Nhà thầu bị phá đường: Hằn lún là do
khâu thi công
Cập nhật lúc 07:42
(Tin tức thời sự)
- "Thời tiết chỉ là một nguyên nhân, còn theo tôi chủ yếu vẫn là thi
công không đúng chất lượng".
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang
Minh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, nhà thầu thi công vừa bị kẻ xấu
phá hoại một số điểm trên đường quốc lộ bằng hóa chất, khia trao đổi
với Đất Việt, ngày 1/7.
Ba yếu tố dẫn
đến đường bị hằn lún nếu thực hiện không đúng
Bởi vì theo ông Minh nếu thi
công đảm bảo đúng quy trình, vật liệu đúng tỷ lệ, chất lượng tốt, thì sẽ
không bao giờ xảy ra tình trạng hằn lún.
Ông Minh cũng chỉ rõ, nguyên
nhân dẫn đến hằn lún cũng do nhiều yếu tố: "Thứ nhất, khâu
thiết bị, thường thì đối với mặt đường bê tông nhựa, thiết bị rất quan trọng,
phải là thiết bị tiên tiến, hiện đại vì chạy đua với nhiệt độ.
Lu phải đạt cường độ, trước 70
độ C phải xong toàn bộ công tác lu lèn. Có nhiều đơn vị ít lu, nên khi lu với
nhiệt độ dưới 70 độ C, thì vẫn chưa đạt, dù có tiếp tục lu nữa thì lúc đó
không còn tác dụng. Thiết bị phải tiên tiến, đồng bộ, hiện đại, đủ số lượng.
Thực tế, Sơn Hải khi làm luôn phải có
tối thiểu ít nhất 6 xe lu, trong đó 1 xe lu dự phòng. Nếu khoán lu thảm đường
nhựa sẽ không bao giờ thành công, vì lợi nhuận nhà thầu sẽ lu nhẹ, không đảm
bảo chất lượng.
Thứ hai, chưa
kể đến nguyên vật liệu, đá phải đúng cấp phối với thiết kế, hiện nay tình
trạng nhiều nhà thầu mua vật liệu lại từ các đơn vị cung cấp, người ta sản
xuất thế này, mai sản xuất thế khác, không theo một chất lượng nhất định.
Bên Sơn Hải thì mua đá nghiền ra
hoặc đưa ra các mỏ để nghiền ra được đá cấp phối như ý muốn, theo tiêu chuẩn
cố định, cụ thể.
Thứ ba, quá
trình thi công thì phải thực hiện đúng quy trình, quy phạm, có nhiều bí quyết
trong đó. Ví dụ như: độ chặt nền đường phải đảm bảo chịu được nhiệt độ 80 độ
C thì khi đưa vào khai thác mới đảm bảo không lún".
Bên cạnh đó, theo ông Minh thì
nguyên nhân do nắng nóng thì không phải năm nay mới nóng, những năm trước đây
nhiệt độ nóng cũng đã rất cao, năm nay chỉ cao hơn nửa độ, hoặc 1 độ, nên có
thể thấy nền nhiệt không thay đổi quá nhiều. Chính vì thế, sự thay đổi nhiệt
độ là không quá nhiều nên không thể đổ lỗi cho thời tiết.
Từ đó, ông Minh khẳng định:
"Chúng ta có thể thấy rõ, nguyên nhân dẫn đến các tuyến đường bị hằn lún
vệt bánh xe là do khâu thi công không đảm bảo chất lượng cộng với tác
động nhiệt độ tăng cao, lưu lượng xe đi vào thì nó ma sát chiếc xe, mặt đường
dẫn đến lún, khi đó kết cấu mặt đường yếu đi".
Kiểm tra kết
cấu mặt đường để phát hiện nguyên nhân dẫn đến hằn lún
Nhìn nhận ở góc độ khác, ông
Minh cho rằng, việc hằn lún là do quá trình thi công, nên chỉ cần kiểm tra về
kết cấu mặt đường, bằng cách cắt lớp mặt đường thì có thể kiểm tra luôn phần
thi công, sau đó sẽ xác định được nguyên nhân là do đâu.
Khi đó sẽ trả lời được câu hỏi:
Vì sao lún do thi công chưa đảm bảo theo quy định cộng với nhiệt độ tăng cao
nên mới sinh ra lún?.
Ông Minh cho hay: "Chúng
tôi không phủ nhận chuyện nhiệt độ cao kết hợp với hấp thụ nhiệt của mặt
đường, lưu lượng xe lớn, tạo ra độ ma sát lớn khiến ngày cao điểm nhất nhiệt
độ mặt đường lên đến 60-65 độ C cũng tác động nhiều đến nền đường".
Còn về sự việc, Dự án mở rộng QL
1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình thuộc các gói thầu số 10 và 14 có một
số đoạn bị kẻ xấu đổ hóa chất làm bong tróc mặt đường, theo ông Minh, thì
chắc chắn là do tổ chức nhà thầu nào đó thực hiện.
"Các nhà thầu muốn đường
các nhà thầu đều như nhau, không có sự chênh lệch về thời gian bảo hành, khi
đó, nếu tiến hành sửa chữa thì Bộ GTVT sẽ chi trả lại số tiền này", ông
Minh nói.
Trong một diễn biến liên quan, ngày
30/6, tại Hà Nội, Bộ GTVT cũng đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm thiết
kế, thi công, quản lý chất lượng, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt
đường bê tông nhựa.
Tại đây, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng
Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hằn lún là do
con người. Cụ thể, công tác thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa còn nhiều tồn tại;
một số nhà thầu sử dụng các đơn vị tư vấn thiếu kinh nghiệm trong công tác
thiết kế bê tông nhựa; một số dự án khi đoàn kiểm tra đến đã phát hiện ra
chưa có kết quả thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe nhưng đã cho thi công đại trà.
“Các dự án có xuất
hiện hằn lún vệt bánh xe đã không tuân thủ quy định của Bộ GTVT về việc tập
trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối
và rải bê tông nhựa trước khi thi công đại trà.
Điều này dẫn đến
tình trạng chỉ tiến hành thử nghiệm, thiết kế cấp phối bê tông nhựa cho một mỏ
vật liệu nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp
hoàn toàn khác loại vật liệu đã được thí nghiệm, khiến chất lượng bê tông
nhựa không đảm bảo ổn định, nên dẫn đến hiện tượng hằn lún vệt bánh xe”, ông
Hoàng Hà phân tích.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nếu như năm 2014 tỷ lệ hằn lún khoảng
8-10%, thì sang năm nay tỷ lệ này còn 3,46%. Các vị trí hằn lún ở QL 1A qua
địa phận tỉnh Ninh Bình sửa chữa năm 2014 là 56.000m2, nay chỉ còn lại
2.000m2 hư hỏng (khoảng 3%).
Tuy nhiên, ông Đông
cũng cho biết, dù đã có nhiều chỉ đạo của Bộ GTVT nhưng tình trạng hằn lún
vệt bánh xe vẫn xảy ra cục bộ ở một số công trình, gói thầu, rải rác khắp các
vùng miền, cả dự án do bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng như các chủ đầu tư khác.
Nếu công trình vừa đi vào khai thác đã xuất hiện ngay hằn lún thì nguyên nhân
do chủ quan nhiều hơn.
“Vì thế, nhà đầu tư
cần phải có nhận thức tốt, trách nhiệm cao và tuân thủ các quy chuẩn của Bộ
GTVT đưa ra. Chúng ta phải khẳng định được chất lượng ngay từ lúc thi công,
chứ không đợi đến khi thông xe xong vài tháng sau mới biết.
Giải pháp là phải
bảo hành công trình tối thiểu 5 năm vì về nguyên tắc càng lâu thì độ cứng, độ
chắc, độ bền của đường càng lớn”, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.
(Theo Đất Việt) Bảo Hân
|
Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét