Tư vấn "đểu" ở
phòng khám có người Trung Quốc
Cập
nhật
lúc 09:52
Hù bệnh nhân bị bệnh nặng, khám với giá ưu đãi, đội ngũ
"bác sĩ" tư vấn trực tuyến đã tiếp tay cho sự vươn vòi ngày càng xa
của mạng lưới phòng khám có người Trung Quốc tại TP HCM và các tỉnh lân cận
Để
lật tẩy bác sĩ tư vấn sức khỏe tại các phòng khám có người Trung Quốc ở TP
HCM, phóng viên (PV) tìm cách thâm nhập mạng lưới này dưới "mác"
người ứng tuyển vị trí "nhân viên tư vấn sức khỏe online (trực
tuyến)".
Học một tuần thành "bác sĩ"
PV bắt đầu từ việc tạo hồ sơ xin
việc trực tuyến trên các mạng tuyển dụng. Mặc dù ghi rõ là sinh viên, không
học ngành y nhưng PV vẫn được Công ty TNHH Công nghệ mạng Sinbad chủ động xác
nhận "hồ sơ của ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của công ty ở vị
trí nhân viên tư vấn/chăm sóc sức khỏe online" và hẹn phỏng vấn.
Điểm hẹn phỏng vấn là một tòa
nhà 6 tầng nằm trên đường Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6. Một phụ nữ tên
M.T.H.N xưng là quản lý bộ phận nhân viên tư vấn sức khỏe của phòng khám tiến
hành phỏng vấn PV. Bà N. cho biết công ty đang tuyển nhân viên tư vấn sức
khỏe làm việc tại TP nhưng phục vụ cho Phòng khám Đa khoa Trung Trực ở 267
Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Khi PV tỏ
ra lo lắng không có chuyên môn y tế, bà N. trấn an: "Vào tay chị đào tạo
sau một tuần là em thành bác sĩ. Công việc chỉ đơn giản là tư vấn làm sao cho
bệnh nhân đến phòng khám". Bà N. cũng không quên dặn đối tượng chủ yếu
là người miền Tây để thu hút họ đến Phòng khám Đa khoa Trung Trực.
Văn
phòng làm việc của “bác sĩ” tư vấn sức khỏe tại tòa nhà trên đường Nguyễn Văn
Luông, phường 12, quận 6, TP HCM
Để tăng độ hấp dẫn cho công
việc, bà N. hứa hẹn: "Lương thử việc là 4 triệu đồng/tháng. Sau 1 tháng,
nếu đạt "chỉ tiêu" 35 bệnh nhân đến phòng khám/tháng thì sẽ hơn 10
triệu đồng. Từ bệnh nhân thứ 10 là bắt đầu tính hoa hồng và sẽ tăng dần theo
số bệnh nhân".
Đồng ý giờ giấc và mức lương, PV
được nhận việc ngay hôm sau. Văn phòng làm việc nằm ở lầu 4 của tòa nhà, rộng
hơn 20 m2. Bên trong dán nhiều hình ảnh bệnh lý và chú thích tiếng Hoa. Bộ
phận tư vấn sức khỏe có khoảng 20 nhân viên là người Việt lẫn người Trung
Quốc. Phần lớn người Việt là sinh viên, học sinh trung cấp các ngành nhân
văn, xã hội, kinh tế… Bắt đầu tuần đào tạo, PV được cung cấp tài liệu về
nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị những bệnh lý mà phòng khám
này chuyên điều trị như phụ khoa, bệnh xã hội, bệnh trĩ, da liễu, xương khớp
và cả dịch vụ phá thai. Toàn bộ tài liệu được viết bằng song ngữ Hoa - Việt,
mỗi loại bệnh dài khoảng một trang giấy A4 nên chưa đến một tuần có thể nắm
được hết. Sau đó, PV được bà N. kiểm tra kiến thức thông qua hỏi đáp nhanh.
Sau 15 phút "vượt vũ môn", PV chính thức gia nhập "đội ngũ bác
sĩ online" và bắt đầu tư vấn, dẫn dắt bệnh nhân đến phòng khám như những
ứng cứ viên khác. Vòng kiểm tra này không có tiền lệ nhân viên bị loại.
Phán bệnh như thánh!
Để tư vấn trực tiếp cho bệnh
nhân trên website của phòng khám, PV được tạo một tài khoản cá nhân với tên
gọi "bác sĩ X". Vì được ăn chia hoa hồng nên đội ngũ "bác
sĩ" tư vấn ra sức dẫn dụ người bệnh. Ai cũng trong tình trạng làm việc
hết công suất, nhiều người không có thời gian nghỉ giữa ca. Tiếng bàn phím
lúc nào cũng vang lên, tiếng trò chuyện qua điện thoại rôm rả. Chốc chốc lại
có "bác sĩ" quay sang hội ý bệnh nhân này nên "phán" bệnh
gì phù hợp, bệnh nhân kia ở Cà Mau thì di chuyển thế nào để đến phòng khám…
Thấy PV có vẻ bỡ ngỡ, "bác sĩ" Tâm động viên: "Công việc ở đây
không khó, không ai học ngành y cả, làm riết thành quen. Chỉ cần chăm chỉ và
chịu khó quan sát mọi người tư vấn sẽ nhanh chóng thành thục. Quan trọng là
khả năng trò chuyện, thuyết phục làm sao cho họ đến phòng khám thì mình mới
có thu nhập. Lương cứng không bao nhiêu nhưng hoa hồng rất cao".
Về phía bà N., bà luôn dặn đội
ngũ tư vấn phải nói với bệnh nhân phòng khám này là bác sĩ Đài Loan chứ không
phải bác sĩ Trung Quốc. Bệnh nhân có nhu cầu gặp bác sĩ Việt Nam thì phòng
khám sẽ sắp xếp người Việt thăm khám. Không chỉ thế, bà N. còn yêu cầu đội
ngũ tư vấn phải mạnh tay chẩn bệnh, phán bệnh nhân thật nhiều bệnh. Đặc biệt
là bệnh nặng, nguy hiểm cho họ sợ để nhanh chóng tới khám. Tiếp đến là nhấn
mạnh Phòng khám Đa khoa Trung Trực là cơ sở chuyên khoa duy nhất ở miền Tây
với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, từng tu nghiệp ở nước ngoài. "Nhưng lưu
ý không được thể hiện lộ liễu mục đích là dẫn dắt họ đến phòng khám" -
bà N. bật mí.
PV "vinh dự" được chứng
kiến bà N. hành nghề. Ngày 27-10, bà N. thực hiện cuộc gọi cho một bệnh nhân
nam ở tỉnh Kiên Giang. Sau khi nghe người này từng quan hệ đồng giới, lập tức
bà N. khẳng định mắc 3 căn bệnh là trĩ, sùi màu gà và polyp vùng kín. Vừa
nghe bà N. phán, bệnh nhân đã hoảng hồn hỏi địa chỉ phòng khám để đến điều
trị. Một "bác sĩ" tư vấn khác tên Châu tiếp nhận thông tin một bệnh
nhân ở TP Cần Thơ với triệu chứng đau phần bụng dưới trong ngày hành kinh.
"Bác sĩ" Châu phân tích đau bụng kinh có 2 trường hợp. Một là bệnh
lý, hai là sinh lý. Nhưng đa số là do bệnh lý gây nên. "Chị nghi ngờ em
có thể bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Em phải lên phòng khám điều trị
sớm" - "bác sĩ’ Châu hù dọa. Bất ngờ mắc bệnh, phía bên kia đầu dây
lo lắng tìm nơi khám. Chỉ đợi đến đây, "bác sĩ" Châu mạnh miệng:
"Ở Cần Thơ không có cơ sở chuyên phụ khoa. Em phải qua phòng khám chuyên
khoa bên chị ở Kiên Giang. Những bệnh lý như thế này bên chị đã nhận nhiều
nên biết cách điều trị dứt điểm một lần. Thời gian khám, điều trị khoảng 1 giờ
nên em có thể quay về Cần Thơ trong ngày".
Dùng mã khuyến mãi như bán hàng
Để tăng hiệu
quả dẫn dắt bệnh nhân, "bác sĩ" tư vấn của phòng khám luôn hứa hẹn
"phòng khám sẽ hỗ trợ hết sức, không quá tốn kém". Chưa kể, các
"bác sĩ" tư vấn luôn được bà N. yêu cầu thông báo đến người bệnh
chương trình ưu đãi 20% chi phí điều trị nếu đến phòng khám ngay hôm nay hoặc
ngày mai. Kèm theo đó là ưu tiên đặt lịch khám trước để tránh trường hợp chờ
đợi lâu. Cụ thể, "bác sĩ" sẽ cung cấp cho người bệnh một mã khuyến
mãi. Khi đến phòng khám điều trị, bệnh nhân sẽ sử dụng mã này để được hỗ trợ
20% chi phí. Nhưng trên thực tế, mã ký tự này chỉ là cách để các "bác
sĩ" đánh dấu, kiểm soát số lượng người do mình dẫn dụ được chứ không có
chương trình khuyến mãi nào ở đây.
(Theo
Người Lao Động) Ý LINH
|
Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét