08:01
"Ve sầu Vinashin thoát xác" để xóa lỗ, vứt nợ
(Doanh nghiệp) -
Từ việc thua lỗ chồng chất, nợ hàng chục nghìn tỷ đồng, một số doanh nghiệp
bất ngờ thoát lỗ, hết nợ khi lột xác thành một cái tên hoàn toàn mới.
Ve sầu thoát xác
Ngày 31/10/2013, Bộ Giao thông - Vận
tải chính thức thông báo việc chuyển Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
(Vinashin) thành Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), trên cơ sở tổ chức
lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên.
Từ một doanh nghiệp (DN) thua lỗ chồng
chất, nợ trên 80.000 tỷ đồng, Vinashin lột xác thành một DN hoàn toàn mới,
không có lỗ lũy kế, có vốn điều lệ 9.520 tỷ đồng. Ngành nghề chính vẫn là
đóng mới tàu thủy, hoán cải tàu thủy, tư vấn, thiết kế tàu thủy…
Ngoài ra, tổng công ty còn có nhiệm vụ
khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt
động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, xà lan, phương tiện nổi
Đồng thời, SBIC hoạt động trong lĩnh
vực xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép
và các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và
sửa chữa tàu thủy.
Tái cấu trúc Vinashin là vấn đề nóng
không chỉ với dư luận trong nước, nay đã có hướng giải quyết. Trong ngành
chứng khoán, tuy ở phạm vi hẹp hơn, nhưng câu chuyện tái cấu trúc đã và đang
diễn ra mạnh mẽ.
Thương vụ hợp nhất Công ty chứng khoán
(CTCK) MBS (Công ty CP chứng khoán MB) và VIT là một ví dụ. Với khoản lỗ lũy
kế trên 500 tỷ đồng của MBS, hợp nhất với một CTCK khác là cách tốt nhất để
định giá lại vốn chủ sở hữu, điều chỉnh vốn điều lệ, xóa hết lỗ lũy kế, để
MBS bắt đầu lại.
Một số CTCK có lỗ lũy kế lớn khác, đặc
biệt là SBS ( Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín, quý I, lỗ lũy kế hơn
1.400 tỷ đồng), đã từng tính phương xóa lỗ bằng cách giảm vốn điều lệ, nhằm
đưa Công ty về “vạch xuất phát”.
Điểm chung của 3 trường hợp trên là tổ
chức “mẹ” của các DN không muốn cắt đứt “đứa con” của mình.
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB),
phương án giữ MBS hay không, khi công ty này lâm vào cảnh lỗ nặng hồi cuối
năm 2011 đã từng được đặt lên bàn cân.
Cuối cùng, Ngân hàng mẹ quyết định giữ
lại CTCK vì định hướng chiến lược của Ngân hàng là trở thành tập đoàn kinh
tế, trong đó có một mảng kinh doanh là chứng khoán.
Với Vinashin thì sao? Thông điệp từ Bộ
Giao thông - Vận tải không nói gì đến mục tiêu mà Tổng công ty được hình
thành sau quá trình tái cấu trúc Vinashin phải đạt được.
Khoản nợ Vinashin để lại cho nền kinh
tế không tự nhiên mất đi, rất nhiều chủ thể, trong đó cả ngân hàng, đã “mất
nghiệp” từ sự chìm xuồng của Vinashin.
Mãi luẩn quẩn
Theo các chuyên gia, việc tái cơ cấu
các tập đoàn, tổng công ty không thể áp dụng hình thức “bình mới rượu cũ”,
"Ve sầu thoát xác" bằng cách sáp nhập hoặc đơn giản như gộp
các đơn vị thành một khối. Làm như vậy không thay đổi được bản chất sự việc.
Với tư duy đấy, nếu tiếp tục sẽ mãi luẩn quẩn.
GS Chu Văn Cấp, nguyên Viện trưởng Kinh
tế Chính trị, cho rằng để tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trước
tiên cần thực hiện việc minh bạch thông tin. Khi thông tin không minh bạch,
mọi thứ sẽ nằm trong vùng tối.
Cùng đó cần tăng cường vai trò giám sát
nội bộ và giám sát từ bên ngoài. Sự đổ vỡ của Vinashin, Vinalines cho thấy
rất rõ điều này. “Muốn đổi mới và phát triển DNNN, chúng ta không nhất thiết
phải lập nhiều doanh nghiệp 100% vốn nhà nước”, GS Cấp nói.
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành,
qua đây, cũng cần rút kinh nghiệm, bỏ bớt những cái tên tập đoàn. “Vừa qua
thí điểm tập đoàn nhưng cách làm chỉ là tập trung các công ty con lại mà đôi
khi, lĩnh vực hoạt động lại không dính dáng gì đến nhau”, chuyên gia Bùi Kiến
Thành nói.
(Theo Đất Việt) Hương
My
Điều “kỳ diệu” trong kinh tế này chỉ
có Việt
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét