Nguy
cơ khủng bố từ 11 máy bay mất tích
Cập nhật lúc 08:00
Việc Mỹ cảnh
báo các tay súng Hồi giáo đang kiểm soát 11 máy bay thương mại ở Libya
làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tấn công khủng bố giống sự kiện 11.9.2001.
Một máy bay của hàng không Afriqiyah Airways bị trúng pháo ở sân bay Tripoli - Ảnh:
Reuters
|
11 chiếc máy bay thương mại thuộc 2 hãng hàng không dân
dụng của chính phủ Libya
đã biến mất không chút dấu vết sau khi các tay súng Hồi giáo thuộc tổ chức
Bình minh Libya tấn công
sân bay quốc tế Tripoli
và giành quyền kiểm soát nơi này. Trong vòng 2 tuần qua, chính quyền Washington liên tục cảnh báo về tình hình đang chuyển
biến xấu tại Libya.
Sự mất tích hàng loạt máy bay diễn ra chỉ vài tuần trước ngày tưởng niệm sự
kiện 11.9.2001 hằng năm đã khiến người ta nghĩ đến tình huống xấu nhất: các
nhóm khủng bố muốn lặp lại thảm họa làm rung chuyển nước Mỹ cách đây 13
năm.
Vũ khí hủy diệt
Vào ngày 31.8, chính phủ Libya tuyên bố đã mất quyền kiểm
soát thủ đô về tay những tổ chức Hồi giáo vũ trang, trong đó có các nhóm cực
đoan như Ansar al-Sharia và Bình minh Libya, theo AFP. Được biết, Ansar al-Sharia
có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Và kể từ cuối tháng 8, phi
trường quốc tế Tripoli đã rơi vào tay của tổ chức Bình minh Libya, cùng với
những chiếc máy bay chưa bị phá hoại thuộc hai hãng hàng không Libyan
Airlines và Afriqiyah Airways.
Đài truyền hình Al Jazeera dẫn lời chuyên gia quân sự
Abderrahmane Mekkaoui của Ma Rốc cảnh báo phe khủng bố đang có âm mưu biến
những máy bay vừa lấy được thành vũ khí tấn công các nước vùng Bắc Phi vào
ngày tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công 11.9.2001 trên đất Mỹ. Trong
khi đó, trang Washington Free Beacon dẫn lời Sebastian Gorka, chuyên gia chống
khủng bố thuộc Đại học Lính thủy đánh bộ Mỹ, vẽ ra một viễn cảnh rùng rợn
khác. Theo chuyên gia Mỹ, những tên khủng bố có thể áp dụng kịch bản 11.9,
biến các phương tiện vận chuyển vô hại thành “tên lửa dẫn đường” với độ chính
xác cực cao và sức phá hoại lớn. Cách thứ hai là dùng máy bay chở theo các
nhóm khủng bố được vũ trang đầy đủ và ngụy trang thành phương tiện chuyên chở
thông thường bay đến những mục tiêu định sẵn.
Michael Rubin, một chuyên gia chống khủng bố thuộc tổ chức
nghiên cứu American Enterprise Institute, cũng đồng ý với quan điểm trên. “Ai
cần đến tên lửa đạn đạo nếu nắm trong tay máy bay chở khách? Một chiếc máy bay
trống trơn nhưng đổ đầy nhiên liệu cũng có sức hủy diệt tương đương”, theo
chuyên gia Rubin. Ông ước tính số người chết có thể lên đến 1.000 người nếu
máy bay lao xuống khu dân cư. Một trong những mục tiêu khác mà khủng bố có
thể nhắm đến là các mỏ dầu ở Ả Rập Xê Út.
Hồi hộp trước ngày 11.9
Các quan chức Mỹ không công khai xác nhận về sự mất tích
của 11 máy bay, nhưng theo nguồn thạo tin, phía tình báo đang nỗ lực chạy đua
với thời gian để lần ra dấu vết của chúng. “Một loạt các máy bay thương mại tại
Libya
đã biến mất. Có thể chúng ta sẽ biết được chuyện gì đã xảy ra với những chiếc
phi cơ này vào ngày 11.9”, theo trang Washington Free Beacon dẫn lời dự đoán
đầy ảm đạm của một quan chức Mỹ. Ngày 11.9 không chỉ đánh dấu sự kiện tang
thương của Mỹ, mà còn là dịp tưởng niệm vụ tấn công tòa lãnh sự của Mỹ tại
Benghazi, khiến 4 người Mỹ thiệt mạng, bao gồm Đại sứ Christopher Stevens.
Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị phương Tây lật
đổ, Libya đã rơi vào vòng
xoáy bạo lực không lối thoát và giới chức khu vực lẫn phương Tây lo ngại nước
này có thể trở thành “thiên đường” của bọn khủng bố, giống trường hợp Syria. Sau
khi tổ chức Bình minh Libya khống chế phi trường quốc tế Tripoli, Tunisia đã
ngưng những chuyến bay xuất phát từ các sân bay Tripoli, Sirte và Misrata vì
lo ngại máy bay có thể bị biến thành vũ khí tấn công tự sát. Chính quyền Ai
Cập cũng ngưng các tuyến bay nối liền Libya. Đồng thời, các quân đội ở
Bắc Phi, bao gồm Ma Rốc, Algeria, Tunisia và Ai Cập được đặt trong tình trạng
báo động cao trước thông tin một loạt máy bay bị đánh cắp.
Theo Reuters, chính phủ Ai Cập đã bí mật triển khai không
kích vào các mục tiêu trên đất Libya và hiện cân nhắc khả năng
đổ quân trên diện rộng vào nước này. Về phần mình, Washington
muốn duy trì vai trò thận trọng đối với Libya, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John
Kerry hồi tuần trước cho biết Lầu Năm Góc đang đẩy nhanh tốc độ cấp thêm các
trực thăng tấn công Apache cho đồng minh Ai Cập.
Cho đến mùa hè này, hãng hàng không quốc gia Libyan Airlines
có tổng cộng 14 máy bay chở khách và vận tải, bao gồm 7 chiếc Airbus 320, 1
chiếc Airbus 330, 2 chiếc cánh quạt ATR-42 và 4 chiếc Bombardier CJR-900,
theo trang Washington Free Bacon. Trong khi đó, một hãng hàng không khác
cũng thuộc quản lý của chính phủ là Afriqiyah Airways hoạt động với 13
chiếc, gồm 3 chiếc Airbus 319, 7 chiếc Airbus 320, 2 chiếc Airbus 330 và
một chiếc Airbus 340. Hiện chưa rõ những loại máy bay nào đã rơi vào tay
bọn khủng bố. Phi trường Tripoli và ít nhất 7 máy bay đã bị hư hại trong
các cuộc tấn công bắt đầu từ tháng 7 và đến giữa tháng 7 đã buộc phải đóng
cửa hoàn toàn.
H.G
|
(Theo Thanh niên) Thụy Miên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét