Không minh bạch, còn nghịch lý giá xăng
Cập nhật lúc
08:24
(Doanh nghiệp)
- Chừng nào lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn
cao, có nghĩa là các cơ quan quản lý về giá chưa làm đúng chức năng.
PGS.TS Nguyễn Hồng Nga, Phó trưởng
khoa Kinh tế, Đại học Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) trao đổi với Đất Việt
xung quanh câu chuyện giá xăng dầu trong nước đi ngược với diễn biến giảm giá
của giá xăng dầu nhập khẩu.
PV: - Theo
Tổng cục Thống kê, từ tháng 3 trở lại đây, giá xăng dầu trong nước tăng lên
rất mạnh với 4 lần tăng (riêng quý II/2015 tăng 3 lần) trong khi đó giá xăng
dầu nhập khẩu trong quý II giảm tới 37,84%. Ông nghĩ gì về con số này?
PGS.TS Nguyễn
Hồng Nga: - Từ ngày 1/5/2015 thuế bảo vệ môi trường trên mỗi
lít xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng, do đó giá xăng sẽ tăng tương ứng
là 2.000 đồng/lít.
Giá xăng vào ngày 21/1/2015 là
15.670 đồng/lít tăng lên 20.711 đồng/lít vào ngày 19/6/2015 tức là
tăng 5.041 đồng, tăng 32,17%, trong khi giá nhập khầu dầu thô Brent đã tăng
từ 46,9 USD/thùng lên đến 63,77 USD/thùng vào ngày 19/6/2015, tăng
36% và giảm xuống còn 59,96 USD/thùng. Tức là giá xăng tăng trong nước chưa
tăng bằng giá thế giới.
Đây là điều cực kỳ hợp lý vì giá
nhập khẩu (đầu vào) tăng thì giá bán phải tăng, nếu thị trường là cạnh tranh.
Tuy nhiên việc không minh bạch
giá là điều cần phải bàn. Điều này có thể giải thích bằng thế độc quyền
và tính không minh bạch trong việc tính giá của Petrolimex và Cục Quản lý giá
của Bộ Tài chính.
PV: - Tổng
cục Tống kê lý giải, giá xăng dầu trong nước tăng mạnh là do giá cơ sở tăng
lên. Còn theo Nghị định 83 của Chính phủ, giá cơ sở bao gồm các yếu
tố và được xác định bằng: (Giá CIF + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ) x tỷ giá
ngoại tệ + Thuế giá trị gia tăng + Chi phí kinh doanh định mức + mức trích
lập quỹ bình ổn giá + Lợi nhuận định mức + Thuế bảo vệ môi trường + các loại
thuế phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành;
được tính bình quân của 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng
dầu bắt buộc.
Xét từng yếu tố
thì thấy: thuế và giá xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh; chi phí kinh doanh định
mức giảm do giá xăng dầu giảm; việc tăng thuế bảo vệ môi trường được Bộ
Tài chính khẳng định không ảnh hưởng đến giá xăng. Vậy giá cơ sở tăng là do
đâu? Xin ông phân tích cụ thể.
PGS.TS Nguyễn
Hồng Nga: - Chúng tôi có thể tính sơ qua thế này: Giá nhập khẩu là 63,77 USD/thùng,
tính giá 1 lít xăng giá nhập khẩu là khoảng 8.700 đồng, thuế nhập khẩu là 20%
và bằng 1.740 đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.040 đồng, thuế giá trị gia
tăng 1.150 đồng, chi phí định mức kinh doanh 1.050 đồng, mức trích lập quỹ
bình ổn giá 300 đồng, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng.
Và tổng cộng giá trước khi tính
lợi nhuận định mức và các loại thuế phí khác là 16.980 đồng. Giả định các
loại thế khác vào khoảng 2.000 đồng thì lợi nhuận của doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu là 20.711 – 18.980 = 1.731 đồng/lít và với chi phí bỏ ra
là khoảng 10.000 đồng thỉ tỷ suất lợi nhuận cho 1 vòng kinh doanh là 17,31%.
Nếu các doanh nghiệp kinh doah
xăng dầu quay vòng được khoảng 3 lần thì tỷ suất lợi nhuận trên 50%. Điều này
cho thấy cách định giá có vấn đề hoặc quy trình giám sát và quản lý có nhiều
điều phải chỉnh.
PV: - Theo
báo cáo tài chính hợp nhất quí I/2015 chưa soát xét của tập đoàn Xăng dầu
Việt Nam (Petrolimex) cho thấy, lợi nhuận sau thuế quí I đạt hơn 461 tỷ đồng,
tăng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng với công ty mẹ Petrolimex, con số
lợi nhuận sau thuế được ghi nhận là hơn 90 tỷ đồng.
Từ những thắc
mắc về việc tăng giá xăng nói ở trên, người ta nghi ngại Petrolimex lãi là do
tăng giá. Ông nghĩ sao về điều này?
PGS. TS Nguyễn
Hồng Nga: - Điều chắc chắn là một nguyên
nhân khiến lợi nhuận tăng là tăng doanh thu, tức là tăng giá bán, trong khi
chi phí không tăng, thậm chí giảm.
Bản thân tôi cho rằng, kinh
doanh có lãi và lãi tăng là chuyện bình thường, trong điều kiện cạnh tranh.
Nếu Nhà nước có trách nhiệm điều tiết (nếu mong muốn và làm hiệu quả) để cho
doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận bằng tỷ suất lợi nhuận bình quân trong nền
kinh tế thì trừ trường hợp gia tăng sản lượng bán ra thì khó có thể có nguyên
nhân nào khác.
Chừng nào lợi nhuận của
các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn cao, có nghĩa là các cơ
quan quản lý về giá chưa làm đúng chức năng. Tôi cho rằng, hình như có nhóm
lợi ích gì đó ở đây.
Nhân đây, tôi cũng đề xuất để
cho thị trường xăng dầu trở nên cạnh tranh hơn bằng cách cổ phần hoá
các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh xăng dầu. Thậm chí cho phép
các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài được quyền kinh doanh xăng
dầu.
(Theo
Đất Việt) Thành Luân
|
Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét