Vỡ cam kết lợi nhuận condotel: Lời
cảnh báo từ lâu
Cập
nhật lúc 15:39
Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt chi
trả cam kết lợi nhuận cho các nhà đầu tư từ năm 2020 do khó khăn dòng tiền.
Theo thông
tin từ tờ VTC News, từ ngày 1/1/2020, Tập đoàn Empire Group sẽ không chi trả
thu nhập cam kết cho khách hàng đầu tư tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Theo thông
tin từ doanh nghiệp, đơn vị đã lỗ gần 100 tỷ đồng trong năm 2018 và 24 tỷ
đồng trong năm 2017. Dư nợ của tập đoàn vào cuối năm 2018 đã vào khoảng 2.000
tỷ đồng.
Tập đoàn
Empire Group đưa ra nhiều nhóm giải pháp cho các nhà đầu tư tại Cocobay Đà
Nẵng như: Tiếp tục hợp tác với đơn vị, lợi nhuận chia theo thu nhập thực tế
đạt được; Chuyển đổi từ condotel sang căn hộ chung cư, phí chuyển đổi khoảng
15% giá mua do khách hàng chịu; Mua các sản phẩm khác tại Cocobay Đà Nẵng với
giá ưu đãi.
Đối với
những khách hàng mua nhiều sản phẩm tại Cocobay Đà Nẵng thì có thể nhận lại
sản phẩm tự vận hành, kinh doanh, chuyển nhượng... đồng thời phải đóng góp
một khoản phí nhất định.
Cuối cùng là
Empire Group thanh lý hợp đồng mua bán, hoàn lại tiền cho chủ sở hữu. Theo
giải pháp này, Empire Group sẽ trả lại nguyên gốc theo giá trị tài sản nêu
tại hợp đồng mua bán sau khi khấu trừ các khoản: chi phí hỗ trợ lãi suất ngân
hàng (nếu có); chi phí hoa hồng đại lý bán hàng; chi trả nợ trước hạn của
khách hàng (nếu có); chi phí phát hành bảo lãnh nhà (nếu có); chủ sở hữu bàn
giao lại nhà cho Empire Group.
Tập
đoàn Empire Group sẽ ngừng trả lợi nhuận cho khách hàng đầu tư vào dự án
Cocobay Đà Nẵng.
Trước đó,
vào thời điểm năm 2016 - 2017, Cocobay Đà Nẵng là một trong những dự án
condotel đầu tiên ở TP. Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Chủ đầu tư cam kết,
khách hàng đầu tư tại dự án sẽ nhận được lợi nhuận lên tới 12%/năm.
Không chỉ có
Cocobay Đà Nẵng mà hầu hết các dự án condotel ở Việt Nam trong thời gian qua
đều cam kết lợi nhuận từ 8 - 12%/năm. Thậm chí có dự án còn cam kết lợi nhuận
lên tới 15%/năm. Thời gian cam kết trong vòng 10 năm đầu sau khi ký hợp đồng
mua bán.
Tuy nhiên,
nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, bất động sản đã lên tiếng cảnh báo
về mức lợi nhuận mà chủ đầu tư condotel đưa ra là điều phi lý. Ông Rudofl
Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn khách sạn của công ty Savills Châu Á – Thái
Bình Dương khi nói về tình hình phát triển condotel tại Việt Nam đã nhận
định, việc cam kết lợi nhuận quá cao cộng với việc chủ đầu tư tiềm lực tài
chính yếu sẽ mang đến rủi ro cho chính mình và khách hàng.
Tại Diễn đàn
Bất động sản Du lịch 2019 với chủ đề Triển vọng thị trường và Thách thức
nguồn nhân lực, các chuyên gia thông tin, mô hình bất động sản condotel tuy
từng phát triển mạnh ở nước ngoài từ nhiều năm trước, gần đây mới du nhập vào
Việt Nam.
Hiện nay,
condotel tại các nước đã không còn lớn mạnh nữa. Ngay cả nước láng giềng là
Thái Lan từng phát triển bất động sản condotel phục vụ du lịch từ 5-10 năm
trước, nhưng hiện không phải là một miếng bánh "dễ ăn".
Ông Kai
Marcus Schroter - CEO Hospital Tourism Management cho biết: "Toàn thế
giới, không ở đâu có chuyện tỉ suất lợi nhuận của các dự án condotel được cam
kết từ 10-15% như ở Việt Nam. Để duy trì được ở mức 10% là điều không hề dễ
dàng. Tôi nghĩ các cam kết này thực chất nhằm mục đích quảng cáo chứ không
khả thi".
Ông nói các
chủ đầu tư đang nghĩ quá đơn giản khi xem condotel chỉ phục vụ việc lưu trú.
Đó chỉ là bản chất, thực tế, có thu hút và duy trì trong thời gian dài được
hay không còn phụ thuộc vào các tiện ích khác đi kèm ở vùng lân cận.
"Tính
hiệu quả của condotel phải được duy trì, sau hàng chục năm, khách du lịch vẫn
phải muốn quay lại để ở và condotel phải phục vụ được đến cả thời điểm đó.
Tại Việt Nam, theo tôi thấy ít khách du lịch nào muốn quay lại Nha Trang, Phú
Quốc bởi thực sự chưa có nhiều điểm đến và cả tiện ích khiến họ quay
lại", CEO Hospital Tourism Management nói.
Năm 2018,
chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển thì cho rằng, những dự án biệt thự nghỉ
dưỡng, condotel đi vào hoạt động, khả năng sinh lời ở mức 10% là rất khó.
Lý do là bởi
ngoài hiệu suất cho thuê phòng, chi phí quản lý, marketing đã chiếm phần lớn
doanh thu. Những dự án mới đưa vào sử dụng, nếu không có sẵn nguồn khách hàng
cũng như thương hiệu chưa được tạo dựng, không đảm bảo công suất thuê
phòng... thì nhiều khả năng còn phải bù lỗ chi phí chứ chưa nghĩ đến chuyện
chi trả lợi nhuận cho khách hàng.
Ông Thanh
Thành Vũ - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản Du lịch Việt Nam
cũng chia sẻ, TP. Hà Nội hay TP. HCM tỷ lệ doanh thu thuê nhà cao nhất cả
nước chỉ có 4%/năm thì bất động sản nghỉ dưỡng lấy đâu ra 8 - 12%/năm.
Ồng Vũ đặt
ra nghi vấn, một căn condotel có giá thực chỉ 500.000 USD nhưng chủ đầu tư
bán ra 1 triệu USD. Sau đó, họ lấy phần dôi ra trả từ từ cho khách hàng. Đó
là cách lấy trước của khách hàng rồi trả lại cho khách hàng.
(Theo Đất Việt) Tiến Hưng
|
Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét