Cùng công suất, vì sao sân bay Long
Thành đắt hơn Đại Hưng, Istanbul?
Cập nhật lúc 16:18
Đại biểu cho
rằng suất đầu tư sân bay Long Thành đang đắt hơn các dự án cùng loại trên thế
giới. Một số khác đề xuất cần lấy ý kiến nhân dân và tổ chức họp bất thường
để xem xét.
Sáng 12/11,
Quốc hội thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành trị
giá 4,8 tỷ USD (giai đoạn 1) do Chính phủ trình. Những điểm mấu chốt trong
báo cáo được nhiều đại biểu thảo luận là cơ sở đưa ra tổng mức đầu tư, hiệu
quả dự án, tiến độ, năng lực của nhà đầu tư…
Chính phủ đề xuất giao Tổng công
ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 dự
án. Ước tính để làm dự án này ACV sẽ phải huy động gần 2,63 tỷ USD bên cạnh
hơn 1 tỷ USD đã có. Tổng đầu tư của sân bay Long Thành dự kiến lên đến 16 tỷ
USD.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng
Sơn) cho rằng báo cáo nghiên cứu khả thi chưa đề cập đến việc tăng trưởng
khách sẽ ra sao khi Long Thành sẽ được xây dựng song song với mở rộng Tân Sơn
Nhất lên 50 triệu hành khách/năm.
Phối
cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.
Băn khoăn về nguồn lực tài chính của ACV
Ông cũng cho
rằng cần tính toán thêm năng lực tài chính, nguồn vốn và khả năng huy động
vốn của ACV. Báo cáo nghiên cứu khả thi cho rằng “ACV có năng lực tài chính
lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp thiếu hụt
dòng tiền”.
Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 8/21
cảng hàng không nội địa có thu đủ chi và có lãi, đồng nghĩa với việc 13/21
cảng hàng không còn lại vẫn phải bù lỗ và chưa thể đóng góp nguồn vốn cho ACV
trong tương lai gần.
Đại biểu Lạng Sơn cũng băn khoăn
về việc xác định tổng mức đầu tư. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nêu tổng
mức là 16 tỷ USD, trong giai đoạn 1 này xác định là 4,8 tỷ USD. Hiện chưa có
con số khái toán tổng đầu tư cho cả 3 giai đoạn là bao nhiêu.
“Với số vốn dự kiến gần 5 tỷ USD
có thể huy động được các nguồn vốn khác, nhưng với 11 tỷ USD tiếp theo khả
năng sẽ như thế nào? Đề nghị làm rõ hơn. Nếu không thu xếp được vốn thì đồng
nghĩa chậm tiến độ, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của công trình”, đại biểu
nêu băn khoăn.
Sân
bay Đại Hưng ở Bắc Kinh (Trung Quốc) có đầu tư 11,4 tỷ USD. Ảnh: SCMP.
Mặt khác,
ông cũng so sánh tổng mức đầu tư dự án Long Thành với 2 công trình sân bay
hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh,
Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Sân bay tại Bắc Kinh có diện tích
4.700 ha, tương đương với Long Thành, thiết kế 7 đường băng công suất 100
triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa và vốn đầu tư 11,4 tỷ USD. Sân bay
Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành
khách và vốn đầu tư 12 tỷ USD.
Trong khi đó, Long Thành chỉ có 2
đường băng, 100 triệu lượt hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư
lên đến 16 tỷ USD.
“Tôi cho rằng cũng rất cần được
xem xét, so sánh hiệu quả đầu tư các sân bay này”, ông nói.
Băn khoăn giao tư nhân hay ACV
Đại biểu
Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng cần cân nhắc kỹ việc giao cho ACV thực hiện
dự án bởi hiện tại mới chỉ nhìn ở khía cạnh giao ACV giúp đẩy nhanh tiến độ
được 1,5 năm.
Ông cho rằng dù chỉ định ACV sẽ
tiết kiệm được khoảng 1,5 năm đấu thầu trong giai đoạn chọn nhà đầu tư, tuy
nhiên, trong toàn bộ quá trình đầu tư chưa chắc chúng ta đã rút ngắn thời
gian nếu đó là chủ đầu tư tư nhân. Ông giải thích vì bản thân ACV là một
doanh nghiệp cổ phần nhưng Nhà nước nắm cổ phần chi phối.
Về nguyên tắc, bất kể một hạng
mục công trình nào, sau này quá trình triển khai chúng ta đều phải triển khai
đấu thầu với tổng mức đầu tư cả dự án là 16 tỷ USD, giai đoạn 1 là 4,8 tỷ
USD, sẽ có rất nhiều gói thầu phải triển khai đấu thầu trong giai đoạn thực
hiện.
“Nhà đầu tư tư nhân sẽ không phải
mất thời gian trong quá trình triển khai thực hiện đấu thầu cho những điểm
các gói thầu nhỏ. Tư nhân có thể xây dựng sân bay Vân Đồn chỉ mất 2 năm nhờ
không phải thực hiện các thủ tục hành chính về đấu thầu như đầu tư công”, ông
nói.
Ông Cường
cũng nhấn mạnh không thể kết luận ACV có kinh nghiệm làm sân bay mà tư nhân
không có. Ông cho rằng có rất nhiều dự án mà tưởng như tư nhân chưa có kinh
nghiệm vẫn thành công.
Điển hình như Cảng hàng không
quốc tế Vân Đồn được bình chọn là 1 trong số 6 sân bay đưa vào trong năm 2019
khai thác sân bay tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á.
Ông Cường cũng nhấn mạnh cần phải
rút kinh nghiệm từ 12 đại dự án thua lỗ khi giao cho các doanh nghiệp Nhà
nước đầu tư dự án có tính chất kinh doanh.
“Chúng ta có e ngại rằng nếu
chúng ta tiếp tục lại thực hiện cơ chế đó liệu lịch sử có lặp lại hay
không?”, ông đặt câu hỏi.
Đề xuất có kỳ họp bất thường để xem xét
Đại biểu Tạ
Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng quyết định tổng mức đầu tư phải cần ý kiến của cơ
quan chuyên môn là Hội đồng thẩm định quốc gia. “Căn cứ vào cơ sở nào để Quốc
hội ra nghị quyết là tổng mức đầu tư không được vượt 111.000 tỷ (4,8 tỷ USD)
như thế này?”, ông nói.
Ông nhấn mạnh khi hội đồng thẩm
định chưa có ý kiến thì Quốc hội chưa có cơ sở để xem xét báo cáo nghiên cứu
khả thi vì rất vội.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
(TP.HCM) cho rằng cần có một chủ trương, chính sách cụ thể, thông minh và
chặt chẽ về huy động và quản lý các nguồn vốn đối với dự án này. Nếu cần tăng
nợ công thì vẫn nên tăng, bởi vì nợ công mọi quốc gia không phải là mức trần
mà là hiệu quả.
“Nhà nước nắm giữ bao nhiêu vốn,
lời lỗ sẽ được phân bổ, điều tiết ra sao, bởi có những hạng mục có thể phải
lỗ và có những hạng mục lời, chúng ta làm thế nào cho hài hòa. Chúng ta thu
hút không khéo thì toàn bộ lợi nhuận về tay các tư nhân hết và lỗ thì Nhà
nước gánh”, ông nói.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM). Ảnh: Hoàng Hà.
Ông cũng cho
rằng cần thiết lập nguyên tắc nhất thiết phải bảo đảm là pháp luật nghiêm
minh, không tham nhũng, lãng phí, không bị lợi ích nhóm và lợi ích sân sau
chi phối. Đại biểu TP.HCM cũng nhấn mạnh chất lượng công trình cao và trình
độ công nghiệp đuổi kịp đón đầu thế giới.
Ông cũng cho rằng suất đầu tư tại
sân bay Long Thành đang rất cao. Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) có
tổng đầu tư 5 tỷ USD vào năm 2006 cho 100 triệu hành khách một năm, bình quân
là 50 triệu USD cho 1 triệu hành khách. Sân bay Sydney ở Australia có công
suất 82 triệu hành khách được đầu tư là 3,8 tỷ USD cho 10 năm tới.
“Đây là con số chúng ta cần tham
khảo. Nếu như tình hình gần đây giá cả có thể tăng lên nhưng nhất thiết chúng
ta phải bảo đảm hiệu quả và do đó phải nghiên cứu lấy ý kiến của các chuyên
gia”, ông nói.
Ông cũng đề nghị xét tầm quan
trọng của dự án này, liệu có nên để Chính phủ chuẩn bị kỹ hơn, Quốc hội tham
khảo ý kiến rộng rãi hơn trong nhân dân và sẽ có kỳ họp bất thường.
“Ví dụ như 2 ngày vào đầu năm mới
chẳng hạn để quyết định các nội dung cụ thể trong chủ trương đầu tư quan
trọng và dài hạn này”, đại biểu đề xuất.
(Theo Zing.vn) Hiếu
Công
|
Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét