Lùm xùm nhân sự Tổng cục Đường bộ: Sai
phạm trăm tỉ, lãnh đạo rút kinh nghiệm - vì vài nghìn lẻ, 2 lái xe mất việc
Cập nhật lúc 15:02
Tháng
10.2018, trong khi ông Nguyễn Xuân Trường - GĐ Ban Quản lý dự án 3 (Ban
QLDA3) nhận Quyết định tái bổ nhiệm bất chấp những sai phạm "khủng"
tại dự án 6.300 tỉ đồng thì cũng tháng 10.2018, 2 lái xe của Tổng cục Đường
bộ Việt Nam (TC ĐBVN) bị sa thải cay đắng trong một cuộc họp kéo dài với đầy
đủ ban bệ...
Ông Nguyễn
Xuân Trường (trái) và ông Nguyễn Thanh Dương. Đồ họa: LN.
Lại lộ thêm sai phạm
Căn cứ vào Kết luận thanh tra của 2 Bộ GTVT và Tài chính, tháng
10.2018, Báo Lao Động có bài viết Dự án 6.300 tỉ sai phạm
"khủng", chỉ rút kinh nghiệm rồi được tái bổ nhiệm phân
tích rõ các sai phạm xảy ra dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP),
cũng như trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Mới đây, khi Kiểm toán Nhà nước vào
cuộc, thì nhiều lỗ hổng khác tại dự án này lại tiếp tục lộ sáng, thể hiện
trong Thông báo 463/TB-KTNN vừa được ban hành.
Theo đó, bên cạnh con số gần 200 tỉ
đồng sai sót trong quá trình lập và thẩm định tổng mức đầu tư; thiếu minh
bạch trong lựa chọn và quản lý năng lực nhà thầu; lập kế hoạch vốn chưa sát
với thực tế; Kiểm toán Nhà nước còn
chỉ ra rằng Ban QLDA3 phải chịu trách nhiệm trong việc mua sắm thiết bị và
vận hành quỹ bảo trì một cách tùy tiện, không theo nhu cầu.
Cụ thể, Ban QLDA3 được TC ĐBVN cho phép
mua và sử dụng tới 4 xe ô tô với giá trị 1,055 tỉ đồng/xe là vượt quá tiêu
chuẩn; cử cán bộ đi công tác nước ngoài nhưng không có báo cáo kết quả học
tập, không có hội đồng nghiệm thu...
Vậy nhưng có điều lạ, bất chấp các sai phạm của Ban QLDA3,
ngày 1.10.2018 vừa qua, bằng Quyết định số 3729/QĐ-TCĐBVN, ông Nguyễn Văn Huyện đã đồng ý để ông Nguyễn Xuân Trường
ngồi thêm 1 nhiệm kỳ nữa vào chiếc ghế GĐ Ban QLDA3.
Giải thích quyết định gây khó hiểu này,
thông tin phản hồi chính thức từ TC ĐBVN khẳng định: Công tác bổ nhiệm lại
đối với ông Trường được TC ĐBVN thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình quy
định tại Quyết định số 3689/QĐ-BGTVT ngày 15.11.2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo TC ĐBVN, ông Trường được đánh giá là cán bộ đảm bảo
tiêu chuẩn chính trị, có năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong công tác
quản lý dự án, được 100% cán bộ chủ chốt của Ban QLDA3 đề nghị bổ nhiệm lại,
được tập thể lãnh đạo và Ban thường vụ đảng ủy Tổng cục xem xét, đánh giá một
cách toàn diện trên cơ sở đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình và thủ tục
về công tác bổ nhiệm lại cán bộ.
Về các sai phạm tại dự án VRAMP được
nhắc đến trong các kết luận thanh tra, theo quan điểm của TC ĐBVN, ông Trường
với cương vị là người đứng đầu đã bị đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
“Các tồn tại trên dừng ở mức rút kinh
nghiệm chưa đến mức kỷ luật, nên không ảnh hưởng đến điều kiện bổ nhiệm lại
khi ông Trường kết thúc nhiệm kỳ” – TC ĐBVN cho biết.
Trường hợp khó hiểu của 2 lái xe
Mới đây, trong đơn kiến nghị gửi Báo
Lao Động, 2 lái xe của
Văn phòng TC ĐBVN là ông Nguyễn Thanh Dương (SN 1966) và Trịnh Phúc Dũng (SN
1978) cho biết, các ông hoàn toàn không nhất trí với các nội dung trong Kết
luận số 5759 ngày 5.9.2018 của TC ĐBVN và Biên bản cuộc họp kỷ luật ngày
29.10.2018.
Làm việc với PV Báo Lao Động, ông Dương
kể: Khoảng 15h45 ngày 27.6.2018, trong lúc chờ được điều động, ông cùng
3 người trong Tổ lái xe có chơi bài lá theo hình thức góp tiền uống bia
vào cuối buổi, mỗi ván thắng thua từ 2 đến 4 nghìn đồng. Do không biết uống
bia, ông Dương chỉ đồng ý tham gia cho đủ "chân", không góp tiền.
Sự việc những tưởng chỉ có vậy thì bỗng
vài ngày sau đó, một đoạn clip ngắn được gửi lên các cấp lãnh đạo Tổng cục,
"tố" các lái xe đánh bạc trong giờ làm việc.
Trên cơ sở đó, ngày 10.7, ông Tổng cục trưởng Nguyễn Văn
Huyện đã ký Quyết định lập Tổ xác minh; ngày 5.9 ký ban hành Kết luận xác
minh và sau nhiều cuộc họp, tiếp xúc nội bộ, hôm 29.10.2018, đã quyết kỷ luật
ông Dương và ông Dũng ở mức cao nhất: Sa thải.
Ông Dương nói, giọng run run: "Tôi
đã có hơn 35 phục vụ lái xe trong ngành giao thông, được phân công về TC ĐBVN
hơn 8 năm nay. Tôi là Đảng viên và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tôi bị cho nghỉ thì thôi, nhưng với lý do "đánh bạc" thì tôi nhất
quyết không phục".
Ngồi cạnh ông Dương, ông Dũng cũng buồn
bã không kém, nói: "Đó cũng là dịp diễn ra World Cup. Mọi người chỉ chơi
vui vài nghìn thôi. Trong đoạn clip cũng thể hiện là không hề có tiền mặt
trên chiếu. Tại sao các lãnh đạo lại khắt khe đến mức cạn tình như thế?".
Để làm rõ hơn, 2 lái xe cung cấp cho PV các tài liệu liên
quan.
Theo đó, trong Kết luận số
5759/KL-TCĐBVN nêu rõ: "Xác minh hình ảnh video cho thấy hồi 15h45 ngày
27.6.2018, các ông Nguyễn Thanh Dương, Trịnh Phúc Dũng, Nguyễn Văn Mỹ, Nguyễn
Văn Nhất đang cầm bài đánh chắn với hình thức được thua bằng tiền tại Phòng
Đội xe, Trụ sở TC ĐBVN. Khi kết thúc ván bài, ông Nhất ù, ông Dũng và ông Mỹ
mỗi ông trả cho ông nhất 02 tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng, còn ông Dương đang
chia bài, không thấy ông Dương trả tiền cho ông Nhất và cũng không thấy ông
Dương nhận tiền của ai".
Kết luận cũng thể hiện ông Dương phủ
nhận hành vi ngay từ đầu: "Các ông Dũng, Mỹ, Nhất đã thừa nhận có đánh
bài ăn tiền, mỗi ván từ 2 - 4 nghìn đồng. Ông Nguyễn Thanh Dương, nhân viên
lái xe, Đảng viên - Chi bộ Văn phòng không thừa nhận chơi bài ăn tiền mà cho
biết chỉ ngồi chơi vui".
Trao đổi thêm với PV, 2 người lao động này không lý giải
nổi vì sao một vụ việc rất nhỏ, đơn giản lại khiến các ban bệ của TC ĐBVN
"lao tâm khổ tứ" đến vậy. Cụ thể, để sa thải các lái xe, đích thân
ông Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đã 2 lần triệu tập họp nội bộ.
Đặc biệt, tại cuộc họp cuối hôm 29.10,
có tới 38 người được triệu tập, bao gồm toàn bộ các lãnh đạo Tổng cục và các
Phòng, Ban chuyên môn.
Ông Dương cũng đặt giả thiết rằng mình
bị trù dập vì trước đó đã dám đứng lên tố cáo các tiêu cực xảy ra trong Đội
xe, mà cụ thể là chiếc xe biển xanh của ông Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện.
|
Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét