Đường
thoáng, giảm tốc độ làm gì?
Cập nhật lúc 15:30
Xung quanh đề xuất giảm tốc độ xe lưu
thông 10 km/h trên một số tuyến đường ở TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng không
cần thiết và nên nghiên cứu thực tế...
Hầu hết người
dân, tài xế cũng như hiệp hội vận tải cho rằng việc kéo giảm tốc độ sẽ gây
thiệt hại như giao thông ùn ứ, chi phí nhiên liệu tăng, đi lại chậm trễ.
Đường thoáng có cần giảm tốc độ?
Đi trên quốc lộ
1 đoạn từ nút giao Gò Mây (Q.Bình Tân) đến An Lạc (H.Bình Chánh) là đoạn
đường mà Phòng quản lý khai thác hạ tầng đường bộ đã đề xuất Sở Giao thông
vận tải TP giảm tốc độ từ 60 km/h còn 50 km/h tại làn đường xe hỗn hợp, chúng
tôi ghi nhận mặt đường khá thông thoáng.
Ông Hoàng Ngọc
Năm, hành nghề xe ôm tại đây, cho rằng chạy trong làn xe hỗn hợp rất an toàn
vì có dải phân cách bằng bêtông tách biệt hẳn với làn ôtô, xe tải, xe
container.
Liệu việc rút
ngắn từ 60 km/h xuống 50 km/h trên làn đường hỗn hợp này có hợp lý? Trả lời
câu hỏi này, anh Nguyễn Văn Bình - cán bộ Công ty cổ phần đầu tư phát triển
hạ tầng IDICO, đơn vị có trạm thu phí trên đoạn đường này - cho rằng không
cần thiết giảm tốc độ.
Bởi theo anh,
nên duy trì tốc độ 60 km/h để xe có thể lưu thông nhanh khi đường thông
thoáng. Anh Bình cũng cho biết chưa thấy tai nạn xảy ra trên làn đường hỗn
hợp, chỉ có tai nạn khi xe máy chạy vào làn đường ôtô.
Tương tự, tuyến
đường Phạm Văn Đồng từ ngã tư Bình Triệu (Q.Thủ Đức) đến vòng xoay Phạm Văn
Đồng - Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp) cả 12 làn đường khá thông thoáng.
Từ 7g30-8g30
ngày 3-12, trên hai làn đường hỗn hợp tại đây lượng xe qua lại ít, xe máy lưu
thông nhanh.
“Đường rộng,
thoáng mà phải đi chậm lại làm gì cho mất thời gian. Không chỉ vậy, hàng loạt
xe di chuyển chậm trên đường chỉ khiến giao thông trì trệ” - chị Đào Nguyễn
Vân Anh, một người đi đường, cho biết.
Tại xa lộ Hà
Nội, anh Trần Quốc Toàn - tài xế xe container - cũng bày tỏ: “Tốc độ cho phép
hiện nay ở tuyến đường này từ 60-80 km/h cho làn xe hỗn hợp và ôtô là không
cao, tài xế hoàn toàn có thể điều khiển xe an toàn, lại tiết kiệm được nhiều
thời gian, chi phí vận tải.
Nếu giảm tốc độ
thì các doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại do vận chuyển hàng hóa chậm lại, mất
thời gian, tài xế thì ngán ngẩm, mệt mỏi vì kẹt xe, ùn ứ.
Theo tôi, cần
phải xác định rõ nguyên nhân của tai nạn giao thông từ đâu, chứ “đổ” cho tốc
độ có khi không đúng.
Thường tôi thấy
tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này là do ý thức người đi đường
kém, qua đường bất chấp đèn tín hiệu, chạy ngược chiều, lấn tuyến...”.
Cần nghiên cứu thực tế
Ông Bùi Văn
Quản, chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng việc đầu tư hạ tầng
giao thông cầu đường, đường sắt, sân bay của các nước tiên tiến trên thế giới
để tạo điều kiện cho các loại phương tiện tăng tốc độ nhằm rút ngắn thời gian
đi lại của mọi người.
Do đó việc kéo
giảm tốc độ là đi ngược với xu hướng trên nên cần phải hết sức cân nhắc, xem
xét, nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định.
“Nguyên nhân
gây tai nạn giao thông không chỉ do tốc độ, mà còn nhiều nguyên nhân khác.
Không thể lấy lý do tai nạn giao thông tăng để rồi kéo giảm tốc độ xe lưu
thông trên đường” - ông Quản nêu quan điểm.
Đồng tình với ý
kiến trên, ông Lê Trung Tình - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh
và du lịch TP.HCM - cũng cho rằng đề xuất giảm tốc độ trên những con đường mà
Phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ đưa ra là không hợp
lý.
Bởi theo ông
Tình, những con đường này đều đã có dải phân cách cứng đảm bảo an toàn cho xe
lưu thông với tốc độ 80 km/h là bình thường và không có vấn đề gì lo ngại về
mất an toàn giao thông cả.
Ở góc độ khác,
TS Võ Kim Cương - nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM - lại cho rằng CSGT
là lực lượng trực tiếp giám sát việc chấp hành tốc độ trên các tuyến đường.
Họ chính là
những người nắm rõ nhất hiệu quả cũng như hạn chế mà quá trình thực hiện
thông tư về nâng tốc độ của Bộ Giao thông vận tải mang lại.
Do vậy, đề xuất
giảm tốc độ của Phòng CSGT đường sắt - đường bộ TP.HCM cũng là căn cứ vào
tình hình thực tế của giao thông TP thời gian vừa qua.
Theo TS Cương:
“Sở Giao thông vận tải TP.HCM cần có những nghiên cứu, khảo sát thực tế trên
từng làn đường, tuyến đường cụ thể. Từ đó sở mới có căn cứ để xác định tuyến
đường nào phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông”.
(Theo Tuổi trẻ)
THU DUNG - NGỌC ẨN
|
Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét