Thuế tối đa 8.000 đồng/lít: Lo xăng tăng giá
Cập
nhật lúc 08:33
Việc Bộ
Tài chính dự tính nâng khung thuế bảo vệ môi
trườngmặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tiếp tục được “hâm
nóng” những ngày đầu năm. Từ giới kinh doanh taxi cho đến các nhà kinh tế,
đại diện DN đều cảm thấy lo lắng.
Cuộc
họp bất ngờ từ đề xuất nâng thuế
Dọc
đường chở khách đi từ Hà Đông vào Trường Chinh, anh Vinh - tài xế taxi bỗng
nhận được điện thoại thông báo tin sốc. Anh Vinh thốt lên qua điện thoại:
“Tăng 8.000 á? Sao như thế được!”.
Hạ máy,
anh thất thần. Khi nghe giải thích đó mới chỉ là đề xuất nâng khung
thuế bảo vệ môi trường với xăng lên cao nhất 8.000 đồng/lít,
không phải là tăng giá xăng 8.000 đồng/lít, anh Vinh vẫn không yên tâm.
“Đưa
mức ấy thì nếu có ngày tăng tối đa như thế thì giá xăng sẽ tới bao nhiêu,
tăng thế bọn em chạy xe sao được. Tăng cước kiểu gì khách cũng giảm”, Vinh lo
ngại.
Chỉ
trong phút chốc, người lái taxi này đã tính được ngay tác động của việc nâng
khung thuế đến sinh kế của mình.
Chuyện
thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng
khiến giới nghiên cứu kinh tế không thể ngồi yên.
9h sáng
Chủ nhật (5/2), tại một quán café trên phố Liễu Giai (Hà Nội), khoảng 10 nhà
nghiên cứu kinh tế của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Viện Chiến
lược phát triển, Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia, Viện
Nghiên cứu kinh tế và Chính sách, các chuyên gia tư vấn độc lập,... đã có một
buổi họp mặt để bàn về vấn đề thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Mục
đích cuộc gặp là xây dựng một “nhóm nghiên cứu tình nguyện” đánh giá các tác
động cụ thể của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đến người dân, DN, nền kinh
tế cũng như môi trường; lộ trình áp dụng thế nào; lợi ích các bên như ngân
sách, người dân, DN ra sao,... với những con số được định lượng.
Kết quả
nghiên cứu của nhóm sẽ được gửi tới các cơ quan thẩm quyền để góp thêm tiếng nói
có trách nhiệm cho một vấn đề quan trọng.
Cầm tập
hồ sơ về dự thảo nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu của Bộ Tài
chính, các nhà kinh tế đều đồng thuận với nhận định rằng tài liệu chưa thể
hiện hết được các vấn đề liên quan. Và mục đích của việc nâng thuế môi trường
thông thường là thu ngân sách và
kiểm soát phát thải môi trường, nhưng yếu tố tăng thu do thuế nhập khẩu giảm
lại được thể hiện có phần đậm nét hơn trong những tài liệu được Bộ Tài chính
đưa ra lấy ý kiến.
Không
nên chỉ tập trung vào xăng dầu
Nhiều
chuyên gia được hỏi cũng bày tỏ ý kiến khi hồ sơ Bộ Tài chính đưa ra chỉ thấy
mục tiêu tăng thu trong đề xuất nâng thuế, chưa có căn cứ cụ thể để làm cơ sở
chọn mức thuế tối đa là 8.000 đồng/lít xăng.
Ngoài
ra, nhiều chuyên gia không khỏi bất ngờ khi chỉ thấy sự hiện diện của mặt
hàng xăng dầu và túi ni lông. Trong khi đó, than đá - một nguồn gây ô nhiễm
không hề ít thì lại không được đề cập đến việc sửa đổi khung thuế bảo vệ môi
trường lần này.
“Đáng ra,
Bộ Tài chính không nên chỉ tập trung vào thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
vốn đã chịu nhiều thuế phí. Mặt hàng than cũng gây ô nhiễm còn nhiều hơn cả
xăng dầu tại sao lại không được tính đến? Thuế bảo vệ môi trường với than
hiện nay cũng đang ở mức rất thấp. Điều đó chẳng khác gì khuyến khích người
ta sử dụng nguồn nhiên liệu có nguy cơ ô nhiễm cao” - một chuyên gia bình
luận.
Vấn đề
thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng được đề cập tại cuộc họp báo Chính
phủ thường kỳ diễn ra ngay sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu vừa qua.
Ông Mai
Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết việc Bộ Tài
chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là từ 3.000 - 8.000
đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng
rãi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh
nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.
Theo
quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo
Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ
sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh
nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của
chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài,... để báo cáo
Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.
“Việc
sử dụng nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường nói chung và thuế bảo vệ môi
trường đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng Chủ
nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý.
(Theo VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét