Vụ
lùi xe trên đường cao tốc 4 người chết: Cần hủy án điều tra lại
Cập nhật lúc 10:48
Hủy án, điều tra lại là ý kiến của các chuyên gia về bản án mà tài xế
Lê Ngọc Hoàng, lái xe container vừa bị TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án 6 năm
tù vì đâm vào xe Innova đang chạy lùi trên đường cao tốc.
Hiện trường vụ tai nạn trên đường cao tốc
Hà Nội - Thái Nguyên - Ảnh: Tư liệu
Trong hai ngày
1 và 2-11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án và
tuyên phạt: bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 6 năm tù giam; bị cáo
Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) chạy lùi trên cao tốc 9 năm tù.
Bản án của cấp phúc thẩm đã gây ra một làn sóng trong dư
luận mấy ngày qua.
2 xe đâm nhau hay container đâm Innova?
Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công
an, vị trí xảy ra tai nạn thuộc khu vực có biển báo hiệu có đường rẽ nhập làn
đường cao tốc, đồng thời tại thời điểm này xe Innova do tài xế Sơn điều khiển
đang đi lùi. Tuy nhiên, tài xế xe container đã không sử dụng phanh cho đến trước
khi đâm vào xe Innova.
Một thẩm phán tại TP.HCM cho rằng khu vực xảy ra tai nạn
có biển báo lối rẽ ra, đây chính là nguồn nguy hiểm mà các tài xế cần phải rà
phanh, giảm tốc độ.
Theo hồ sơ thì tài xế Hoàng chỉ đạp phanh khi còn cách xe
Innova khoảng 10m và quãng đường mà 2 xe đi theo vận tốc và quán tính là 38m.
Khi tài xế xe container phát hiện xe Innova đang chạy lùi
trên cùng làn đường, xét về ý thức người lái xe thì phải vận dụng mọi cách để
giảm thiểu thấp nhất việc va chạm.
Tuy nhiên, trong hồ sơ này cũng thể hiện trên đường là vệt
bánh xe kéo dài 48m, mà chưa tính toán đến tải trọng của xe, quán tính, vận
tốc dẫn đến vết trượt của xe sau khi phanh: nếu chưa có chướng ngại vật là
bao nhiêu, nếu có chướng ngại vật thì vệt phanh kéo dài được bao nhiêu?
Các cơ quan tố tụng buộc tội tài xế Hoàng vì đã đâm xe vào
xe Innova, nhưng cơ quan giám định cho rằng xe Innova đang chạy lùi. Nếu đúng
như vậy thì là 2 xe đâm vào nhau chứ không phải xe container đâm vào xe
Innova như nhận định của vụ án.
Đồng thời vị thẩm phán này cũng cho rằng một bản án gây
quá nhiều tranh cãi thì cấp thẩm quyền cần xem xét lại để cho ra một bản án
thấu tình đạt lý.
Toàn
bộ phần sau của chiếc xe Toyota Innova bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn làm 4
người tử vong - Ảnh: Tư liệu
Nguyên nhân chính: do tài xế Innova
Theo thạc sĩ, luật gia Phạm Văn Chung, nguyên nhân chính
gây ra tai nạn do tài xế Sơn lùi xe trên cao tốc, người đang điều khiển ôtô
có nồng độ cồn cao, chở quá số người quy định.
Tuy nhiên, hội đồng xét xử (HĐXX) cả sơ thẩm lẫn phúc thẩm
lại căn cứ vào quy định "không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe
chạy liền trước" tại thông tư 91/2015 của Bộ GTVT để xử phạt tài xế
container là chưa chuẩn.
Theo quy định tại thông tư số 91, khoảng cách tối thiểu
giữa các xe chạy tốc độ từ 60 - 80km/h là 35m. Khoảng cách này được hiểu là
khoảng cách phía trước, cùng chiều đối với xe đang tham gia giao thông, phải
đảm bảo góc 90° nếu đường rộng cũng phải từ 75° trở lên. Do đó, việc giữ
khoảng cách an toàn trong tham gia giao thông là áp dụng cho hai xe cùng
chiều, cùng tịnh tiến. Việc HĐXX áp dụng khoảng cách an toàn cho một xe tiến,
một xe lùi là không đúng.
Ngoài ra, giám định hộp đen cho thấy việc giảm tốc độ từ
62km/h xuống 0 là nỗ lực của tài xế Hoàng, chứng minh anh Hoàng có ý thức
tuân thủ pháp luật, phòng tránh tai nạn.
Do đó, việc HĐXX cho rằng anh Hoàng vi phạm khoảng cách an
toàn giữa 2 xe để phạt tù là không thuyết phục và trái tinh thần pháp luật.
Ngoài ra, theo quy định tại điều 11, Bộ luật hình sự 1999
thì "người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện
bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải
thấy trước hậu quả của hành vi đó thì không phải chịu trách nhiệm hình
sự".
Như vậy, trong trường hợp này anh Hoàng đủ điều kiện để
không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Bị
cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa - Ảnh: otofun.net
Kết tội phản khoa học và thực tiễn?
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Đoàn luật sư TP.HCM, trong
bản án, tòa phúc thẩm nhận định lỗi trong vụ tai nạn giao thông này là
"hỗn hợp". Trong đó lỗi của tài xế Hoàng là không đảm bảo khoảng
cách an toàn giữa hai phương tiện. Tòa lập luận khi cách xe Innova 30m, tài
xế Hoàng mới phát hiện xe phía trước đang lùi rồi mới giảm tốc nên xử lý
không kịp.
Vấn đề khoảng cách an toàn được quy định tại điều 26 Luật
giao thông đường bộ, theo đó "xe chạy liền trước xe của mình" phải
được hiểu là xe cùng chiều, trên cùng làn đường và không vi phạm Luật giao
thông đường bộ. Trong trường hợp này, tài xế xe Innova đã điều khiển xe trái
luật, không chạy cùng chiều với xe container, lùi xe trên cao tốc không thể
xem là "xe chạy liền trước" như quy định.
Theo điều 12, thông tư 91/2015 của Bộ GTVT thì khoảng cách
an toàn giữa 2 xe trên đường cao tốc khi chạy với tốc độ từ 60km/h đến dưới
80km/h là 35m. Theo hồ sơ, tòa cáo buộc tài xế Hoàng chỉ giữ khoảng cách 30m,
tức vi phạm 5m và xem đó là căn cứ buộc tội.
Tuy nhiên, tòa lại chưa xác định được tốc độ di chuyển
ngược lại của xe Innova về hướng xe container là bao nhiêu và khả năng (vật
lý) gây tai nạn nếu xe Innova đứng yên? Điều này là hết sức vô lý, phản khoa
học và thực tiễn.
Trong trường hợp chưa làm rõ hoặc không làm rõ được các
yếu tố mang tính kỹ thuật đó thì không thể kết tội tài xế container. Trong
bối cảnh văn hóa giao thông của nước ta cực thấp so với các nước trong khu
vực, hoạt động tư pháp cần hướng đến trừng trị những hành vi vi phạm pháp
luật giao thông, bất chấp tính mạng của mình và người khác. Tài xế xe Innova
trong vụ án này là một ví dụ, nếu anh ta có ý thức tuân thủ pháp luật giao
thông thì tai nạn đã không xảy ra.
Trừng trị không đúng người, đúng tội sẽ làm mất đi tính nghiêm
minh của pháp luật, gây bất công trong xã hội và không có ý nghĩa giáo dục,
phòng ngừa.
Phải tính quãng đường sau khi
đạp phanh của xe container
Đó là ý kiến của ông Khuất Việt Hùng -
phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Theo tính toán của ông Hùng, kết luận
của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy vết phanh xe kéo dài 48m, trong
đó có 10m được xác định trước khi 2 xe đụng nhau.
Tuy nhiên, theo tính toán của ông Hùng,
trong điều kiện mặt đường khô ráo, phẳng cùng với tải trọng hiện có của xe
container và vận tốc 62km/h thì quãng đường đạp phanh để xe dừng hẳn là
khoảng 46m.
Như vậy, cần phải xem xét về việc Hoàng
có giảm tốc độ trước khi va chạm với xe Innova hay không?
Chiều 4-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, một
lãnh đạo của TAND tối cao cho biết đã nắm được thông tin của vụ án. Nếu bản
án có sai sót thì tòa có thẩm quyền sẽ xem xét lại, cụ thể ở đây là TAND cấp
cao tại Hà Nội.
(Theo Tuổi Trẻ) HOÀNG ĐIỆP - V. LAM
Sao lại phải xem xét cự li an tòan
khi một xe vi phạm đi ngược chiều (có thể coi hành vi lùi xe cũng như một xe
đi ngược chiều, dù tốc độ chậm) đối đầu với xe đi đúng luật? Thử tìm xem
trong luật giao thông có quy định nào phải giữ khỏang cách an tòan với một xe
đi ngược hướng? Hãy cho vị chánh tòa này nghỉ ngay nếu không sẽ còn có người
bị oan sai!
Thương
Giang
|
Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét