Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô: Kiến nghị coi Grab như kinh doanh taxi
Cập nhật lúc 14:29
Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế
Nghị định số 86/NĐ - CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe
ô tô; trong dự thảo này có nhiều nội dung còn có ý kiến khác nhau, đặc biệt
là việc quản lý xe Grab như thế nào?
Phóng viên
Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) xung quanh vấn đề quản lý xe Grab.
Hiện còn nhiều
ý kiến khác nhau là nên quản lý xe Grab như quản lý đối với xe taxi hay tiếp
tục quản lý xe Grab như xe hợp đồng trong giai đoạn thí điểm vừa qua? Quan
điểm của VATA về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Sau thời gian
gần 3 năm cho phép Grab thí điểm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo
hợp đồng trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, đến nay cho phép chúng ta nhìn nhận,
đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của nó.
Về mặt tích
cực, khi Grab vào thị trường vận tải Việt Nam đã có tác động thúc đẩy việc áp
dụng công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh
nghiệp taxi trong nước, người sử dụng dịch vụ vận tải của Grab được hưởng
chính sách khuyến mãi với giá cước thấp.
Tuy nhiên, hoạt
động của Grab cũng có nhiều điểm tiêu cực. Cụ thể, việc xác định Grab là kinh
doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh đơn giản hơn
rất nhiều so với điều kiện kinh doanh taxi trong khi 2 chủ thể kinh doanh này
cùng chung phân khúc thị trường đã gây bất bình đẳng và mâu thuẫn lớn.
Theo số liệu mà
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam có được thì mức nộp ngân sách nhà nước bình
quân trên 1 đầu xe của Grab chưa bằng 1% so với đơn vị taxi truyền thống trên
cùng địa bàn. Nếu đối chiếu với các quy định hiện hành trong Luật Doanh
nghiệp, Luật Cạnh tranh, danh mục ngành nghề mà Việt Nam còn bảo lưu khi gia
nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì Grab đều có vi phạm. Do không có
dấu hiệu phân biệt xe không kinh doanh với xe có kinh doanh của Grab nên gây
khó khăn cho tổ chức, quản lý giao thông ở các đô thị, tác động xấu đến trật
tự an toàn giao thông.
Vì thế Hiệp hội
kiến nghị nếu Grab kinh doanh như vừa qua thì phải coi là kinh doanh taxi.
Đương nhiên Hiệp hội cũng kiến nghị cần rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh
doanh không cần thiết nhất là khi đã áp dụng nhiều công nghệ mới.
Có ý kiến cho
rằng, Grab đưa công nghệ vào, chất lượng dịch vụ tốt, giá cước rẻ,
khuyến mãi nhiều, có lợi cho người sử dụng dịch vụ, tại sao không ủng hộ?
Hiệp hội có ý kiến gì về vấn đề này?
Hiện nay công
nghệ kết nối giữa bên cung ứng dịch vụ, hàng hóa với người tiêu dùng đang rất
phổ biến, các doanh nghiệp trong nước hiện cũng áp dụng nhiều, chất lượng
dịch vụ taxi truyền thống không thua kém Grab về các yếu tố như: công khai,
minh bạch... Đặc biêt, giá cước của nhiều hãng taxi truyền thống hiện cũng
rất cạnh tranh.
Về vấn đề giá
cước cần có sự hài hòa giữa các bên. Nếu giá cước thấp mà người sử dụng dịch
vụ hiện đang được hưởng nhưng nếu thất thu ngân sách thì có nghĩa Nhà nước và
toàn dân đang chịu thiệt. Nếu cứ quản lý Grab như hiện nay thì trong thời
gian tới khi taxi truyền thống đã bị loại khỏi thị trường thì lúc đó sẽ là
giai đoạn độc quyền của Grab. Như vậy sẽ có những hậu quả tiêu cực về lâu dài
với người sử dụng dịch vụ.
Có ý kiến cho
rằng, các doanh nghiệp trong nước cần cơ cấu lại, áp dụng công nghệ để cạnh
tranh với Grab, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Việc các doanh
nghiệp trong nước cơ cấu lại, áp dụng công nghệ quản lý mới để cạnh tranh với
Grab là rất cần thiết và các doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai. Tuy
nhiên, điều đó là chưa đủ nếu chúng ta không tạo ra hành lang pháp lý chung,
đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ với nhà nước.
Mặt khác cơ
quan nhà nước có thẩm quyền cũng cần phải tăng cường hướng dẫn, thanh kiểm
tra chuyên ngành để đưa các doanh nghiệp vào thực hiện đúng các quy định của
pháp luật, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp,
nhà nước và người sử dụng dịch vụ; đảm bảo cả lợi ích trước mắt và lâu dài.
Đặc biệt là cần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành vận tải và toàn bộ
nền kinh tế.
Xin cảm ơn ông!
(Theo TTXVN ) Quang Toàn thực hiện
|
Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét