Nhân
viên bán hàng tiết lộ 'bí mật đen tối' Black Friday: Bạn sẽ phải ngã ngửa!
Cập nhật lúc 15:07
Nhiều
người bỏ ra vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu để mua đồ giảm giá ngày
Black Friday. Song, những những “bí mật đen tối” về ngày siêu giảm giá này,
do nhân viên bán hàng tiết lộ, khiến không ít người phải suy nghĩ lại về cách
mua sắm điên cuồng của mình.
Những năm gần đây, phong trào mua sắm
ngày Black Friday - Thứ Sáu đen tối lan ra toàn thế
giới, trong đó có Việt Nam. Hàng triệu người trên toàn thế giới dịp này vét
sạch tiền trong túi, đổ đi mua sắm hàng hóa với mức giảm giá khủng từ 30-50%,
thậm chí có giảm tới 80%.
Dù người tiêu dùng háo hức chờ đón ngày
hội mua sắm lớn nhất năm, song, không ai hiểu rõ về những “bí mật đen tối”
của Black Friday hơn các nhân viên tại cửa hàng.
Dưới đây là
những “bí mật đen tối” về ngày Black Friday:
Tăng
giá trước đó để mức giảm có vẻ nhiều hơn
Đây là phát hiện của The Wall Street Journal. Theo đó, 1/5 số mặt hàng giảm
giá mà tờ báo này theo dõi sẽ tăng giá 8% trước Black Friday. Thậm chí, đồ chơi và dụng cụ sẽ đội giá
lên 23%.
Đây có lẽ chính là câu trả lời hoàn hảo
nhất cho câu hỏi vì sao các nhãn hàng giảm giá khủng mà vẫn có lãi.
Thực tế, năm 2012, ông Johnson - CEO
của Penney (thương hiệu thời trang nữ giới) -thừa nhận, tại công ty của ông,
tỷ lệ bán được hàng ở "full price" (giá trị đủ) là cực thấp, chỉ
1/500 mà thôi. Nhưng đến mùa sale, khách hàng sẽ được hưởng mức ưu đãi khoảng
60%.
Cũng theo ông này, khoảng 10 năm trước
đó, mức sale chỉ là 38%. Điều này không có nghĩa rằng cửa hàng của ông sale
"khủng" hơn, mà chỉ là do mức giá ban đầu đã được đẩy lên khoảng
33%.
Hàng
sale chủ yếu là hàng tồn, lỗi mốt
Đối với những thương hiệu được đánh giá
là "hàng hiệu bình dân" - hàng hóa có chất lượng tốt mà giá cả hợp
túi tiền, thì thường hàng mới về có thể hết trong vài nốt nhạc. Vậy là đến
cuối mùa, chỉ những mẫu hàng tồn, cũ và lỗi mốt mới có thể giảm giá sâu
40-50%. Trong khi đó, hàng mới chỉ giảm khoảng 10%-20% mà thôi. Việc giảm giá
như vậy một phần cũng nhằm quảng bá hàng mới đến khách hàng.
Ngoài ra, những nhà bán lẻ có thể được
nhãn hàng trợ giá khoảng 20-30% để giảm giá mạnh, đặc biệt là với mặt
hàng đồ điện tử. Đây chính là lý do vì sao ngay cả các nhà phân phối tư nhân
cũng có thể giảm giá cực kỳ sâu trong những dịp này.
Chính vì thế, dù gom tiền để mua hàng
trong ngày Black Friday, bạn cũng khó có thể trông đợi những món hàng thời
thượng, vì các nhãn hàng thường chỉ giảm các sản phẩm đã lỗi mốt để kích cầu,
tránh tồn hàng, đọng vốn.
Có
mặt hàng bán riêng cho ngày Black Friday, chất lượng thấp hơn
CNN và Forbes cho hay, các hãng bán lẻ lớn thường bán hàng
điện tử "đặc biệt", được sản xuất bởi thương hiệu lớn chỉ dành
riêng trong Black Friday. Không may, những món đồ này có chất lượng thấp hơn
bình thường.
Dịp Black Friday, nhiều nhà bán lẻ còn
đặt hàng nhà sản xuất cả tivi, với giá khuyến mãi cực kì hấp dẫn cho kiểu
dáng y hệt dòng sản phẩm mà bạn vẫn thấy. Nhưng chúng thường có chất lượng màn
hình kém hơn hoặc thiếu những tính năng nổi bật.
Vì thế, nếu bạn nghĩ đến việc mua một
chiếc tivi mới vào Black Friday, hãy nghiên cứu thật kỹ model của sản phẩm.
Nếu model này chỉ có một nhà sản xuất duy nhất cung cấp, bạn hãy thay đổi
quyết định. Đừng mua nó vào dịp này. Rất có thể, dòng tivi đó chỉ được sản
xuất riêng cho đợt Black Friday mà thôi.
Thực tế, ở Việt Nam, những năm gần đây,
nhiều nhà bán lẻ cũng thường xuyên đặt làm các sản phẩm nhãn hiệu riêng để có
mức giá thấp hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Quần
áo thời trang: Vài chục người đã thử
Nhân viên một số hãng thời trang tiết
lộ, các sản phẩm quần áo được bán giảm giá tại cửa hàng thường là những mặt
hàng bị “bỏ xó” trong kho lâu ngày nên rất nhiều bụi bẩn. Chưa kể, khi được
đem ra bán giảm giá, vài chục khách hàng trước đó đã thử chúng trước khi bạn
mua.
Chính vì vậy, nhân viên bán hàng khuyên
nếu mua những món hàng này nhất định phải giặt sạch trước khi sử dụng.
Chiêu
quảng cáo “số lượng có hạn”
Những mặt hàng được nhà sản xuất hoặc
nhà cung cấp quảng cáo nhiều nhất thường là những sản phẩm hạn chế về số
lượng. Trong một số trường hợp, những sản phẩm này sẽ được bán hết vài phút
trước giờ mở cửa.
Do đó, nếu bạn không thể đến cửa hàng
sớm, xếp hàng dài dưới trời gió rét, bạn đừng nên chạy theo những quảng cáo
này. Bởi khi bạn nhỡ không mua được đúng sản phẩm mà mình cần, hoặc là bạn sẽ
ra về tay không trong thất vọng hoặc là bạn sẽ “đốt” thêm tiền vào đống sản
phẩm khác mà bạn không hề có ý định mua ban đầu.
Đây chính là một trong những chiêu móc
sạch tiền trong ví của người tiêu dùng được các nhà bán lẻ áp dụng vào ngày
Black Friday hàng năm.
(Theo VietNamNet) Như Băng tổng hợp
|
Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét