo
ông Trường, đa số người dân chấp nhận được ở mức vé lượt cao hơn xe buýt từ
35 - 37% (khoảng 10.000 đồng/lượt, vé tháng sẽ rẻ hơn) có trợ giá từ ngân
sách.
Gần 300 công
nhân bỏ việc vì không biết chờ đến bao giờ
Ngày 15/11, tại
buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ
tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đã dành nhiều thời gian trả lời các câu
hỏi của cử tri về vấn đề nước sạch của thành phố. Đặc biệt, buổi tiếp xúc
nóng lên khi nhiều cử tri nhắc đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
chậm tiến độ, không biết bao giờ vận hành.
Ông Nguyễn Đức
Chung cho biết, với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TP
Hà Nội vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc
(tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ dự án cũng như tìm cách tháo gỡ khó
khăn.
Ông Chung cũng
chia sẻ để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành
phố đã tuyển dụng, đào tạo gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được
đào tạo tại Trung Quốc.
"Nhưng do
dự án chậm tiến độ, 28% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, khiến
thành phố gặp rất nhiều khó khăn", ông Chung nói.
Người đứng đầu
chính quyền thành phố cho biết có 4 vấn đề lớn phải giải quyết trong dự án
đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gồm Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải tiến hành
nghiệm thu, đánh giá về độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận
hành; kiểm toán dự án; khắc phục các kiến nghị của kiểm toán trước đó và hoàn
thành cung cấp các thiết bị theo hợp đồng đã ký.
“Nếu như mọi
việc suôn sẻ thì chúng tôi cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng, hết
tháng 12 này mới đưa được vào vận hành”, ông Chung nói.
Về việc phía
tổng thầu nói không kiểm toán dự án, ông Chung khẳng định bất kể dự án đầu tư
FDI hay dự án vốn ODA nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật
kiểm toán của Việt Nam.
"Các cơ
quan kiểm toán của Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, không thể nói là
không được”, ông Chung nhấn mạnh và cho hay, thành phố đề nghị tổng thầu phải
phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện các nội dung đã ký kết trong hợp đồng.
Theo Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tới nay dự án cơ bản đã hoàn thành và các phần việc
còn lại đang đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa metro vào khai thác thương mại
cuối năm nay. Cục Đăng kiểm Việt Nam đang chuyển sang kiểm định thiết bị ở
trạng thái hoạt động.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu
Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường
sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019
nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Với tuyến Cát
Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu khẩn trương
thực hiện đúng quy định về hồ sơ thiết kế dự án được duyệt, cung cấp đầy đủ
hồ sơ đáp ứng yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống, để đủ điều kiện chứng nhận
an toàn hệ thống.
Bộ trưởng Bộ
GTVT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác trong năm 2019
nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc./.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT
phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng)
từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành
vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án
lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016,
cuối quý 2/2017.
Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868
triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng
2/2018, cuối năm 2018.
Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi
thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn. Tính sơ sơ dự án
chậm tiến độ ít nhất 5 năm với 10 lần gia hạn hoàn thành. Nhiều người ví, đây
là bảo tàng "rút kinh nghiệm" lớn nhất từ trước đến nay.
|
Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét