Phức tạp “con cháu" của Luật
Cập nhật lúc 09:16
Hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật nước ta có lẽ khác so với các nước tiên tiến trên
thế giới, đó là ngoài Hiến pháp và các Luật ra còn có các tầng nấc khác như
Pháp lệnh, Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn… để cụ thể hóa từng bộ luật.
Lẽ thường,
mỗi luật được ban hành cần cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, thuận tiện khi triển
khai và thực hiện được ngay. Tuy nhiên, thực tiễn hầu hết các luật sau khi
ban hành đều phải chờ thêm việc cụ thể hóa bằng nghị định, thông tư. Vì vậy
đã xảy ra chuyện có khi Thông tư "to" hơn Nghị định, Nghị định
"to" hơn luật… Ví dụ việc một số bộ, ngành ban hành quy chế bổ
nhiệm hàm, chức danh không có trong luật nào và thế là nhiều vụ trưởng, vụ
phó "không vụ" được "sinh ra", Nhà nước phải “chạy theo”
bảo đảm chế độ, chính sách cho những chức danh mới...
Việc Bộ
Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 33/2017 quy định chi tiết một
số điều Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ trong đó sửa đổi, bổ sung quy
định ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia
đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất… đã gây nhiều ý kiến trái
chiều. Theo cơ quan ban hành, mục đích của việc này nhằm bảo đảm quyền lợi
cho các thành viên có chung quyền sở hữu, hạn chế tranh chấp…
Theo Khoản
2, Điều 98 của Luật Đất đai năm 2013 “Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều
người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải
ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung
nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận;
trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy
chứng nhận và trao cho người đại diện”. Như
vậy điều luật đã khá rõ ràng, không cần thiết ban hành thông tư trên rồi
tuyền truyền không đến nơi đến chốn gây sự hiểu lầm trong dư luận.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 45/2017/TT-BGTVT
đã đưa một số giấy tờ không có giá trị là giấy tờ tuỳ thân khi đi máy bay gồm
Thẻ đảng viên, Thẻ nhà báo, Giấy phép lái xe khiến dư luận phán ứng gay gắt.
Sai sót được nhận thức ngay nhưng “trái bóng trách nhiệm” cũng bị chuyền qua
lại giữa một số cơ quan giúp việc và cuối cùng chốt lại do “đánh máy”! Cũng
tại Bộ này, việc Cảng hàng
không quốc tế Nội Bài quy định xe taxi hoạt động khai thác tại sân bay này
phải có niên hạn không quá 6 năm khiến nhiều doanh nghiệp giật mình! Phải
chăng nay một doanh nghiệp cũng có quyền ban hành văn bản quy định điều kiện
kinh doanh của doanh nghiệp khác?
Đã đến lúc
các cơ quan chức năng cần rà soát lại quy trình và quyền hạn ban hành các văn
bản dưới luật của cơ quan tham mưu để bảo đảm chất lượng, hạn chế sai sót.
Đừng để sinh ra những “con cháu” dư thừa và khuyết tật của luật.
(Theo dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng
Bài
bình luận đăng Báo Người cao tuổi ngày 6 tháng 12 năm 2017
|
Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét