Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lo tư nhân
tay không bắt giặc?
Cập nhật lúc 14:54
Những con số mà tư vấn đưa ra
chỉ là những con số ban đầu làm nền tảng cho việc nghiên cứu phát triển dự án
trong tương lai.
Theo báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền
khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam do liên danh tư vấn thực
hiện, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam có tổng vốn đầu tư
58,71 tỷ USD.
Dự án được đầu tư theo hình thức hợp
tác công - tư (PPP), trong đó nhà nước đầu tư hạ tầng, với tổng vốn chiếm
80%; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 20% tổng vốn dự án để mua sắm thiết bị
đoàn tàu và khai thác hoàn vốn.
Hiệu quả kinh tế đạt khoảng 7,5%, hiệu
quả tài chính đạt 1,9% (trong đó riêng phần vốn tư nhân đạt hiệu quả khoảng
14%).
Thông tin tại hội nghị ngày 12/11, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, số tiền 58,71 tỷ USD cho tuyến
đường sắt cao tốc Bắc-Nam mới chỉ là chi phí đầu tư xây dựng, mua sắm trang
thiết bị. Còn khi vận hành, thời gian đầu sẽ lỗ, nhà nước phải hỗ trợ 10-12
năm qua chi phí duy tu, bảo dưỡng..
Bình luận về những con số của
dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam mà liên danh tư vấn đưa ra,
PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây
dựng, Khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng) cho rằng, đây
vẫn là bài toán còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên chưa thể giải được.
Nhà nước lấy tiền ở đâu để thực
hiện dự án khi vốn Nhà nước chiếm tới 80% tổng mức đầu tư? Vay vốn ODA
không được hưởng lãi suất thấp như trước đây, trong khi nợ công của
Việt Nam sắp chạm trần. Hiệu quả kinh tế, tài chính như tư
vấn đưa ra là thấp và như phát biểu của lãnh đạo Bộ
GTVT, Nhà nước sẽ phải bù lỗ cho dự án, nỗi lo số tiền chi ra cho
dự án này trở thành gánh nặng cho ngân sách nhà nước là khó tránh
khỏi.
"Về tính khả thi của dự án,
80% vốn đầu tư là của Nhà nước, phải xem khi trình dự án ra Quốc hội,
Quốc hội có thông qua hay không, Chính phủ có đưa vào hạn ngạch hay
không. Nếu hai yếu tố ấy không khả thi thì không có gì để bàn.
Trường hợp Quốc hội thông qua dự
án, Chính phủ đưa vào hạn ngạch, tức 80% tổng mức đầu tư là
vốn Nhà nước thì tôi chắc chắn khi ấy vốn tư nhân sẽ đổ vào rất đông vì lúc
đó họ dựa vào Nhà nước để làm dự án.
Theo tính toán của tư vấn, riêng phần
vốn tư nhân đạt hiệu quả khoảng 14%, vậy thì phải chăng người ta sẽ lấy cái
lỗ của Nhà nước để bù cho tư nhân được lãi? Doanh nghiệp sẽ tận dụng chỗ đó
và đổ xô vào làm bởi doanh nghiệp ta xưa nay vẫn thường "dễ làm, khó
bỏ". Chưa kể, ở Việt Nam, có một xu hướng phổ biến là bao giờ
cũng dựa vào Nhà nước để thu lợi.
Vì những lẽ đó, không cần phải lo tư
nhân không tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam mà chính sự mập mờ, chính
việc Nhà nước bù lỗ sẽ thu hút tư nhân tham gia nhiều hơn vì họ được
"tay không bắt giặc", PGS.TS Nguyễn Đình Thám bày tỏ quan điểm.
Nhìn lâu dài, vị chuyên gia cho rằng có
thể tính được hiệu quả của đường sắt cao tốc Bắc-Nam từ hoạt động vận tải
hành khách nếu so sánh với các hình thức vận tải khác như xe buýt, vận
tải tư nhân...
Theo đó, nhiều năm qua Nhà nước phải bù
lỗ cho xe buýt, nếu sau này lại tiếp tục bù lỗ cho đường sắt cao tốc Bắc-Nam
trong khi vấn đề ách tắc giao thông không giải quyết được thì rốt cục
sẽ không có hiệu quả.
"Quyết định đầu tư dự án hay không
dựa vào việc giải quyết bài toán giao thông. Nếu bài toán giao thông giải
quyết được thì Nhà nước có thể chấp nhận lỗ, đầu tư dự án để
phục vụ phát triển kinh tế, lấy sự phát triển kinh tế của các ngành
khác bù lại. Ngược lại, trong trường hợp không giải quyết được bài toán
giao thông, đầu tư sẽ không có hiệu quả, thậm chí vô ích và
dự án trở thành gánh nặng cho ngân sách", PGS.TS Nguyễn
Đình Thám nhận định.
Trong khi đó, tỏ ra thận trọng, KS Vũ
Đức Thắng, chuyên gia trong ngành cầu-đường sắt, Phó Chủ tịch Hội Tư Vấn KHCN
và Quản lý TP.HCM cho rằng, dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam là dự án rất lớn,
những con số mà tư vấn đưa ra chỉ là những con số ban đầu làm nền tảng
cho việc nghiên cứu phát triển dự án trong tương lai.
Ông khuyến nghị tư vấn cần tính toán kỹ
càng hơn về khả năng nguồn thu để sau này không phát sinh những tình huống
khó khăn cho việc huy động vốn.
"Về nguồn vốn đầu tư dự án, 80%
vốn nhà nước, 20% vốn tư nhân hay hiệu quả kinh tế, tài chính của dự án như
con số mà tư vấn đưa ra chỉ làm "mồi" cho các cuộc thảo luận
về sau.
Đây là công trình đặc biệt, đầu tư
trong một thời gian dài, do đó, việc cân nhắc về nguồn vốn sẽ còn nhiều cơ
hội và sẽ có nhiều chủ đầu tư tham gia. Chính họ sẽ xem xét cái lợi, cái hại,
đánh giá đồng vốn và lợi ích kinh tế của dự án", ông
Thắng nói.
Đặc biệt, ông cho rằng, dự án
cần được xem xét, tranh luận và sớm được đưa ra quyết định để khởi bị
động các bước tiếp theo, xác định vị trí đất đai dành cho dự án, nếu
không sau này dẫu có tiền cũng khó có đất để làm.
Đứng ở góc độ nhà đầu tư, theo KS Vũ
Đức Thắng, họ cần những chính sách và cơ chế tạo điều kiện phát triển
các lợi ích phát sinh của tuyến đường.
"Có thể khuyến khích và hấp dẫn
nhà dầu tư bằng các dịch vụ phát sinh khi có tuyến đường sắt
Bắc-Nam. Chẳng hạn, khai thác các thị trấn mở ra dọc các ga, các thương
xá, trung tâm thương mại..., đó là lợi ích rất lớn mà tương lai tuyến đường
sẽ thu được", ông Thắng bày tỏ.
(Theo Đất Việt)
Thành Luân
|
Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét